A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người Việt có còn 'Ăn bóng đá, ngủ bóng đá?'

08:13 | 13/06/2018

Việc VTV sở hữu bản quyền truyền hình muộn liệu có ảnh hưởng đến không khí ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh?

Chảo lửa thành Vinh, nơi “ra lò” ra nhiều thế hệ cầu thủ tài năng, không khí bóng đá có còn như những năm thập niên đầu 80 của thế kỷ trước?

Thiếu băng-rôn, biểu ngữ

Cathrinc và Mathias, đôi bạn trẻ người Đan Mạch cũng chỉ xem những trận có đội nhà thi đấu

Người đàn ông bán nước mía trước cửa sân vận động Vinh cho biết, phường Cửa Nam là nơi sản sinh ra rất nhiều tài năng bóng đá cho SLNA cũng như đội tuyển quốc gia Việt Nam. Từ những năm thập niên 80 của thế kỷ trước và những năm đầu thế kỷ XXI, mỗi khi có World Cup, không khí bóng đá ở vùng đất này thực sự là những ngày hội lớn. Trước những trận cầu, không chỉ hai bên cổ động viên của hai đội diễu hành mà còn tập trung thành từng nhóm, thức thâu đêm xem bóng đá. Lũ trẻ con cởi trần, lăn lóc khắp nhà, không bỏ sót trận đấu nào; nhà nhà mổ gà, vịt để cổ vũ cho đội bóng mình yêu thích. Có lẽ nhờ thế, phong trào bóng đá ở Vinh nói riêng và ở Nghệ An nói chung phát triển mạnh mẽ trong những năm qua.

Còn bây giờ, khi các phương tiện thông tin đại chúng phát triển mạnh, trước các trận cầu đinh của vòng chung kết bóng đá thế giới dường như không còn cảnh náo nhiệt như xưa.

“Ngày xưa chúng tôi hồ hởi chờ bóng lăn! Ăn bóng đá! Ngủ bóng đá! Nhưng bây giờ trái bóng World Cup sắp lăn trên đất Nga vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Anh muốn biết không khí bóng đá World Cup ở thành Vinh thì vào các cửa hàng bán đồ thể thao trên đường Đào Tấn khắc rõ. Năm nay, lượng trang phục các đội tuyển tham gia World Cup rất ít. Nó dự báo một mùa World Cup không còn sôi động như những năm trước. Năm nay tôi cũng chỉ xem ở nhà thôi, trận nào “đinh” thì xem… và chỉ thực sự thức đêm để xem từ vòng tứ kết”, người đàn ông bán nước mía chia sẻ.

Theo lời ông, chúng tôi dạo một vòng quanh các cửa hàng bán đồ thể thao trên đường Đào Tấn. Cùng với cái nắng hè gay gắt, gió Lào đầu mùa thổi bỏng rát, tiệt không thấy bóng các fan đi mua trang phục cho mình và nhóm. Các cửa hàng này cũng vắng bặt các khẩu hiệu, biểu ngữ, điều mà trước đây đã trở thành hành trang không thể thiếu trong mỗi kỳ bóng đá lớn.  

Trầm lắng, ảm đạm

Vòng chung kết bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup 2018 sắp bắt đầu khởi tranh nhưng ở thành Vinh, nơi mà bóng đá từng trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu, nơi có đội bóng SLNA từng làm mưa làm gió tại Việt Nam có vẻ ảm đạm. Dạo quanh một số quán cà phê gần trường ĐH Vinh dễ thấy, bóng đá bây giờ không còn là mối quan tâm hàng đầu của người dân.

Không khí World Cup năm nay trầm lắng

Anh Nguyễn Đức Chính, quản lý quán cà phê Mê Trang 2 nằm bên đường Lê Duẩn cho biết, đây là quán hội tụ đầy đủ mọi tầng lớp đến thưởng thức cà phê. Những trận đấu có Việt Nam thi đấu trong vòng vài năm lại đây bao giờ cũng chật kín người, nhất là từ khi U23 Việt Nam giành ngôi Á quân giải Châu Á. Nhưng cũng như nhiều quán cà phê khác tại thành phố Vinh, Mê Trang 2 vẫn chỉ sử dụng một màn hình máy chiếu để phục vụ vòng chung kết World Cup 2018.

“Những ngày diễn ra World Cup, quán chúng tôi sẽ giảm giá 10% tất cả các mặt hàng để phục vụ tốt hơn nhu cầu khán giả. Nhưng không khí năm nay có vẻ trầm quá nên dù sát ngày bóng lăn chúng tôi cũng chưa dự định đầu tư gì thêm. Bản thân tôi là người thích bóng đá nhưng để thức thâu đêm dõi theo trái bóng lăn thì cũng chưa hẳn. Nói thật, xem một vài vòng chung kết bóng đá gần đây, có cảm giác các cầu thủ rất cầu toàn, giữ chân để xông pha trên những trận tuyến có thể hái ra tiền như là UEFA CHAMPION, EUROPA LEAGUE. Điều đó cũng dễ hiểu thôi, một cầu thủ có giá đến hàng chục triệu USD, nếu không may chấn thương khi về CLB sẽ trở thành những người thừa, cơ hội kiếm tiền cũng sẽ khó khăn hơn”, anh Chính nhận định.

Chúng tôi gặp Cathrinc và Mathias, đôi bạn trẻ người Đan Mạch tại TP Vinh. Cathrinc cho biết, hai bạn đang đi du lịch Việt Nam và sẽ chỉ xem những trận đấu có đội Đan Mạch thi đấu. “Đan Mạch nằm ở bảng C cùng với Australia, Peru và Pháp. Chúng tôi hâm mộ bóng đá nhưng đang trong kỳ du lịch và cũng chỉ xem những trận có Đan Mạch thi đấu. Dù yêu đội nhà nhưng tôi là fan của đội tuyển Đức và tin chắc Đức sẽ vượt qua Tây Ban Nha ở trận chung kết để bước lên ngôi vị cao nhất”, Cathrinc nhận định.

Còn tại quán cà phê sinh viên Hoàng Liên số 184 Lê Duẩn, không khí bóng đá cũng có vẻ trầm lắng. Dù quản lý quán khẳng định, mùa World Cup năm nay, quán sẽ giảm giá 10 - 20% thức uống nhưng dường như cũng đón đầu được nhu cầu của khán giả nên không khí chuẩn bị cũng không hào hứng. Lịch thi đấu cũng mới chỉ treo vài cái ở cửa ra vào, chưa có băng rôn, khẩu hiệu.

“Trước đây, việc chuẩn bị đón xem bóng đá thường diễn trước cả tuần. Mọi người sắp xếp công việc để sống trọn với trái bóng trong vòng 1 tháng ròng. Nhưng bây giờ, lượng người ra các quán cà phê xem bóng đá, nhất là khi sinh viên đã nghỉ hè sẽ giảm hẳn. Năm nay, chúng tôi cũng chỉ xem những trận trước 22 giờ và các trận cầu đinh, từ vòng tứ kết”, ông Cao Bá Tiến, một fan bóng đá trên 30 năm nay cho biết.  

Giảm giá vẫn ít khách

Có một phần an ủi cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sắp diễn ra trên đất Nga đó là việc những siêu thị điện máy ở Nghệ An đang có nhiều chương trình giảm giá hướng tới giải đấu.

Một nhân viên bán hàng tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim khu vực chợ Vinh cho biết, ngoài việc phát đi thông điệp hướng tới ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, trong thời gian từ ngày 8 - 14/6, tại siêu thị này có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, đặc biệt là đối với mặt hàng ti vi.

Khách hàng mua ti vi từ 43 inch trở lên sẽ được tặng ngay 1 triệu đồng và một số chương trình khuyến mãi khác.

Tại các siêu thị điện máy khác cũng có nhiều chương trình khuyến mãi hướng tới World Cup 2018.

Tuy nhiên, lượng hàng bán ra không tăng là bao so với những ngày thường.

Dù có chương trình khuyến mãi nhưng lượng khách đến mua rất ít

“Tuy có nhiều chương trình khuyến mãi lớn nhưng lượng hàng bán ra cũng không tăng là bao. Chưa năm nào diễn ra World Cup lại có vẻ ảm đạm như năm nay. Gần sát ngày World Cup rồi nhưng khách đến chủ yếu cũng chỉ để xem, ít mua sắm”, một nhân viên bán hàng siêu thị Nguyễn Kim tại TP Vinh cho biết.

Các cầu thủ tại lò đào tạo SLNA nức tiếng cũng sẽ không được xem trực tiếp các trận đấu qua truyền hình. Ông Hồ Văn Chiêm, Giám đốc điều hành CLB SLNA cho biết: “Năm nay, các cháu ở mọi lứa tuổi đều tham gia các giải đấu trẻ đến cuối tháng 7. Đội 1 SLNA cũng phải thi đấu với lịch khá dày đặc. Còn các cầu thủ nhỏ tuổi phải thực hiện nhiệm vụ khi đội 1 thi đấu. Vì thế, có thể khẳng định, lò SLNA sẽ chỉ xem các trận đấu tường thuật lại trên truyền hình. Xem các trận cầu lớn thì có thể giúp cầu thủ tiến bộ nhưng thực tế hiện nay không còn cách nào khác. Chúng tôi không thể tổ chức cho các cháu xem tập trung như những mùa giải trước được”.

“Chúng tôi vẫn hâm mộ bóng đá nhưng thấy không khí đón chờ World Cup không còn như ngày nào. Chỉ mong các cầu thủ vào sân với tất cả tâm huyết để cống hiến cho khán giả những trận cầu hay. Việc “giữ chân” để về đá cho CLB, tôi nghĩ đó cũng là điều tất yếu khi mà thu nhập chính của cầu thủ phụ thuộc nhiều vào CLB. Nhưng đến được với vòng chung kết World Cup đã là một niềm vinh dự, mong các cầu thủ sẽ thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo và trên hết là vì tinh thần thể thao cao thượng”, ông Đàm, chủ quán cà phê Đàm Liêu tại phường Hưng Bình, TP Vinh, chia sẻ.

VĂN DŨNG

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ