A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thạch Kim Tuấn: Tết ấm êm

09:46 | 17/02/2018

Trọn bộ 3 tấm HCV giành được tại Giải Vô địch thế giới 2017 đã giúp Thạch Kim Tuấn đi vào lịch sử cử tạ Việt Nam và chàng lực sĩ tuổi 24 đón một mùa xuân có lẽ ấm êm bậc nhất bên gia đình nhỏ của mình.

Không phải là thời điểm sung sức nhất trong sự nghiệp thế nhưng năm 2017 sẽ là cột mốc thời gian vô cùng đáng nhớ đối với lực sĩ cử tạ Thạch Kim Tuấn. Tham dự 3 giải đấu lớn trong vòng 4 tháng cuối năm, Tuấn có được gần như toàn bộ các danh hiệu lẫy lừng nhất mà một đời VĐV có thể mơ tới: Vô địch SEA Games 29, vô địch Đại hội Thể thao trong nhà và võ thuật châu Á (AIMAG 5) và vô địch thế giới.

Thạch Kim Tuấn: Tết ấm êm - Ảnh 1.

Thạch Kim Tuấn giành HCV ở mọi đấu trường trong năm 2017

Hơn một thập niên kể từ khi "chàng trai vàng" Hoàng Anh Tuấn công phá hai thành trì Á vận hội Doha (2006) và Thế vận hội Bắc Kinh (2008) nhưng chỉ giành được ngôi á quân chung cuộc, cử tạ Việt Nam luôn khắc khoải giấc mơ thành công. Liên tục "trình làng" những gương mặt mới giàu tiềm năng như Thạch Kim Tuấn, Trần Lê Quốc Toàn, Nguyễn Trần Anh Tuấn hay Trịnh Văn Vinh, tuy nhiên cứ ở đích đến, cử tạ Việt Nam lại phải chấp nhận vai trò "người về sau". Ngay cả niềm hy vọng lớn nhất Thạch Kim Tuấn – từng giành HCV các giải Olympic trẻ, trẻ châu Á, trẻ thế giới, giành HCB Á vận hội 2014, HCV cử giật, HCB tổng cử thế giới 2014 – cũng vướng cú sốc "tạ đè" ở Thế vận hội Rio 2016 với thành tích kém xa những gì anh thể hiện trong các buổi tập luyện.

Thạch Kim Tuấn: Tết ấm êm - Ảnh 2.

Cú sốc "tạ đè" tại Olympic Rio 2016

Cú vấp tại kỳ đại hội trên đất Brazil khiến Thạch Kim Tuấn đau đớn, im hơi lặng tiếng suốt một thời gian dài mà về sau này, người ta mới biết anh đã tính đến chuyện giải nghệ. HLV Huỳnh Hữu Chí cũng suýt theo chân học trò từ bỏ "nghiệp dĩ" mà bản thân ông theo đuổi hàng chục năm ròng.

Quyết định lấy vợ, một cựu VĐV cùng nghề, có lẽ là việc làm sáng suốt nhất của Thạch Kim Tuấn trong giai đoạn khủng hoảng tinh thần nghiêm trọng ấy. Quen nhau nhiều năm kể từ khi còn là thành viên đội tuyển trẻ TP HCM, cô vợ trẻ của Kim Tuấn lúc này chuyển sang nghề hướng dẫn viên du lịch đã hết lời động viên chồng, tạo mọi điều kiện để Tuấn có thể chuyên tập luyện và thi đấu trở lại.

Thạch Kim Tuấn: Tết ấm êm - Ảnh 3.

Thạch Kim Tuấn giành HCV tại SEA Games 29 - Ảnh: Q.LIÊM

"Đằng sau thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của một phụ nữ", câu ngạn ngữ phương Đông đã đúng trong trường hợp của Kim Tuấn. Anh giành HCV SEA Games 2017 đúng dịp đầy tháng con trai và sau đó 20 ngày, tiếp tục bước lên bục chiến thắng cao nhất hạng 56 kg tại AIMAG 5. Vinh quang vẫn chưa dừng ở đó với chàng "lực sĩ vàng".

Thạch Kim Tuấn: Tết ấm êm - Ảnh 4.

Thạch Kim Tuấn (thứ 2 từ trái sang) giành trọn bộ 3 HCV thế giới

Tại Giải vô địch thế giới diễn ra vào tháng 11 tại Ainhem (California, Mỹ), nhờ quá trình chuẩn bị tích cực, lại được cộng hưởng bởi quyết định "treo giò" hàng loạt đội tuyển quốc gia có liên quan đến doping của Liên đoàn Cử tạ quốc tế (IWF), Thạch Kim Tuấn giành chiến thắng ở cả ba nội dung cử giật, cử đẩy và tổng cử, lần đầu tiên đăng quang ở hạng 56 kg sở trường.

Trong ngôi nhà nhỏ nhưng đầy đủ tiện nghi ở đường Hàn Hải Nguyên (Q.11), được xây dựng từ số tiền thưởng dành dụm được nhiều năm nay, Thạch Kim Tuấn trông rạng rỡ, hạnh phúc bên người vợ trẻ và cậu con trai 6 tháng tuổi. Giới thể thao không có bất cứ khoản tiền thưởng nào từ ngành chủ quản nhưng ngoài các tuyển thủ bóng đá U23 với thành tích vô tiền khoáng hậu nên tiền thưởng về dịp tết rủng rỉnh, có lẽ Thạch Kim Tuấn là người hạnh phúc nhất.

Với thành tích 3 HCV Giải vô địch thế giới, 1 HCV AIMAG 5 và 1 HCV SEA Games, anh được nhận số tiền thưởng 754 triệu đồng, trong đó có 350 triệu đồng từ trung ương và 404 triệu đồng từ ngành thể thao TP HCM. Nếu tính thêm cả khoản trợ cấp tài năng hàng tháng gần 20 triệu đồng nhận trong vòng một năm, Thạch Kim Tuấn trước sau sẽ nhận tổng cộng xấp xỉ 1 tỉ đồng. Đây là niềm vui không gì sánh bằng nếu nhớ lại 18 năm trước, Tuấn cùng người chị lớn và hai anh trai dắt díu nhau từ Bình Thuận vào TP HCM mưu sinh khi người mẹ qua đời sớm, cả nhà trú ngụ trong căn phòng trọ chưa đầy 20 m2 ở Gò Vấp. Chị tần tảo mọi công việc có thể làm để chăm chút cho đàn em còn Tuấn cùng hai người anh cũng làm đủ mọi thứ trên đời, miễn đồng tiền kiếm được là trong sạch, không hổ thẹn với lương tâm.

Thạch Kim Tuấn: Tết ấm êm - Ảnh 5.

Được tôn vinh "Lực sĩ cử tạ xuất sắc nhất TP HCM"

Trò chuyện ngày cuối năm về kế hoạch tương lai, Thạch Kim Tuấn bày tỏ quyết tâm hướng đến việc cải thiện thành tích tại đấu trường Á vận hội sẽ diễn ra vào tháng 8 tới đây tại Indonesia. Đối thủ lớn nhất của Kim Tuấn có lẽ vẫn sẽ chỉ là các hảo thủ CHDCND Triều Tiên bởi cường quốc cử tạ Trung Quốc vẫn bị "phong tỏa" bởi lệnh cấm thi đấu 1 năm của WADA và IWF. Tình hình sức khỏe đang tốt dần lên, chấn thương cũ ở đầu gối và lưng được chạy chữa tích cực nên có dấu hiệu bình phục hết sức khả quan, đó là cơ sở để Kim Tuấn và Ban huấn luyện hy vọng vào một kỳ tích ở đấu trường châu lục.

Tiếp lời học trò, HLV Huỳnh Hữu Chí cho biết đấu trường Á vận hội hứa hẹn sẽ rất khốc liệt bởi thành tích tại đây sẽ là chỉ dấu cho thấy sự hùng mạnh đến đâu của mọi nền thể thao. Không phải vô địch thế giới sẽ nghiễm nhiên nắm giữ số 1 ở sân chơi châu lục, Thạch Kim Tuấn sẽ phải luôn tâm niệm điều này trên hành trình chinh phục.    

Đào Tùng - Ảnh: Đ.Linh

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ