A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Biến chứng và lưu ý cho người bị viêm xoang trong mùa lạnh

15:56 | 22/10/2021

Những ngày gần đây thời tiết miền Bắc thay đổi ảnh hưởng rất nhiều tới những người mắc bệnh lý viêm xoang. Biến chứng của bệnh viêm xoang có thể nặng và nguy hiểm đến tính mạng cho người bệnh nếu không biết cách điều trị.

Viêm xoang là bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại, do hiện tượng nhiễm trùng của các xoang. Đây là tình trạng nhiễm trùng của màng niêm mạc lót trong lòng các xoang gây ra bởi vi trùng, siêu vi trùng hay dị ứng dẫn tới phù nề, thu hẹp đường kính các lỗ xoang làm cho mủ và dịch viêm ứ đọng trong xoang do không thoát được ra ngoài. Có nhiều loại viêm xoang như: viêm xoang sàng, viêm xoang trán, viêm xoang bướm, viêm xoang hàm hay viêm đa xoang.  Trời trở lạnh người bệnh có thể gặp những biến chứng nặng ơn, ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt thường ngày.

Biến chứng của viêm xoang:

Nếu không chú ý và giữ gìn cơ thể, để tình trạng ngạt mũi, sổ mũi, đau nhức các vùng trán, mắt, mũi lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng nặng của bệnh. Có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Nhiễm trùng ổ mắt: chiếm tỉ lệ rất cao (85%), trong đó có khoảng 10% sẽ bị mù mắt. Nguyên nhân chủ yếu là do viêm xoang sàng, một số ít là viêm xoang hàm, với xoang trán thì ít gặp hơn. Quá trình viêm nhiễm lan tỏa hoặc theo đường mạch máu từ xoang qua hốc mắt gây nên các biến chứng tại mắt.

Viêm mô liên kết quanh mắt: Biến chứng này thường gặp trong các trường hợp viêm xoang cấp tính. Bệnh nhân đau nhức mắt dữ dội, đau xuyên lên đỉnh đầu. Mí mắt sưng phù do tụ mủ trong hốc mắt. Biến chứng của viêm xoang đối với mắt còn có thể gây nên viêm dây thần kinh thị giác do viêm xoang sàng hoặc xoang bướm.

Viêm, áp-xe mí mắt, túi lệ:  Viêm xoang cũng có thể đưa đến viêm màng não, tụ mủ dưới màng cứng, áp-xe ngoài màng cứng, viêm tắc xoang tĩnh mạch dọc trên, viêm tắc tĩnh mạch xoang hang và áp-xe não. Đây là các biến chứng về màng não tuy ít gặp nhưng vô cùng nguy hiểm, có thể gây tử vong.

Viêm tắc mạch máu ở xương trán, xương sọ: Có thể sẽ tiếp tục  lây lan sang những vùng xung quanh như xương đỉnh, thái dương. Lúc này, người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức, có thể sưng vùng xương trán, hình thành nên áp xe ở mũi.

Viêm tắc tĩnh mạch hang: Tình trạng này có thể sẽ xảy ra khá đột ngột, người bệnh cần có những sự chuẩn bị. với những triệu chứng như đau đầu, cơ thể nóng lạnh thất thường. Nhãn cầu lồi có thẻ sẽ không có khả năng chuyển động linh hoạt, tầm nhìn bị thu hẹp.

Lưu ý cho người mắc bệnh lý viêm xoang vào mùa lạnh:

Vệ sinh cá nhân, răng miệng, mũi, họng sạch sẽ để tránh vi khuẩn, bởi hệ thống xoang và các bộ phận của đường hô hấp có sự liên thông, kết nối với nhau. Sử dụng nước muối pha loãng để rửa mũi để loại bỏ mảng nhầy đặc, giúp xoang thông thoáng.

Xông mũi: Mỗi ngày đặt một bạt nước nóng trước mặt, chùm khăn để hơi nước đi lên khoang mũi, nhằm cho đường hô hấp ấm và thông thoáng. Có thể xong 2 - 4 lần/ ngày

Tắm nước ấm: Không ngâm mình quá lâu trong nước, tránh để cảm lạnh sau khi tắm. Lau khô người và mặc quần áo ngay. Luôn giữ ấm cơ thể đặc biệt là vùng mũi, họng.

Không khí ô nhiễm: Tránh tiếp xúc với khói thuốc, khói xe cộ,... bởi không khí ô nhiễm gây kích ứng, viêm phổi và viêm mũi. Tránh ra, vào các nơi chênh lệch không khí, nhiệt độ lớn.

Chế  độ sinh hoạt: Tập  thể dục đều đặn, thường xuyên và có chế độ ăn uống phù hợp giúp tăng sức đề kháng.

Gia đình: Giữ cho gia đình, nhà cửa luôn sạch sẽ, không có ẩm mốc. Nên sử dụng máy tạo độ ẩm để giữ ẩm cho không khí. 

HH
 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ