A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nâng cao ý thức phòng, chống dịch COVID-19 khi cách ly tại nhà

13:40 | 11/10/2021

Trong đợt dịch COVID-19 lần thứ tư, trên địa bàn tỉnh có hàng chục nghìn trường hợp phải cách ly y tế tại nhà.

Trong đó, bên cạnh các trường hợp tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch khi cách ly tại nhà thì vẫn còn một số trường hợp ý thức chưa cao, còn chủ quan, thậm chí làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Liên quan đến việc thiếu ý thức làm lây lan dịch bệnh, đến nay các cơ quan chức năng đã khởi tố 3 vụ án làm lây lan dịch bệnh tại TP. Buôn Ma Thuột, huyện Krông Pắc và huyện Krông Bông khi người đi từ vùng dịch về vẫn đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người rồi làm lây lan dịch bệnh cho người khác. Đơn cử như tại xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắc), chùm ca bệnh COVID-19 với hơn 30 trường hợp mắc bệnh tại các thôn 6, 7 xảy ra vào đầu tháng 8-2021 xuất phát từ việc đối tượng đang cách ly tại nhà chưa thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch, tham dự hoạt động tụ tập đông người khiến dịch bệnh lây lan.

Bác sĩ Lê Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, thực tế qua kiểm tra, giám sát cho thấy, việc cách ly tại nhà hiện nay ở các địa phương đang có nhiều vấn đề cần phải chấn chỉnh. Đó là người thực hiện cách ly vẫn sinh hoạt, ăn uống chung với gia đình trong khi đó người nhà vẫn đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, nếu xảy ra mắc bệnh thì truy vết ra rất nhiều F1, F2. Bên cạnh đó, một số địa phương dù đã ban hành quyết định cách ly nhưng chưa thực hiện kiểm tra giám sát việc tuân thủ hay kiểm tra điều kiện cách ly của công dân.

Cán bộ y tế cần thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, giám sát để người dân chấp hành tốt các quy định khi cách ly tại nhà. Ảnh: Quang Nhật

Bác sĩ Lê Phúc nhấn mạnh: Cùng với việc quản lý chặt chẽ, nâng cao trách nhiệm và ý thức tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của mỗi cá nhân phải được đặt lên hàng đầu thì công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 mới hiệu quả. Những khuyến cáo, tuyên truyền để vận động người dân nâng cao ý thức tự giác khai báo y tế, thực hiện nghiêm, đúng quy định khi tự cách ly tại nhà liên tục được tuyên truyền rộng rãi và khi khai báo y tế, cán bộ y tế phải tìm hiểu kỹ để quyết định hình thức cách ly phù hợp, tư vấn rõ ràng cho công dân thực hiện cách ly đúng tại nhà. Phải thường xuyên theo dõi sức khỏe công dân, triển khai thực hiện các xét nghiệm theo quy định của Bộ Y tế nhằm phát hiện sớm và cách ly kịp thời các trường hợp mắc bệnh.

Theo bác sĩ Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế, hiện nay năng lực truy vết, thu dung, điều trị bệnh COVID-19 tại tỉnh vẫn đang được đảm bảo. Tuy nhiên, nếu vẫn còn xảy ra tình trạng khai báo y tế không đúng và không tuân thủ nghiêm túc việc cách ly thì ngành y tế sẽ luôn trong tâm thế phải chạy đuổi theo dịch và nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên diện rộng là điều khó tránh khỏi. Theo quy định, nếu như một hộ gồm 5 người, trong đó có 1 người cách ly thì cả 5 người đều phải thực hiện cách ly như đối tượng đã ra quyết định. Và nếu người dân không khai báo thành khẩn, không chấp hành đúng các quy định khi cách ly tại nhà tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn bởi chỉ cần một người là F0 sẽ có thể trăm người là F1. Như vậy công tác truy vết cũng như xét nghiệm sẽ là gánh nặng cho ngành y tế, và càng truy vết chậm thì nguy cơ lây lan của dịch bệnh càng nhanh.

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường. Do vậy cùng với việc thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch của các cơ quan chức năng, mỗi người cần nâng cao ý thức trách nhiệm, trang bị cho bản thân và gia đình những kiến thức cơ bản về phòng, chống dịch COVID-19 theo các khuyến cáo của Bộ Y tế. Ý thức của mỗi cá nhân là yếu tố vô cùng quan trọng giúp phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh lan rộng.

Mai Lê

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/y-te-suc-khoe/202110/nang-cao-y-thuc-phong-chong-dich-covid-19-khi-cach-ly-tai-nha-48c32b0/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ