A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ghi nhận qua Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ X năm 2013: Giữ gìn phát triển các môn thể thao dân tộc

10:05 | 16/10/2013

Những năm gần đây, bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất thì các cấp chính quyền cũng rất quan tâm đến đời sống văn hóa tinh thần và các hoạt động thể dục thể thao (TDTT) trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh.

Nhiều môn thể thao dân tộc mang tính chuyên nghiệp cao như: bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co, đi cà kheo… đã được ngành Văn hóa-Thể thao và Du lịch khuyến khích nhân dân tập luyện và đưa vào thi đấu tại các giải thể thao do địa phương và tỉnh tổ chức.

Định kỳ 2 năm một lần, ngành Văn hóa-Thể thao tỉnh tổ chức Hội thi thể thao các DTTS nhằm tạo điều kiện bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trong cộng đồng DTTS; đồng thời tạo sân chơi bổ ích thu hút đông đảo bà con, thanh niên DTTS trên địa bàn tham gia, biểu dương sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, phát triển phong trào luyện tập TDTT.

Thi đấu nội dung chạy việt dã 100m nữ.

Trong những ngày vừa qua, người dân trên địa bàn huyện Ea Kar đã được sống trong bầu không khí náo nhiệt và thưởng thức những trận đấu thể thao sôi nổi, kịch tính của Hội thi thể thao các DTTS tỉnh lần thứ X năm 2013 do Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Ban Dân tộc tỉnh và UBND huyện Ea Kar (đơn vị đăng cai) phối hợp tổ chức. Tham gia Hội thi, 447 VĐV của 16 đoàn đến từ các huyện, thị xã, thành phố và Trường Đại học Tây Nguyên tranh tài 43 bộ huy chương của 6 môn: Việt dã, đẩy gậy, đi cà kheo, kéo co, bắn nỏ và bóng chuyền. Đây là những môn thể thao gắn liền với đời sống, lao động và tập quán của người dân trên địa bàn.  Theo đánh giá của Ban Tổ chức, Hội thi lần này có số lượng VĐV tham gia đông nhất từ trước đến nay, góp phần đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” ngày càng hiệu quả và phát triển sâu rộng trong cộng đồng.

Có mặt tại các điểm diễn ra các môn thi đấu của Hội thao mới thấy tinh thần đoàn kết và tình yêu thể thao luôn cháy bỏng trong mỗi VĐV, cổ động viên. Trên sân đấu, các VĐV từ già, trẻ, gái, trai đều thi đấu hết mình với tinh thần thể thao cao thượng; đội ngũ trọng tài làm công tác điều hành các trận đấu tại giải làm việc công tâm, nghiêm minh. Bên ngoài sân đấu, cổ động viên cuồng nhiệt, cổ vũ cho đồng đội, đơn vị của mình. Ấn tượng nhất là những cổ động viên cao tuổi, nhưng nhiệt huyết và tinh thần thể thao thì luôn tươi trẻ. Chất lượng chuyên môn của Hội thi được đánh giá là khá tốt, ở các môn thi như bóng chuyền, việt dã, chạy cà kheo… các VĐV đeo đuổi bám điểm nhau rất sát, tạo nên nhiều trận đấu hấp dẫn, kịch tính, lôi cuốn người xem. Các môn thi như kéo co, đẩy gậy, việt dã cự ly 100m… cũng sôi nổi không kém; đặc biệt là môn kéo co, từ VĐV đến người xem và cổ động viên đều phấn chấn bởi đây là một môn thi tập thể đòi hỏi có sự kết hợp ăn ý với nhau, không chỉ sức mạnh cơ bắp mà cần phải có kỹ thuật, chiến thuật, đặc biệt là sự phối hợp nhịp nhàng giữa toàn đội mới có thể giành thắng lợi, hơn nữa đây là môn thi đấu loại trực tiếp nên đòi hỏi các VĐV phải hết sức tập trung với tinh thần thi đấu, quyết tâm cao. Chính vì vậy đã tạo nên không khí tưng bừng, nhộn nhịp và đầy sức hấp dẫn…

Ông Thái Hồng Hà, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, nhiều năm trở lại đây phong trào thể thao của các DTTS trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Trong chiến lược phát triển TDTT của tỉnh đến năm 2015, định hướng đến năm 2020, các môn thể thao dân tộc luôn được xem là thế mạnh hàng đầu và được ưu tiên đầu tư phát triển, nhất là trong việc tạo điều kiện từ sân bãi cho đến tổ chức các giải đấu. Thông qua việc tổ chức các giải đấu, các hoạt động giao lưu là điều kiện thuận lợi để thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia tập luyện TDTT nói chung và các môn thể thao dân tộc nói riêng, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển. Ở các huyện có đồng bào DTTS sinh sống, dù còn nhiều khó khăn nhưng địa phương đã vận động nhân dân tự đóng góp xây dựng sân bãi và kinh phí cho tập luyện, giao lưu thi đấu thường xuyên. Bên cạnh đó, việc tổ chức hoạt động TDTT trong dịp lễ, tết tại các địa phương cũng góp phần thiết thực vào việc bảo tồn các môn thể thao dân tộc.

 Thế Hùng

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ