A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cảnh báo ngộ độc rượu gia tăng

09:11 | 16/01/2023

Tết Nguyên đán cận kề, nhu cầu tiêu thụ rượu của người dân tăng cao. Cùng với đó, số ca ngộ độc rượu cũng gia tăng.

2 tuần gần đây, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận hàng chục trường hợp cấp cứu do ngộ độc rượu. Đa số đều để lại di chứng nặng nề.

Điều trị bệnh nhân ngộ độc rượu. Ảnh: TL.

Liên tiếp ca nhập viện do ngộ độc rượu

Mới đây nhất, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận 2 trường hợp nhập viện do bị ngộ độc rượu có tuổi đời còn rất trẻ. Một trường hợp là nữ giới 19 tuổi, sau uống rượu bệnh nhân xuất hiện tình trạng mệt mỏi, nôn nhiều nên gia đình đưa vào viện kiểm tra. Trường hợp khác là nam thanh niên 25 tuổi, uống rượu với bạn từ tối hôm trước, không ăn cơm. Sau khi uống rượu về lại đi ngủ luôn, sáng sớm hôm sau không thể dậy được, người mệt mỏi nên được gia đình đưa vào viện cấp cứu.

BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, cả hai trường hợp này đều nhập viện trong tình trạng nhiễm toan chuyển hóa, đường huyết giảm.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cũng vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nam (61 tuổi, Bắc Ninh) nhập viện trong tình trạng ngừng tim phổi. Trước khi nhập viện, bệnh nhân uống nhiều rượu. Sau khi thực hiện các khám xét lâm sàng và xét nghiệm, các bác sĩ khoa Hồi sức nội và chống độc đã nhanh chóng tiếp cận, nghĩ đến khả năng ngừng tuần hoàn, toan chuyển hóa khả năng do ngộ độc methanol. Bệnh nhân đã được thở máy, lọc máu liên tục, điều chỉnh toan kiềm, điện giải, định lượng độc chất, kết quả cho thấy bệnh nhân bị ngộ độc methanol cấp (cồn công nghiệp) mức độ nặng (nồng độ methanol 78,13 mg/dl).

Sau khi thực hiện các biện pháp điều trị theo phác đồ, bệnh nhân diễn biến ổn định, được rút ống nội khí quản, cắt các thuốc vận mạch, chức năng các tạng hồi phục dần. Sau 1 tuần điều trị nội khoa tích cực, bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch

Các bác sĩ chia sẻ, đây là một trong số ít các bệnh nhân ngộ độc methanol cấp tính, ngừng tuần hoàn đã được điều trị thành công, ra viện không để lại biến chứng gì.

Không được may mắn như những bệnh nhân trên, bệnh nhân N.T.H. (25 tuổi, trú Tuyên Quang) được chuyển từ tuyến dưới lên cấp cứu khi đã hôn mê sâu, với chỉ số đường huyết giảm rất sâu, chỉ còn 0,7mmol/l, trong khi với người bình thường, chỉ số này phải trên 4mmol/l. Bệnh nhân được chẩn đoán hôn mê do ngộ độc rượu và hiện vẫn đang phải thở máy. Theo gia đình bệnh nhân, trước đó, H. tham gia liên hoan với bạn bè và trở về nhà vào đêm khuya.

Cần tìm hiểu nguồn gốc, xuất xứ rượu

Theo BS Nguyễn Trung Nguyên, ngộ độc rượu có thể xảy ra trong các tình huống uống rượu chứa methanol, rượu không rõ nguồn gốc. Rất nhiều trường hợp, đặc biệt là người trẻ tuổi, uống nhiều rượu nhưng không ăn, gây ra tình trạng “no giả” gây ra cảm giác bụng no nhưng rỗng, không có năng lượng.

Ngoài ra, nhiều trường hợp do uống quá nhiều rượu, cơ thể không thể dung nạp được dẫn tới nôn nhiều, từ đó gây ra tình trạng tụt huyết áp, suy thận, mất nước, thậm chí là gây ảnh hưởng dạ dày, thực quản…

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân, ngoài hạn chế uống rượu, việc ăn đầy đủ khi uống rượu cũng rất quan trọng, nên ăn đồ có nguồn gốc từ tinh bột. Trường hợp uống nhiều, mất khả năng kiểm soát thì cần phải dừng lại ngay, không uống thêm.

Với trường hợp say rượu, để tránh ngộ độc và nguy hiểm đến tính mạng, cần phải kê gối thấp cho bệnh nhân nằm nhằm làm nôn hết rượu ra. Nếu bệnh nhân ngủ thì cần đánh thức dậy, cho ăn cháo loãng để tránh bị hạ đường huyết. Nếu bệnh nhân lâu không tỉnh hoặc không ăn uống được gì hoặc cứ ăn vào là nôn thì cần đưa ngay đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời. Đồng thời, khi người thân say rượu không nên cho uống những loại thuốc có tác dụng bổ gan để giải độc rượu. Không nên uống thêm vitamin B1, B6, acid folic… để làm giảm đau đầu khi say, bởi sẽ có hại cho gan. Paracetamon, aspirin và một số loại thuốc giảm đau, hạ sốt khi uống với rượu sẽ kích ứng niêm mạc dạ dày, gây chảy máu đường tiêu hóa.

Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Tốt - khoa Hồi sức nội và chống độc, Trung tâm Hồi sức, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loại rượu giả, rượu lậu, rượu tự pha đang được lưu hành tự do dẫn đến tình trạng ngộ độc rượu. Qua phân tích từ các vụ ngộ độc rượu cho thấy, rượu trắng pha cồn công nghiệp methanol là nguyên nhân hàng đầu gây ra ngộ độc. Đây là loại ngộ độc rất nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao, nếu không được nhập viện, điều trị kịp thời, nguy cơ tử vong ở mức rất cao, một số trường hợp may mắn được cứu sống có thể đối mặt với di chứng thần kinh, hỏng thị giác.

ĐỨC TRÂN
 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ