A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nói không với phát lậu World Cup!

13:18 | 14/06/2018

VTV kêu gọi mọi cá nhân, tổ chức cùng ngăn chặn việc sử dụng, phát tán vi phạm bản quyền World Cup để tránh nguy cơ bị cắt sóng giữa chừng

Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) cho biết đến thời điểm hiện tại, bên cạnh việc chia sẻ sóng sạch bản quyền VCK World Cup 2018 cho Đài Truyền hình TP HCM (HTV), họ đã đồng ý cho một loạt đơn vị khác như Viettel, FPT, VNPT… tiếp sóng nguyên kênh của VTV trên hạ tầng IPTV, OTT, di động.

Muốn tiếp sóng, phải xin phép

Tuy nhiên, cũng theo VTV, những ngày qua, trên mạng xã hội Facebook liên tục xuất hiện những nhóm cũng như cá nhân khẳng định sẽ phát sóng 64 trận đấu ở World Cup 2018. Điều này đe dọa đến vấn đề bản quyền của giải đấu tại Việt Nam.

Trong bản tin do VTV phát sóng ngày 12-6, luật sư Phan Vũ Tuấn, Trưởng Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam, nêu ra 5 trường hợp vi phạm bản quyền phát sóng. Theo đó, căn cứ điều 35 Luật Sở hữu trí tuệ, luật sư Vũ Tuấn nêu rõ nếu không được sự đồng ý của FIFA và VTV, các nhà đài, đơn vị báo chí, nhà mạng hay bất kỳ đơn vị nào cũng không được tự ý trích dẫn sóng lại từ nhà đài, không được phép trình chiếu các trận đấu ở World Cup, thậm chí không được sử dụng bất kỳ đoạn clip nào liên quan đến giải đấu.

Nhiều quán cà phê đã sẵn sàng phục vụ World Cup 2018 Ảnh: QUANG LIÊM

Ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng Ban Thư ký biên tập VTV, thông tin đến thời điểm này, VTV đã đồng ý và chấp thuận cho khá nhiều nhà đài trong hệ thống VTV, các đài địa phương, các nhà mạng cùng nhiều đơn vị truyền thông gửi công văn xin phép được tiếp sóng cũng như sử dụng các đoạn clip, highlight liên quan đến VCK World Cup 2018. "Nỗi lo lớn nhất chính là việc nhiều cá nhân, đơn vị ở Việt Nam do chủ quan hoặc thậm chí cố tình tìm cách phát sóng, chia sẻ link lậu giải đấu trên Facebook và YouTube. Cho dù chúng ta đã có bản quyền nhưng nếu không ngăn chặn được việc phát tán lậu, việc phát sóng toàn bộ giải đấu có nguy cơ bị ảnh hưởng. Vì vậy, VTV mong mọi người cùng chia sẻ và giúp đỡ VTV ngăn chặn việc sử dụng, phát tán vi phạm bản quyền World Cup" - ông Hà Nam kêu gọi.

Ủng hộ nhà đài

Theo ghi nhận, một số nhóm cũng như tài khoản cá nhân trên mạng xã hội Facebook nổi tiếng về việc cung cấp những link chiếu bóng đá lậu, có thể thấy nhiều đơn vị bất chấp cảnh báo từ nhà đài trong nước, liên tục quảng cáo, kêu gọi cộng đồng thành viên chia sẻ thông báo về việc sẽ phát sóng 64 trận đấu của VCK World Cup 2018. Ngay lập tức, đã có nhiều thành viên gửi lời cảnh báo sẽ tẩy chay nếu chủ tài khoản cá nhân hay nhóm vẫn cố tình vi phạm bản quyền, làm ảnh hưởng đến việc theo dõi World Cup theo cách chính thống của người hâm mộ Việt Nam.

Trong khi đó, trao đổi cùng một số đơn vị thường xuyên tổ chức trình chiếu bóng đá lớn tại TP HCM cũng như một số quán cà phê, tất cả đều khẳng định cũng giống như các kỳ World Cup hay Euro trước đây, họ không nhận được thông báo của VTV về việc phải xin phép trình chiếu bóng đá cho đông người xem. Anh Nguyễn Anh Thi, đại diện Nhà Văn hóa Thanh Niên TP HCM, chia sẻ: Thông thường, những lần trình chiếu có bán vé hay không bán vé, chúng tôi đều công khai và cũng không nhận được phản ánh nào từ đài truyền hình quốc gia cả vì đây cũng là để phục vụ rộng rãi cho công chúng mà thôi.

Cũng theo anh Thi, những năm trước, Nhà Văn hóa Thanh Niên thường nhận được đề nghị phối hợp tổ chức chiếu các trận đấu tại World Cup 2018 từ HTV. Với việc HTV chia sẻ bản quyền từ VTV, Nhà Văn hóa Thanh Niên sẵn sàng hợp tác với mong muốn phục vụ giới trẻ hưởng trọn niềm vui mùa World Cup. 

Phối hợp Facebook, YouTube chặn link lậu

Theo thông tin từ Facebook và YouTube, 2 nhà mạng xã hội này sẽ phối hợp cùng các đơn vị sở hữu bản quyền World Cup tại Việt Nam đồng thời dùng thuật toán nhận diện, phát hiện kịp thời những vi phạm bản quyền để tiến hành ngăn chặn. Những tài khoản cá nhân hay nhóm vi phạm trên Facebook, những kênh trên YouTube sẽ bị xử lý nghiêm ngay khi phát hiện báo cáo vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng.

 

Mời bạn đọc tham gia dự đoán trúng thưởng World Cup 2018 trên Người Lao Động Online tại đây. 

Minh Ngọc

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ