A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tác hại nghiêm trọng khi thức đêm

13:44 | 27/10/2021

Thức khuya đang ngày càng trở nên phổ biến với nhiều người, thậm chí được coi là chuyện bình thường, đặc biệt là ở nhóm những người trẻ tuổi.

Các lý do khiến cho mọi người thức khuya thì ngày một nhiều lên như: vì công việc, học tập, thức khuya để xem phim, chơi điện tử, để tham gia trò chuyện trên mạng xã hội…

Nhập viện do thức khuya lâu ngày

Mới đây, Khoa cấp cứu, Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hoá Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn đã tiếp nhận 2 trường hợp là học sinh nhập viện do thức khuya học bài, dẫn tới các vấn đề về dạ dày.

Trường hợp đầu tiên là 1 bệnh nhân nữ lớp 12, nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, co cứng bụng vùng trên rốn. Bệnh nhân không rõ tiền sử bệnh lý dạ dày, vài tháng nay thức khuya học bài nhiều, có cơn đau vùng trên rốn, không khám bệnh định kỳ.

Sau khi thăm khám và xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị thủng tạng rỗng. Ngay lập tức, bệnh nhân được chuyển mổ cấp cứu. Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân ổn định, trung tiện sau 1 ngày, ăn sau 3 ngày, dự kiến ra viện sau 5 ngày.

Cũng thường xuyên thức đêm như bệnh nhân trên, bệnh nhân nam 15 tuổi do ôn thi vào lớp 10 nên liên tục học bài muộn. Thời gian gần đây, bệnh nhân thường xuất hiện triệu chứng đau bụng trên rốn, ăn uống kém nên gia đình đã đưa bệnh nhân đến Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn khám.

Sau thăm khám, các bác sĩ kết luận, bệnh nhân bị loét xơ chai hành tá tràng gây co kéo và hẹp nhẹ vùng môn vị, test HP dương tính. Bệnh nhân được các bác sĩ điều trị viêm loét hành tá tràng kèm theo diệt vi khuẩn HP.

BS Vũ Trung Trực, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn cho biết, thủng tạng rỗng nếu không được chẩn đoán, xử trí sớm sẽ dẫn đến những biến chứng đe dọa tính mạng người bệnh như viêm phúc mạc, nhiễm trùng, nhiễm độc ổ bụng, suy đa tạng…

Thủng tạng rỗng thường gặp ở nam nhiều hơn nữ. Bệnh thường gặp nhiều ở nam giới tuổi từ 35-65 nhưng nhiều nhất là từ 30-40 tuổi. Nếu phẫu thuật muộn thì tỷ lệ tử vong từ 2,5-10%, ở bệnh nhân già yếu tỷ lệ tử vong cao hơn. 

Cũng theo chuyên gia y tế, hiện nay, thủng tạng rỗng đang có xu hướng trẻ hóa độ tuổi mắc bệnh do stress, áp lực học tập và lao động, thói quen thức khuya, ăn uống thiếu khoa học (ăn không đúng giờ, ăn nhiều đồ chua, cay…) gây nên các ổ viêm loét dạ dày - tá tràng biến chứng.

Nhiều tác hại nghiêm trọng do thức khuya

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thủng tạng rỗng chỉ là một trong nhiều tác hại của thức khuya.

Thông tin được bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, hầu hết người làm việc ca đêm hơn 15 năm làm tăng nguy khả năng tử vong do ung thư phổi. Với phụ nữ, luân phiên làm việc ca đêm trong 5 năm liên tiếp cũng có khả năng tăng nguy cơ tử vong do các bệnh về tim và mạch máu. Các nhà khoa học cũng chỉ ra, thiếu ngủ gây suy giảm lượng hormone melatonin.

Đối với cơ thể, melatonin có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, đảm bảo chức năng hoạt động của hệ thống miễn dịch, giúp cân bằng các hormone khác, chống ung thư. Đáng lưu ý, melatonin chủ yếu được sản xuất vào ban đêm khi con người chìm vào giấc ngủ. Việc tiếp xúc với ánh sáng trong thời điểm này sẽ làm giảm lượng hormone được tiết ra.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Giám đốc Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh, thức quá khuya, uống quá nhiều rượu, tuổi cao có thể dẫn tới bệnh động mạch vành.

Đồng thời, những người thức khuya thường dễ sa vào những thói quen không lành mạnh, như hay ăn thêm bữa muộn hoặc đồ ăn lót dạ lúc nửa đêm, hay có thói quen hút thuốc lá để giữ cho tỉnh táo và thường lười biếng tập thể dục.

Thức khuya làm việc, học tập cũng có tần suất tiếp xúc nhiều với ánh sáng nhân tạo của máy tính, tivi và các thiết bị thông minh như lướt ipad hay điện thoại. Nhiều nghiên cứu cho thấy, tiếp xúc nhiều với ánh sáng nhân tạo có thể làm rối loạn giấc ngủ, rối loạn nhịp sinh học của cơ thể và dẫn đến nguy cơ rối loạn đường huyết.

Thức khuya hơn bình thường cũng góp phần hình thành thói quen ngủ không tốt, dẫn đến thiếu ngủ hoặc ngủ không sâu giấc. Khi bạn thiếu ngủ, quá trình trao đổi chất của cơ thể bị gián đoạn, điều này cũng ảnh hưởng đến cách cơ thể sản xuất và sử dụng insulin hiệu quả, và cuối cùng tạo nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường…            

Các chuyên gia y tế cho rằng, dù với mục đích gì mà buộc phải thức khuya, người dân cũng cần phải đảm bảo mình phải ngủ được ít nhất 4 - 5 tiếng mỗi ngày. Và trong 4 tiếng này, đó chắc chắn phải là 1 giấc ngủ liền mạch, giấc ngủ sâu, không đứt đoạn, mộng mị. Nếu phải thức khuya, hãy cố gắng ăn tối trước 8 giờ tối. Nếu đói vào khoảng thời gian từ 12h đến 5h sáng thì chỉ nên ăn các món ăn nhẹ có nhiều chất xơ và protein. Tránh các món ăn nhiều đường và chất béo. Cháo là lựa chọn tốt nhất. Nếu không muốn ăn gì thì hãy uống một ly sữa nóng.

Trong chế độ ăn hàng ngày, cần bổ sung chất xơ từ rau, củ, quả. Bổ sung vitamin A có lợi cho mắt sáng từ các loại rau có màu xanh, quả màu đỏ như cà chua, ớt chuông, cà rốt. Ăn uống các thực phẩm giàu vitamin B như thịt nạc, omega-3 trong cá giúp não bộ hoạt động tốt hơn. Việc ăn uống lành mạnh và đủ chất sẽ giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, giảm nguy cơ bệnh tật, mệt mỏi.

ĐỨC TRÂN

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/tac-hai-nghiem-trong-khi-thuc-dem-5670585.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ