A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nguy cơ từ lạm dụng rượu bia dịp giáp Tết

07:46 | 13/01/2022

Thời điểm giáp Tết Nguyên đán là thời điểm người dân có nhu cầu liên hoan, gặp gỡ.

Hệ quả là tình trạng sử dụng, thậm chí là lạm dụng rượu bia tăng cao khiến không ít trường hợp phải nhập viện, thậm chí có nguy cơ tử vong vì uống quá nhiều bia, rượu.

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, qua các khảo sát, nghiên cứu cho thấy, nước ta đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu, bia. Đây được xem là những đồ uống thường không thể thiếu trong mỗi dịp liên hoan, cưới hỏi, ma chay, đặc biệt dịp lễ, tết. Trong những dịp này, lượng rượu, bia được tiêu thụ tăng lên đáng kể, cùng với đó là số người nhập viện do say rượu, bia, thậm chí bị ngộ độc rượu cũng gia tăng.

Thời điểm cuối năm, Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội liên tục tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị ngộ độc rượu, phần lớn rất nặng như hôn mê, tổn thương não, thậm chí có trường hợp tử vong. Mới đây, đơn vị đã tiếp nhận điều trị 3 bệnh nhân nam có độ tuổi từ 46-72 bị ngộ độc rượu pha cồn công nghiệp methanol. Khai thác bệnh sử cho thấy, trước đó các bệnh nhân này đã uống rất nhiều rượu không rõ nguồn gốc.

Cả 3 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, tụt huyết áp, nhiễm toan chuyển hóa nặng, chụp phim cắt lớp não cho thấy đã tổn thương hoại tử, chảy máu và phù nề nặng lan tỏa trên não. Mặc dù đã được giải độc và cấp cứu, điều trị tích cực theo phác đồ, nhưng 2 bệnh nhân đã tử vong, bệnh nhân còn lại bị ngộ độc nhẹ hơn nhưng cũng gặp các di chứng với não và mù.

Được biết, trước số ca ngộ độc rượu có chứa methanol tăng cao bất thường trong thời gian qua, Bệnh viện Bạch Mai đã có công văn báo cáo Bộ Y tế và phối hợp với các cơ quan liên quan để ngăn chặn ca ngộ độc tái diễn

Trước tình hình trên, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo, người dân không uống cồn công nghiệp vì có thể gây mù mắt và tử vong; Không lạm dụng rượu, bia trong ngày Tết; không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân; Không uống rượu khi không biết đó là rượu gì, rượu không có nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng, không uống rượu khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị; Trẻ em dưới 18 tuổi không được uống rượu, bia.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo mọi người dân hãy hạn chế uống rượu, bia vì không có ngưỡng nào là an toàn. Nếu có uống cần lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ đảm bảo, rõ ràng và không nên uống quá 2 đơn vị cồn/ngày với nam giới, 1 đơn vị cồn/ngày đối với nữ giới và không uống quá 5 ngày/tuần.

Cùng với đó, cần tuân thủ thực hiện nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Đặc biệt không sử dụng rượu, bia trong các trường hợp điều khiển phương tiện giao thông.

TOÀN NGHĨA

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/nguy-co-tu-lam-dung-ruou-bia-dip-giap-tet-5677801.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ