A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bộ Y tế đề xuất cơ chế mua vắc-xin cho địa phương

07:57 | 30/05/2023

Theo tờ trình của Bộ Y tế, với vắc-xin sản xuất trong nước, đề xuất mua sắm theo hình thức đặt hàng, ngoài ra sẽ đấu thầu tập trung với vắc-xin "5 trong 1"

Ngày 29-5, Bộ Y tế cho biết để đảm bảo nguồn cung vắc-xin tiêm chủng mở rộng cho các địa phương, Bộ Y tế đã có tờ trình báo cáo Chính phủ và đề xuất một số giải pháp.

Theo đó, với vắc-xin sản xuất trong nước, Bộ Y tế đề nghị thực hiện theo hình thức địa phương ủy quyền đặt hàng Bộ Y tế. Căn cứ vào số lượng, nhu cầu, Bộ Y tế sẽ thông báo cho các cơ sở sản xuất để xây dựng phương án giá đặt hàng tính đủ các yếu tố chi phí. Địa phương thực hiện thanh toán trực tiếp cho đơn vị sản xuất.

Bộ Y tế đề xuất cơ chế mua vắc-xin cho địa phương - Ảnh 1.

Tiêm vắc-xin phòng bệnh miễn phí cho trẻ

Với vắc-xin "5 trong 1" DPT-VGB-Hib (phòng viêm gan B, bạch hầu, ho gà, uốn ván và viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib), Bộ Y tế thực hiện đấu thầu tập trung. Các địa phương ký hợp đồng và thanh toán trực tiếp cho nhà cung cấp từ nguồn ngân sách địa phương.

Đối với vắc-xin nhập khẩu như: vắc-xin bại liệt IPV, vắc-xin phòng bệnh do virus Rota, Bộ Y tế cho biết một số tổ chức quốc tế và nhà tài trợ cam kết đảm bảo nhu cầu vắc-xin năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024; riêng vitamin A liều cao được tài trợ hết năm 2023.

Ông Lê Thành Công, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế), cho biết giai đoạn từ năm 2023 trở về trước, Bộ Y tế được giao kinh phí để thực hiện mua vắc-xin tập trung trong chương trình mục tiêu y tế - dân số đối với các vắc-xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng và được ngân sách nhà nước cấp, do đó Bộ Y tế thực hiện mua sắm tập trung cho các địa phương

Ông Lê Thành Công - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế. Ảnh: H.Nguyễn

Hiện chương trình mục tiêu y tế dân số đã kết thúc. Vừa qua, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn địa phương lập nhu cầu và bố trí ngân sách để mua vắc-xin từ nguồn ngân sách chi thường xuyên. Tuy nhiên, nhiều địa phương phản ánh gặp khó khăn khi mua sắm vắc-xin cho Chương trình tiêm chủng mở rộng và đề nghị Bộ Y tế thực hiện việc đấu thầu tập trung, đặt hàng hoặc thực hiện đàm phán giá.

Ông Công cho biết theo quy định hiện nay, việc Bộ Y tế mua vắc-xin theo hình thức đặt hàng cũng như đấu thầu đều không phù hợp. Trên cơ sở đề xuất của một số địa phương, Bộ Y tế đã có dự thảo tờ trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất một số giải pháp bảo đảm vắc-xin trong năm 2023.

N.Dung

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/suc-khoe/bo-y-te-de-xuat-co-che-mua-vac-xin-cho-dia-phuong-20230529172354141.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ