A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm

13:41 | 05/07/2022

Bên cạnh nỗi lo người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng thì an toàn thực phẩm cũng là một vấn đề cần quan tâm không kém. Bởi lẽ, thời tiết như hiện nay là môi trường thích hợp cho các loại vi khuẩn gây bệnh đường ruột, tiêu chảy… phát triển.

Sau dự tiệc cưới, nhiều người dân phải nhập viện tại Bệnh viện Cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế do bị ngộ độc thực phẩm.  

Trong môi trường nắng nóng, vi khuẩn sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Ví dụ, vi khuẩn E.coli gây bệnh đường ruột, tiêu chảy; vi khuẩn Salmonella gây bệnh thương hàn; vi khuẩn Shigella gây đau bụng, tiêu chảy, ngộ độc đường ruột; vi khuẩn Staphylococcus aureus gây mủ ở vết thương; vi khuẩn Clostridium gây tiêu chảy; vi khuẩn Vibrio cholerae gây bệnh tả…

Ngoài ra, mùa hè nắng nóng khiến thức ăn đường phố cũng tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc cao. Có thể dễ dàng bắt gặp trên phố các quầy bán thức ăn nhanh với đủ loại xúc xích, thịt nướng, thịt viên chiên, nem chua rán…; các loại nước uống đóng chai hoặc tự chế biến như nước ép, sữa hạt… Các loại thực phẩm, nước giải khát này thường có giá rất rẻ, nhưng quy trình chế biến có được đảm bảo, nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng có rõ ràng hay không, thì người tiêu dùng ít quan tâm.

Ths. Bùi Mai Hương - Viện Dinh dưỡng Quốc gia lý giải: “Các điều kiện vệ sinh môi trường không đảm bảo, sự phát triển của các loại côn trùng, ruồi nhặng, thiếu nước sạch, sử dụng nhiều nước đá không hợp vệ sinh cũng làm gia tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm và mắc các bệnh truyền qua thực phẩm”.

Thống kê của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2022, cả nước xảy ra 11 vụ ngộ độc thực phẩm với 263 người bị ngộ độc, trong đó có 2 trường hợp tử vong. Cơ quan này cảnh báo, mùa hè nắng nóng, việc gia tăng sử dụng nước đá, nguyên liệu tươi sống, nấu thức ăn không chín kỹ, nấu xong không ăn ngay hoặc không đun lại sau khi bảo quản thức ăn quá 2 giờ... dễ dẫn tới nguy cơ ngộ độc thực phẩm hay mắc bệnh truyền qua thực phẩm do phát sinh vi khuẩn gây hại.

Mới đây, gia đình bà Giàng Thị L. (54 tuổi, ở thôn Làng Tỉnh Dào B, xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) làm bánh trôi ngô chia cho 4 hộ gia đình trong thôn cùng ăn. Số bột ngô còn thừa được cất đi và khoảng 1 tuần sau, bà L. lấy ra tiếp tục làm bánh trôi ngô cho mọi người cùng ăn. Sau khi ăn chưa đầy 24 giờ, cháu bà L. là Mua Mí P. (9 tuổi) có triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, đau bụng, buồn nôn, sau đó tử vong tại gia đình. 6 người còn lại cùng ăn bánh trôi ngô cũng xuất hiện triệu chứng tương tự như bé P..

Sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm Y tế huyện Mèo Vạc phối hợp với UBND xã Lũng Pù xác minh, đồng thời đưa các bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa huyện khám và điều trị. Tối cùng ngày, cả 6 bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh cấp cứu, điều trị. Sau khi đánh giá thể trạng, 4 bệnh nhân bị nặng (gồm 3 người lớn, một bé 20 tháng tuổi) đã được chuyển từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang về Trung tâm Chống độc và Trung tâm Nhi khoa của Bệnh viện Bạch Mai. Đặc điểm chung của 4 bệnh nhân nói trên là tổn thương gan ồ ạt, suy gan tối cấp tính, hôn mê gan, tiên lượng rất nặng.

Để phòng, tránh ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm trong mùa hè, ông Đặng Thanh Phong - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội) cho rằng, mỗi người cần thực hiện đầy đủ 10 nguyên tắc "vàng" trong chế biến thực phẩm, đó là chọn các thực phẩm tươi, sạch, không dập nát, có nguồn gốc rõ ràng; thực hiện “ăn chín, uống chín”; ngâm rửa sạch rau, quả tươi, nhất là loại rau dùng ăn sống, rửa rau dưới vòi nước chảy, ngâm nước muối; che đậy bảo quản cẩn thận thức ăn đã được nấu chín, ăn ngay sau khi vừa nấu xong, đun kỹ thức ăn đã qua bữa trước khi dùng lại; không để lẫn thức ăn sống và thức ăn chín; không dùng chung dụng cụ chế biến thức ăn sống và thức ăn chín; rửa tay trước khi chế biến thực phẩm, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh;....

“Người tiêu dùng khi lựa chọn các loại thực phẩm trong mùa hè nên mua những thực phẩm còn tươi, có nhãn mác ở những cửa hàng cố định, đặc biệt lưu ý hạn sử dụng của sản phẩm. Người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh mặt hàng ăn uống chỉ sử dụng sản phẩm sạch, bảo đảm an toàn thực phẩm là góp phần phòng, tránh hiệu quả ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm cho cả cộng đồng” -  ông Phong lưu ý.

Còn theo khuyến cáo của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), người dân đừng coi chiếc tủ lạnh là một “bảo bối” tích trữ thực phẩm. Bởi vì tủ lạnh chỉ bảo quản thực phẩm được trong một thời gian nhất định. Tùy từng loại thực phẩm mà thời gian bảo quản khác nhau. Ngăn tủ lạnh chứa quá nhiều thực phẩm sẽ chặn luồng khí lạnh lưu thông khiến nhiệt độ bảo quản không được như mong muốn, dễ gây hư hỏng thực phẩm, dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm...

Để tránh bị ngộ độc thực phẩm trong mùa hè, không nên để thức ăn ở nhiệt độ bên ngoài quá 2 giờ. Với những thức ăn thừa nên để ở ngăn mát của tủ lạnh. Trước khi cất vào tủ lạnh cần đun lại để diệt hết vi khuẩn, sau đó để nguội, cất riêng vào từng hộp có nắp đậy. Thức ăn đã để ở ngăn mát, muốn ăn cần phải nấu lại, tuyệt đối không ăn được ngay. Nhóm thực phẩm dễ gây ngộ độc khi để qua đêm, gồm: Rau xanh, trứng, nước trà, các loại nấm nấu chín, các loại canh, các món gỏi, nộm, cá và hải sản các loại…

ĐỨC TRÂN
 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ