A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giữ sức khỏe mùa thi

14:06 | 11/06/2021

Kỳ thi đã đến, bên cạnh việc tập trung, ôn luyện thì sức khoẻ cũng là một phần không thể thiếu để giúp các sĩ tử có được một kết quả tốt.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học để đảm bảo sức khỏe trong mùa thi.

BSCKII Lê Công Tước, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang cho hay, thời tiết nắng nóng khiến cho các sĩ tử thêm vất vả. Nắng nóng quá gay gắt tiềm ần nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe, nhất là liên quan đến các vấn đề về sốc nhiệt, mất nước.

Do đó, phụ huynh có con em đang bước vào Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cũng như kỳ thi tốt nghiệp THPT cần lưu ý, trước tiên là xây dựng chế độ ăn uống khoa học cho con em đảm bảo đủ chất dinh dưỡng. Không vì kín lịch học mà bỏ bữa, hoặc dồn 2 bữa làm một.

Ngoài những bữa chính, việc bổ sung thêm bữa ăn khuya, ăn giữa buổi khi sĩ tử phải thức học bài là điều rất nên làm. Các em cần phải ăn đủ 3 bữa chính, kèm thêm 2-3 bữa phụ. Tuyệt đối không được bỏ bữa sáng, điều đó rất nguy hiểm. Sau một đêm dài cơ thể bị bỏ đói, chỉ khi được nạp năng lượng thì đầu óc mới có thể minh mẫn để tập trung ôn luyện.

Gợi ý cho các phụ huynh tham khảo về thực đơn trong ngày cho các sĩ tử, BS Nguyễn Trọng Hưng- Khoa Dinh dưỡng lâm sàng, Viện Dinh Dưỡng quốc gia chia sẻ: Đối với bữa ăn vào buổi sáng và trưa, để não tỉnh táo, năng động, tránh buồn ngủ thì chế độ ăn cần giàu đạm (nên ăn thịt, cá, trứng, đậu nành, sữa) và ít tinh bột (nên ăn ngũ cốc thô, rau và trái cây). Tránh ăn quá no sẽ dẫn đến buồn ngủ.

Vào buổi chiều tối, để đầu óc thư giãn, các bậc phụ huynh nên cho con em mình ăn ít đạm, nhiều tinh bột hơn. Nhiều bạn ngại ăn trứng trong kỳ thi vì sợ điểm “0” - đừng quan niệm sai lầm như thế, trứng là thực phẩm giàu đạm với nhiều axit amin cần thiết giúp não bộ hoạt động tốt đấy. Còn đối với buổi khuya, hãy uống một ly sữa tươi ấm 30 phút trước khi đi ngủ sẽ cho một giấc ngủ sâu hơn, ngon hơn và khi thức dậy sẽ tỉnh táo hơn rất nhiều.

Hạn chế các thức ăn ngọt từ đường tinh (nước ngọt, kẹo, thức uống có đường...). Đặc biệt không nên uống cà phê hay nước chè đặc để tỉnh táo bởi những thức uống này sẽ khiến huyết áp tăng lên, tim đập nhanh làm hồi hộp, căng thẳng sẽ không tốt cho quá trình làm bài thi.

Các bậc phụ huynh cần phải cân đối dinh dưỡng cho học sinh, trong thực đơn phải phân bố có đủ chất dinh dưỡng từ thịt, cá, nghêu, sò, ốc, hến, tôm, cua, rau, củ, quả, hạt các loại. Đặc biệt là tăng cường lượng rau xanh và trái cây tươi trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Bên cạnh cách ăn uống hợp lý và chế độ dinh dưỡng phù hợp cho trí não, sĩ tử cần phải lưu ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đảm bảo sức khỏe thật tốt trong kỳ thi. Gần đến ngày thi, các em không nên ăn các thức ăn lạ khó tiêu hóa hoặc những loại thức ăn đã từng gây rắc rối đối với bản thân trước đây. Nên tránh ăn thức ăn đường phố đến mức thấp nhất vì rất có thể các em sẽ bị ngộ độc.

Cùng với chế độ dinh dưỡng, BSCKII Lê Công Tước cũng lưu ý sĩ tử cần đảm bảo ngủ đủ giấc. Việc thức đêm triền miên, thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc dẫn đến tình trạng não luôn bị kích thích làm việc liên tục, không hiệu quả.

Nếu thiếu ngủ, cơ thể sẽ tiêu hao nhiều năng lượng, dẫn đến giảm ăn, ăn mất ngon, chậm tiêu, gây suy nhược hệ thần kinh và toàn cơ thể, từ đó sẽ giảm năng suất học tập. Do vậy, đảm bảo ngủ đủ 6-8 tiếng một ngày, buổi tối nên học bài từ 7h, ngủ trước 23h, sáng dậy lúc 5h học bài và ngủ trưa từ 30 phút - 1 tiếng.

Một vấn đề khác mà các bậc phụ huynh cũng cần hết sức quan tâm, đó là việc chuẩn bị tâm lý thật tốt cho con em. Bởi trong giai đoạn này, đứng trước một bước ngoặt quan trọng, các em thường bị áp lực, căng thẳng, thiếu tự tin. Vì thế, cần được gia đình động viên, ủng hộ, giúp các em có tâm lý thật thoải mái. Không nên để nhữn

g căng thẳng trong lòng để rồi suy nghĩ luẩn quẩn, dễ nổi nóng và trầm cảm. Phụ huynh cần quan tâm, chia sẻ với các em những khúc mắc cá nhân, lo lắng gặp phải để có tâm lý thoải mái, tự tin trước ngày thi.

Đồng thời, trước diễn biến dịch Covid-19 phức tạp ở nước ta, người dân cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như đảm bảo thực hiện đầy đủ việc đeo khẩu trang nơi công cộng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn. Tăng cường tự bảo vệ sức khỏe bản thân; thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng, nhất là người có bệnh nền.

Những trường hợp có dấu hiệu ốm, sốt nên ở nhà, không đến công sở, cơ quan, trường học, nơi công cộng và phải liên hệ với bệnh viện, bác sỹ để được tư vấn, thực hiện theo hướng dẫn của bác sỹ. Phụ huynh cần lưu ý nhắc nhở con em thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 để đảm bảo sức khỏe trước ngày thi.

ĐỨC TRÂN

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/giu-suc-khoe-mua-thi-5653747.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ