A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tăng cường xã hội hóa y tế, huy động tối đa nguồn lực cho công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân

16:23 | 27/01/2015

Năm 2014 được xem là một năm khá thành công của ngành Y tế tỉnh với việc khống chế được các loại dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn.

Đồng thời, công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế cũng mang lại hiệu quả tích cực, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của người dân. Đặc biệt, sự hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với các cơ sở y tế ngày càng tăng là cơ sở vững chắc để ngành Y tế tiếp tục triển khai những chương trình, kế hoạch mới trong năm 2015. Nhân dịp đầu năm mới, Báo Dak Lak đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Y tế Doãn Hữu Long xoay quanh nội dung này.

° Thưa ông, điểm lại năm 2014, ngành Y tế tỉnh đã đạt được những thành tựu nổi bật nào, đặc biệt là trong công tác điều trị và dự phòng?

Một số hoạt động nổi bật của ngành Y tế Dak Lak trong năm 2014 được thể hiện trên các lĩnh vực khám chữa bệnh, y tế dự phòng cũng như việc thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo sự phát triển ổn định về dân số. Cụ thể, về khám chữa bệnh, trong năm ngành Y tế đã khám bệnh cho 3,7 triệu lượt người, thực hiện được 57.000 lượt phẫu thuật, điều trị nội trú cho 249.000 lượt người, so với năm 2013 tăng 400.000 lượt khám bệnh, 7.000 lượt phẫu thuật và 10.000 lượt điều trị nội trú. Về các hoạt động dự phòng, ngành đã triển khai đồng bộ các giải pháp về phòng chống dịch bệnh, bảo đảm không để dịch lớn xảy ra, đồng thời thực hiện tốt công tác cảnh báo đối với các dịch bệnh lưu hành và dịch bệnh mới như: cúm A/H1N1, cúm A/H5N1, cúm A/H5N6, tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết, Ebola… Nhờ vậy, trong năm số ca mắc bệnh sốt xuất huyết đã giảm 13,2%, tay chân miệng giảm 18,3% so với năm 2013. Bên cạnh đó, ngành cũng thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế, trong đó phải kể đến là chương trình tiêm chủng mở rộng. Trong năm, Dak Lak được Bộ Y tế chọn là một trong 3 nơi của cả nước thực hiện điểm chiến dịch tiêm vắc xin sởi – rubella cho trẻ từ 1-14 tuổi. Kết thúc đợt 1 của chiến dịch (tiêm cho trẻ từ 1-5 tuổi), với kết quả đạt được là 97,5%, ngành Y tế Dak Lak được Bộ Y tế đánh giá cao. Ngoài ra, nhiều chỉ tiêu khác về Y tế cũng đạt được kết quả cao như: tỷ lệ sinh giảm 0,5%o, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 1,5% và bảo đảm sự cân bằng giới tính (108 bé gái/110 bé trai), tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi giảm còn 22,8%, công tác an toàn vệ sinh thực phẩm không để các vụ ngộ độc lớn xảy ra trên địa bàn…

Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ vừa được đầu tư máy  xét nghiệm thế hệ mới.         Ảnh: K.O

Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ vừa được đầu tư máy xét nghiệm thế hệ mới. Ảnh: K.O

° Công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong năm qua đã được quan tâm như thế nào, thưa ông?

Phải nói rằng, thời gian qua, ngành Y tế luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nó được thể hiện bằng việc chúng tôi đã củng cố hệ thống y tế cơ sở, xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị và đào tạo nguồn nhân lực, đảm bảo đầy đủ nguồn nhân lực theo biên chế cho y tế cơ sở. Với sự đầu tư đồng bộ này, đến nay, 100% trạm y tế đã có bác sĩ, 151/184 trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia về y tế (đạt trên 82% kế hoạch đề ra từ nay đến năm 2020). Đây là yếu tố quan trọng để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

°Bên cạnh sự tận tụy, cố gắng của đội ngũ thầy thuốc đang ngày đêm làm công tác cứu chữa người bệnh, hiện nay vấn đề y đức của người thầy thuốc đang được người dân đặc biệt quan tâm. Ông có nhìn nhận như thế nào về việc thực hiện y đức của đội ngũ y bác sĩ tỉnh nhà?

Theo tôi, nâng cao y đức phải có giải pháp tổng thể của toàn xã hội, giải pháp này được thể hiện bằng sự quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhân lực cho ngành Y tế phải đúng mức và các chế độ chính sách phải tương xứng với khả năng đóng góp của ngành Y. Còn với ngành Y tế thì phải nỗ lực hơn nữa trong vấn đề giáo dục y đức, tư tưởng chính trị, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện tốt quy tắc ứng xử trong bệnh viện. Đồng thời, phải triển khai đồng bộ các giải pháp như lập đường dây nóng, hộp thư góp ý, phiếu khảo sát… nhằm đánh giá về sự hài lòng của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đối với cơ sở y tế. Trên thực tế, thời gian qua, ngành Y tế tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp này. Đặc biệt, mới đây Sở Y tế và các phòng y tế đã khảo sát sự hài lòng của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại một số cơ sở y tế trên địa bàn cho thấy, tỷ lệ hài lòng đạt từ 80-90%, trong đó một số đơn vị đạt trên 95%. Tuy nhiên cũng có một số cơ sở, chẳng hạn như Bệnh viện Đa khoa tỉnh sự hài lòng của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân chưa cao. Với những cơ sở này, chúng tôi đã yêu cầu lãnh đạo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các cán bộ của bệnh viện phải nêu cao hơn nữa trách nhiệm trong quản lý, thường xuyên trau dồi đạo đức, quy tắc ứng xử cho đội ngũ y bác sĩ và nhân viên y tế nhằm thay đổi tinh thần và thái độ phục vụ người bệnh để giành được sự hài lòng cao nhất. Song song với đó, ngành cũng đề nghị tỉnh có sự đầu tư về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cũng như chính sách phù hợp thu hút nguồn nhân lực để từng bước giảm tải cho các cơ sở y tế. Có như vậy thì ngành Y tế tỉnh nói chung, các cơ sở y tế nói riêng mới có thể làm tốt hơn vai trò, nhiệm vụ của mình.

° Cùng với vấn đề y đức, một vấn đề khác của ngành Y tế cũng được người dân quan tâm đó là tình trạng thiếu bác sĩ và quá tải ở các bệnh viện trên địa bàn. Vậy, theo ông trong năm 2015 này, ngành sẽ có những biện pháp gì để cải thiện tình trạng trên?

Tình trạng quá tải bệnh viện cũng như thiếu hụt nhân lực tôi cũng đã đề cập rất nhiều trong các diễn đàn. Hiện nay, ngành Y tế tỉnh đang thiếu hụt nhân lực so với quy định mức tối thiểu của Bộ Y tế là 25%, trong đó thiếu hụt bác sĩ từ 300-500 người. Sự thiếu hụt này đặt lên ngành Y tế một áp lực rất lớn, trong khi nhu cầu khám chữa bệnh của người dân lại rất cao. Do đó, để khắc phục tình trạng này, ngành sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trong các cơ sở khám chữa bệnh, góp phần hạn chế tình trạng quá tải bệnh viện; xây dựng các mô hình chăm sóc người bệnh phù hợp với từng bệnh viện. Đồng thời, tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại và thực hiện tốt Đề án 1816, Đề án bệnh viện vệ tinh, khoa vệ tinh để tranh thủ sự chỉ đạo tuyến của tuyến trên đối với các bệnh viện trên địa bàn, từng bước đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân tại cơ sở.

° Để làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, năm 2015, những nhiệm vụ trọng tâm ngành Y tế sẽ triển khai là gì, thưa ông?

Năm 2015, ngành Y tế xác định phải thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lớn xảy ra và thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, không để vụ ngộ độc lớn xảy ra trên địa bàn cũng như là làm tốt công tác khám chữa bệnh cả về chất lượng và số lượng, nâng cao tinh thần thái độ của đội ngũ y bác sĩ, hạn chế tối đa sai sót về chuyên môn, không để xảy ra sai sót lớn do thiếu tinh thần trách nhiệm. Để thực hiện tốt các mục tiêu đó, ngành sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Cụ thể là tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, chăm sóc sức khỏe ban đầu để người dân ý thức được việc tự bảo vệ sức khỏe cho mình, hạn chế bệnh tật và dịch bệnh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác khám chữa bệnh để sử dụng thông tin kịp thời, chính xác và chia sẻ thông tin tốt nhằm hạn chế tối đa các thủ tục hành chính không cần thiết. Trong năm 2015, Sở Y tế khởi động Dự án ODA của Nhật Bản tài trợ và ngân sách địa phương để xây dựng mạng quản lý từ trạm y tế xã lên hệ thống y tế của tuyến huyện và đến Sở Y tế để bảo đảm sự chia sẻ thông tin được tốt hơn, kịp thời hơn. Bên cạnh đó, ngành Y tế tiếp tục tăng cường công tác xã hội hóa để huy động tối đa các nguồn lực cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng thời, xây dựng chiến lược phát triển căn cứ vào chất lượng bệnh viện được Bộ Y tế đề ra với 84 tiêu chí để làm sao trong lộ trình phát triển của các bệnh viện phải đúng theo kế hoạch, bảo đảm tiến tới chất lượng bệnh viện trong tương lai đạt ở mức tốt nhất...

°Xin cảm ơn ông!

Kim Oanh (thực hiện)

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ