A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đội tuyển Bóng đá Dak Lak lên hạng nhất mùa Bóng 2014: "Giấc mơ" chuyên nghiệp đã thành hiện thực

14:05 | 05/08/2013

Kết thúc mùa bóng hạng Nhì Quốc gia (QG) năm 2013, đội tuyển bóng đá Dak Lak (gọi tắt là đội Dak Lak) đã chính thức lên chơi ở giải hạng Nhất mùa bóng 2014 cùng với 9 đội bóng mạnh khác trong toàn quốc.

Khát vọng lên hạng mà người hâm mộ môn thể thao “vua” tỉnh nhà mòn mỏi chờ đợi hơn 10 năm nay đã trở thành hiện thực. Tuy nhiên, đằng sau niềm vui đó, đội Dak Lak cũng đang đứng trước vô vàn khó khăn khi bước vào sân chơi chuyên nghiệp…

Đội tuyển bóng đá Dak Lak (phải) đã có 1 mùa giải thi đấu rất thành công.

Lên hạng nhờ... nội lực

Kể từ khi rớt từ hạng Nhất xuống hạng Nhì (mùa bóng 2003) đến nay đã tròn 10 năm, bóng đá Dak Lak vẫn mãi ngụp lặn ở giải hạng Nhì QG và chưa một lần có cơ hội trở lại sân chơi chuyên nghiệp. Kết thúc mỗi mùa giải, kết quả mà đội bóng giành được (trụ hạng thành công) chỉ làm cho những người quản lý cảm thấy hài lòng còn đối với người hâm mộ bóng đá tỉnh nhà thì đó như là “nỗi buồn không tên”. Nếu như những năm cuối của thập kỷ 90, sân vận động Buôn Ma Thuột luôn trở nên sôi động, nhộn nhịp mỗi khi có đội nhà thi đấu thì hơn 10 năm nay, sân vắng bóng người hâm mộ, có chăng cũng chỉ vài chục đến vài trăm cổ động viên đến sân và dường như họ đã quay lưng với bóng đá tỉnh nhà. Vì vậy, với mong muốn giành quyền thăng hạng để làm thỏa lòng người hâm mộ, năm nay đội Dak Lak đã hạ quyết tâm thi đấu hết mình vì “màu cờ sắc áo”.

Giải hạng Nhì QG 2013, đội Dak Lak nằm ở bảng B cùng các đội: Bình Thuận, Sanna Khánh Hòa, Thanh niên Sài Gòn, V&V United, Phú Yên. Nếu đánh giá về mặt lực lượng và chất lượng chuyên môn thì đội Dak Lak bị “lép vế” hơn rất nhiều bởi các đội bóng khác được thừa hưởng nhiều từ giải hạng Nhất QG khi có trong đội hình nhiều cầu thủ đẳng cấp. Tuy nhiên, chứng kiến những gì mà đội Dak Lak đã thể hiện trong suốt mùa bóng vừa qua có thể thấy sự tiến bộ vượt bậc cùng tinh thần đoàn kết của các cầu thủ thể hiện mỗi lúc ra sân. Dù thi đấu trên sân nhà hay sân khách, đội Dak Lak luôn đặt quyết tâm cao là phải quyết chiến không chỉ vì đội bóng mà còn vì người hâm mộ bóng đá tỉnh nhà. Kết thúc vòng bảng, đội Dak Lak tiến vào vòng chung kết (VCK) thăng hạng với tư cách là đội đứng đầu bảng B với 6 trận thắng, 4 trận hòa sau 10 vòng đấu. Tại VCK thăng hạng, Dak Lak đã để thua Huế với tỷ số 0-2 ở lượt trận đấu đầu tiên; thua TP. HCM với tỷ số 0-1 ở lượt trận 2 và tưởng chừng như sẽ phải thêm một năm nữa “lận đận” ở đấu trường giải hạng Nhì. Tuy nhiên, trong trận đấu mang tính chất “sinh – tử” với đội bóng Nam Định, các cầu thủ đội Dak Lak dù được đánh giá thấp hơn đối thủ nhưng đã thi đấu một cách quả cảm và kết thúc 90 phút thi đấu, đội đã giành chiến thắng với tỷ số 1-0 và chính thức sở hữu tấm vé cuối cùng lên chơi giải hạng Nhất QG mùa bóng 2014.

Ông Võ Thành Danh, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao tỉnh cho biết: Dak Lak là đội bóng duy nhất trong 6 đội bóng tham dự VCK thăng hạng “hoạt động” bằng nguồn ngân sách nhà nước, còn những đội bóng khác có sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, họ có tiềm lực dồi dào nên sở hữu trong tay những cầu thủ tên tuổi. Hơn nữa, tất cả các đội bóng tham dự VCK đều là những đội bóng mạnh đã từng thi đấu ở giải hạng Nhất, họ có bề dày kinh nghiệm chinh chiến ở đấu trường lớn. Còn đội Dak Lak hơn 10 năm thi đấu ở giải hạng Nhì, không được thử sức ở những sân chơi mang tính chuyên nghiệp… Tất cả những điều đó đã gây không ít khó khăn cho đội Dak Lak trên hành trình hướng tới sân chơi bóng đá đỉnh cao. Tuy nhiên, bằng sức mạnh tinh thần là chính, các cầu thủ Dak Lak đã vượt qua tất cả những khó khăn đó và đã thi đấu thành công, giành quyền lên chơi ở giải hạng Nhất.

Còn đó những nỗi lo!

Với thành tích lên chơi ở giải hạng Nhất QG mùa bóng tới là tín hiệu tích cực cho bóng đá tỉnh nhà nhưng kèm theo đó cũng là những nỗi lo, trăn trở Đội bóng còn bỡ ngỡ khi lần đầu tiên sau 10 năm vắng bóng nay lại góp mặt ở một sân chơi lớn của bóng đá Việt Nam (sau V-League).

Sân vận động Buôn Ma Thuột mùa bóng 2014 hứa hẹn sẽ nhộn nhịp, sôi động vào dịp cuối tuần.

Nếu so sánh với mặt bằng chung của bóng đá Việt Nam thì có thể dễ dàng nhận thấy bóng đá Dak Lak còn kém xa cả về chuyên môn cũng như đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất kỹ thuật. Một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn của đội bóng vẫn là vấn đề tài chính. Những năm qua, đội Dak Lak chỉ được nuôi dưỡng bằng ngân sách Nhà nước khá hạn hẹp (chừng 2-2,5 tỷ đồng/năm) nên luôn phải tính chi tiêu sao cho hợp lý. Mùa bóng 2013 trong khi rất nhiều đội bóng được thưởng trên dưới nửa tỷ đồng cho 1 trận thắng thì thầy trò Huấn luyện viên Trần Phi Ái chỉ được nhận 30 triệu đồng/trận thắng.

Theo ông Võ Thành Danh, trở lại sân chơi chuyên nghiệp sau 10 năm vắng bóng, ngay từ lúc này đội bóng cần lên kế hoạch cụ thể về con người, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho tập luyện và thi đấu, công tác tổ chức, đặc biệt là chú trọng đến khâu đào tạo lực lượng trẻ. Đã đến lúc cần phải đầu tư cho sự phát triển bóng đá trẻ nhiều hơn nữa vì chỉ có vậy mới mang lại sự phát triển bền vững cho đội bóng, tránh kiểu làm bóng đá ''ăn xổi'', đốt cháy giai đoạn dẫn đến tình trạng thiếu hụt lực lượng kế cận cho đội. Nhưng để đào tạo được một lứa cầu thủ trẻ đủ yếu tố về chuyên môn và đạo đức phải mất rất nhiều thời gian và còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Được biết, ở giải hạng Nhì QG, kinh phí cho một đội bóng chừng 10 tỷ đồng/mùa. Còn ở giải  hạng Nhất - theo quy chế chuyên nghiệp do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) ban hành - đội bóng phải được chuyển qua mô hình doanh nghiệp hoặc cổ phần hóa cùng nguồn vốn ít nhất 20 tỷ đồng. Đây là số tiền khá lớn so với mức kinh phí hoạt động hằng năm của đội Dak Lak hiện nay. Vì vậy, việc tìm được doanh nghiệp tài trợ là điều kiện tiên quyết để đội bóng tỉnh nhà góp mặt cũng như trụ lại sân chơi hạng Nhất ở những mùa tiếp theo.

Cũng theo ông Danh, sắp tới, Ban Huấn luyện sẽ trình lãnh đạo tỉnh bản đề án về mô hình hoạt động và tìm kiếm nhà tài trợ cho đội bóng. Nếu đề án được chấp nhận và tìm kiếm được doanh nghiệp chung tay với nhà nước “nuôi dưỡng” đội bóng thì Ban Huấn luyện sẽ tăng cường công tác đào tạo, tìm kiếm cầu thủ để bổ sung lực lượng cho đội.  Điều quan trọng bây giờ là ai sẽ “đỡ đầu” cho bóng đá Dak Lak?

Giải Bóng đá hạng Nhất Quốc gia năm 2014 dự kiến sẽ khởi tranh vào cuối tháng 12-2013 với sự tham gia của 10 đội bóng (5 đội hạng Nhì lên hạng Nhất, 4 đội bóng hạng Nhất và 1 đội bóng V-League xuống hạng). Đến nay đã xác định được 9/10 đội bóng gồm: Bình Định FC, TĐCS Đồng Tháp, Hà Nội, XSKT Cần Thơ, Huế, Sanna Khánh Hòa, Xi măng Fico Tây Ninh, TP.Hồ Chí Minh, Dak Lak và 1 đội rớt hạng V-League. Các đội tham gia thi đấu theo thể thức 2 lượt đi và về (sân nhà, sân đối phương) chọn 3 đội thăng hạng lên V-League và đội cuối bảng xuống hạng Nhì.

    Nguồn:Báo ĐăkLắk điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ