A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nguyễn Thắng gương mặt vàng của thể thao Đắk Lắk

08:19 | 24/12/2016

Những năm qua, cái tên Nguyễn Thắng (tay đua xe đạp của Đắk Lắk) đã trở nên quen thuộc trong làng đua xe đạp Việt Nam qua những giải đấu quy mô trong nước và châu lục. “Vua leo núi” – là danh hiệu mà giới cua rơ phong tặng cho Nguyễn Thắng.

Trong năm 2016, Nguyễn Thắng đã 3 lần bảo vệ thành công  danh hiệu trên khi cán đích đầu tiên tại các giải: đua xe đạp chinh phục “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”, đèo Hải Vân (tháng 1); chinh phục Tam Đảo Vĩnh Phúc (tháng 9) và chinh phục đèo Bảo Lộc, Preen Lâm Đồng (tháng 12). Tại giải đua xe đạp chinh phục “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”, đèo Hải Vân với sự góp mặt của nhiều tay đua quốc tế, Nguyễn Thắng đã chiến thắng nhiều đối thủ, trong đó có vận động viên hàng đầu của Pháp David Luis. Còn tại Giải đua xe đạp chinh phục Tam Đảo Vĩnh Phúc, Nguyễn Thắng đã vượt qua hàng loạt tay đua tên tuổi của các câu lạc bộ đua xe đạp lớn trong nước cùng những vận động viên đẳng cấp, trong đó có tay đua kỳ cựu Mai Công Hiếu. Riêng ở giải đua xe chinh phục đèo Bảo Lộc, Preen, Nguyễn Thắng hầu như không có đối thủ khi bứt phá, cán đích trước các vận động viên khác hơn 4 phút.

Nguyễn Thắng bên cạnh bộ sưu tập Cúp và huy chương tại các giải đấu.

Nguyễn Thắng đến với môn thể thao đua xe đạp bằng tất cả niềm đam mê cùng nỗ lực tự thân rèn luyện. Yêu thích những chiếc xe đạp địa hình từ nhỏ, song gia đình không có điều kiện mua, Thắng mượn xe đạp của hàng xóm, luyện tập hằng ngày. Đến năm 2010, Thắng mới có cơ hội cọ xát, tham gia giải đấu đầu tiên là Giải đua xe đạp Về nguồn do Tỉnh Đoàn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng tổ chức và đoạt giải Khuyến khích. Phần thưởng trên là nguồn động viên, khích lệ lớn để Nguyễn Thắng nỗ lực hơn trong luyện tập, đặt ra những mục tiêu cao hơn nữa trong tương lai. “Môn đua xe đạp đòi hỏi phải có thể lực dẻo dai, bền bỉ nên trong kế hoạch luyện tập hằng tuần em đều đạp xe về một huyện, bất kể thời tiết mưa nắng”, Nguyễn Thắng tâm sự. Tính kiên nhẫn, bền bỉ luyện tập đã giúp Thắng có một nền tảng thể lực tốt, đủ sức vượt qua đối thủ ở các chặng đường leo núi.

Một chi tiết khá bất ngờ về Nguyễn Thắng là vận động viên này xuất thân từ một gia đình không liên quan gì đến thể thao; em cũng tự đầu tư phương tiện và luyện tập các kỹ thuật, trong khi đó những đối thủ khác có huấn luyện viên dẫn dắt cùng sự đầu tư của các nhà tài trợ. Để bù đắp thiệt thòi này, trong quá trình tập luyện, thi đấu, Nguyễn Thắng luôn có tinh thần cầu thị, học hỏi các bạn bè cũng như tích lũy kinh nghiệm, biết phát huy tối đa sở trường và khắc phục những điểm yếu. Trong các chặng đua leo núi có tính cạnh tranh khốc liệt, Nguyễn Thắng luôn tìm hiểu rõ về lộ trình, độ dốc để đưa ra chiến thuật, phân bổ sức lực phù hợp, điều đó giúp Thắng chinh phục các giải đấu lớn trong sự “tâm phục khẩu phục” của các đối thủ.

Là vận động viên đẳng cấp, song cuộc sống sinh hoạt đời thường của Nguyễn Thắng rất giản dị. Chàng trai 23 tuổi này hiện sống tự lập trong một ngôi nhà nhỏ tại xã Cuôr Đăng (huyện Cư M’gar). Hằng ngày khoảng 1 giờ 30 đến 5 giờ sáng Nguyễn Thắng đi phụ giúp ở 1 lò mổ, sau đó về tranh thủ đạp xe, đến chiều tối lại đi dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn xã. Số tiền làm lụng cũng như tích góp được qua các giải đấu được Nguyễn Thắng dùng để nuôi dưỡng niềm đam mê môn đua xe của mình.  

Theo giới chuyên môn, Nguyễn Thắng có một tố chất lý tưởng và năng khiếu bẩm sinh của vận động viên đua xe đạp, nếu được đầu tư bài bản, Thắng sẽ có cơ hội phát triển, vươn xa hơn nữa.  

Đăng Triều

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ