A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc COVID-19

08:14 | 01/12/2021

Hút thuốc lá là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và làm tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh về đường hô hấp.

Hút thuốc lá cũng là yếu tố chính đối với các bệnh không lây nhiễm như bệnh tim mạch, ung thư và đái tháo đường, khiến những người mắc các bệnh này có nguy cơ tăng nặng hơn khi bị nhiễm COVID-19.

Trong khói thuốc lá chứa hơn 7.000 chất; trong đó có hàng trăm loại có hại cho sức khỏe, 69 chất gây ung thư, bao gồm chất gây nghiện và các chất gây độc, có cả Ammonia (sản phẩm tẩy rửa), thạch tím (thuốc giết kiến) và Formaldehyde (dung dịch dùng trong ướp xác). Không có một loại chất nào trong thuốc lá là an toàn cả.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, người hút thuốc lá có khả năng mắc COVID-19 cao gấp 1,5 lần người không hút thuốc lá. Hút thuốc lá cũng như hút thuốc lá thụ động làm tăng nguy cơ mắc và làm trầm trọng hơn các bệnh nền, khiến người mắc COVID-19 có nguy cơ tử vong cao hơn.

Vi rút SARS-CoV-2 tấn công và làm suy yếu phổi khiến những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc cao hơn. Không có gì đáng ngạc nhiên khi các tổ chức và chuyên gia y tế công cộng hàng đầu lo ngại rằng những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn nếu mắc COVID-19.

90% bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp đều liên quan đến thuốc lá.

Theo các bác sĩ chuyên khoa lao phổi, có 90% bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp liên quan đến thuốc lá. Thống kê cho thấy, thuốc lá gây ra 8 triệu ca tử vong mỗi năm; trong đó có 7 triệu trường hợp tử vong liên quan trực tiếp đến sử dụng thuốc lá và 1,2 triệu trường hợp tử vong là do tiếp xúc với khói thuốc thụ động. Việt Nam thuộc nhóm 15 quốc gia có tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao nhất thế giới. Mỗi năm nước ta có khoảng 40.000 người tử vong do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá.

Bác sĩ chuyên khoa I Trần Thanh Quý, Phó Trưởng Khoa cấp cứu, hồi sức tích cực chống độc (Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, thuốc lá truyền thống và các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha đều gây nhiều tác hại với người sử dụng.

Khi hút thuốc lá phải tháo khẩu trang ra và phải dùng tay để bật lửa, tay đưa thuốc lá lên miệng nhiều lần làm tăng nguy cơ vi rút SARS-CoV-2 xâm nhập cơ thể của người hút thuốc lá. Những người hút thuốc mời nhau thuốc lá, dùng chung bật lửa hoặc các dụng cụ như ống điếu, ống tẩu để hút thuốc thì càng làm tăng việc lan truyền vi rút nếu trong nhóm có người đã mắc COVID-19.

Khi những người hút thuốc lá tập trung cùng một khu vực để hút thuốc thì nguy cơ lây lan COVID-19 càng cao. Ho, khạc đờm là triệu chứng thường thấy ở người hút thuốc lá và điều này làm tăng nguy cơ lây lan COVID-19 nếu có người nhiễm bệnh.

Trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp và nghiêm trọng như hiện nay, những người đang hút thuốc lá cần tìm cách ngưng hút thuốc, những người đã bỏ hút thuốc lá thì không hút trở lại và tuân thủ các hướng dẫn của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch COVID-19 vì sức khỏe của bản thân, người thân và cộng đồng.

Liên Chi

Bài viết gốc:  https://baodaklak.vn/y-te-suc-khoe/202112/hut-thuoc-la-lam-tang-nguy-co-mac-covid-19-f84114d/

 

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ