A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chú trọng điều trị hội chứng hậu Covid-19

14:24 | 21/01/2022

Từ cuối tháng 9/2021, kết quả khảo sát đánh giá sức khỏe tinh thần của bệnh nhân mắc Covid-19 tại các khoa điều trị....

.... ở Bệnh viện hồi sức Covid-19 TP Thủ Đức (TP HCM) cho thấy có 20% bệnh nhân bị trầm cảm, 53,3% rối loạn lo âu và 16,7% bị stress. Một số di chứng về sức khỏe có thể vĩnh viễn…

Bài tập phục hồi chức năng cho người mắc Covid-19.  Ảnh: TL

Đây là biểu hiện của hội chứng hậu Covid-19, có thể diễn ra 3 tháng sau nằm viện điều trị. Trước tình trạng dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều băn khoăn đang được đặt ra, làm gì để vượt qua hội chứng này?

Hậu Covid-19 xảy ra ở mọi lứa tuổi

Thống kê cho thấy, Việt Nam hiện có hơn 2 triệu ca mắc Covid-19, chiếm gần 2% dân số. Trong số đó, nhiều bệnh nhân mắc hội chứng hậu Covid-19 với các triệu chứng phổ biến là mệt mỏi, khó thở, giảm tập trung, rối loạn giấc ngủ, thậm chí rối loạn nhận thức...

Ở trẻ em, biểu hiện này thấp hơn nhưng vẫn ghi nhận. Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng TP HCM, trung bình mỗi ngày đang khám cho 5-10 trẻ F0, trong đó có 1% mắc nguy cơ hội chứng hậu Covid-19 cần theo dõi.

BS Dư Minh Trí - Trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi Đồng TP HCM thông tin, di chứng Covid-19 tập trung ở nhóm viêm đường hô hấp ho kéo dài nặng ngực. Nhiều trẻ sau 2 tuần mắc Covid-19 có thể sẽ sốt lại 3 ngày và tổn thương nhiều cơ quan như mắt đỏ, da nổi mẩn, rát nóng. Theo đó, hội chứng hậu Covid-19 ở trẻ em kéo dài 4 tháng hoặc lâu hơn tùy sức khỏe.

Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM nhận định, hậu Covid-19 không chỉ tác động đến sức khỏe (triệu chứng dai dẳng, tổn thương trên người bệnh, ảnh hưởng xấu sức khỏe, nhu cầu chăm sóc và phục hồi chức năng) mà còn ảnh hưởng công việc (khả năng trở lại làm việc, khả năng đáp ứng yêu cầu công việc), tác động đến xã hội và kinh tế (ảnh hưởng tài chính của cá nhân và xã hội, thái độ của xã hội với người bệnh, hệ thống an sinh xã hội).

Thực tế, hậu Covid-19 không chỉ xảy ra ở bệnh nhân nặng và lớn tuổi, mà còn ghi nhận ở người trẻ từ 30-40 tuổi, mắc Covid-19 nhẹ. Tại TP HCM hiện có hơn 300.000 người bệnh mắc Covid-19 đã xuất viện, vì vậy nhu cầu được chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19 là vấn đề đáng quan tâm.

Các bác sĩ cũng thông tin, hội chứng hậu Covid-19 có thể xuất hiện ngay sau khi điều trị khỏi nhưng cũng có nhiều trường hợp sau 4 tuần kể từ lúc khỏi bệnh mới xuất hiện. Những rối loạn này có thể kéo dài trong 4 tuần, thậm chí vài tháng.

Theo BS Đồng Phú Khiêm - Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, các bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ có thể hồi phục hoàn toàn, có triệu chứng hô hấp kéo dài hơn như ho khan, có tức ngực, khó thở vì gắng sức kéo dài. Nhưng với bệnh nhân Covid-19 nặng, nhiều vấn đề sẽ tồn tại dai dẳng, cần thời gian hồi phục như tổn thương cơ, rối loạn vận động. Đặc biệt về tâm lý, nhiều người sẽ có rối loạn ở các mức khác nhau như lo lắng, trầm cảm, stress, có ý nghĩ tự tử…

Chú trọng phục hồi cho người mắc Covid-19

BS Khiêm nói thêm rằng, hậu Covid-19 là vấn đề khá mới với thế giới. Tại Việt Nam, các địa phương mới đang chủ yếu chăm, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 ; chủ yếu quan tâm đặc biệt tới bệnh nhân nặng cần chuyển về cơ sở phục hồi chức năng, chuyên ngành bệnh lý nền như tim mạch, phổi của bệnh nhân. Công tác chăm sóc hậu Covid-19 chưa được chú trọng lắm.

Tương tự, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương nhận định, hậu Covid-19 là câu chuyện dài với cả thế giới và Việt Nam. Việc phục hồi chức năng cho những người mắc Covid-19 rất quan trọng bao gồm cả về tâm lý thể lực và dinh dưỡng. Hiện nay, Bệnh viện Phổi Trung ương đang khảo sát và nghiên cứu sâu về vấn đề này.

Thực chất Covid-19 đã gây nên một sang chấn tâm lý cho một hệ thống xã hội rộng lớn, không chỉ những người đã mắc Covid-19, mà kể cả những người chưa mắc trong thời điểm hiện tại và kể cả sau đại dịch đều có những sang chấn tâm lý nhất định. Thường những người người yếm thế về tài chính, bệnh tật, về vị trí xã hội… thì sang chấn tâm lý càng lớn và khi đó, sự lo sợ của họ càng tăng cao gấp nhiều lần. Những cơn sóng như vậy tạo nên áp lực vô cùng lớn trong não bộ của mỗi con người.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, để phát hiện sớm tình trạng mắc di chứng hậu Covid-19, bệnh nhân sau khi xuất viện và có kết quả âm tính cần quay lại cơ sở y tế để tái khám trong khoảng thời gian từ 2-4 tuần để kiểm tra định kỳ xét nghiệm, thực hiện chụp X-quang chuyên sâu tim để đánh giá tổng quát, tầm soát.

Trong bối cảnh ghi nhận nhiều bệnh nhân có di chứng tim, phổi, rối loạn tâm thần sau khi mắc Covid-19, nhiều bệnh viện tại TP HCM và Hà Nội đã thành lập khoa điều trị hậu Covid-19 nhằm chăm sóc, khôi phục sức khỏe và tinh thần cho những bệnh nhân đã điều trị khỏi bệnh Covid-19 như Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Lê Văn Thịnh, Bệnh viện Phục hồi chức năng, Bệnh viện Chợ Rẫy… Ở phía Bắc có Bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 (Hoàng Mai, Hà Nội), với khoa hồi phục chức năng 40 giường bệnh. Đây cũng là đơn vị hồi phục chức năng hậu Covid-19 đầu tiên tại phía Bắc nhằm chăm sóc, khôi phục sức khỏe và tinh thần cho những bệnh nhân đã điều trị khỏi bệnh Covid-19.

AN THÁI
 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ