A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những cầu thủ ấn tượng nhất World Cup 2018: Mbappe - Vua những kỷ lục

16:14 | 03/07/2018

Bằng cú đúp vào lưới Argentina cùng pha ngã trong vòng cấm kiếm về quả phạt đền để Griezmann mở tỷ số, Mbappe đã được báo giới nước Pháp ví von một huyền thoại số 10 khác của bóng đá nước này - Zinedine Zidane.

Vua kỷ lục

18 tuổi, Kylian Mbappe đã được cả thế giới biết đến khi sút thủng lưới Man City, góp phần giúp AS Monaco đánh bại đội bóng hùng mạnh nước Anh ở vòng 1/8 Champions League mùa 2016-17. Trước đó, tiền đạo sinh tại Paris đã lập một loạt kỷ lục như cầu thủ trẻ nhất khoác áo Monaco, cầu thủ trẻ nhất từng ghi bàn cho Monaco và mới đây là cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ghi bàn cả 4 trận đầu góp mặt tại các vòng knock-out của Champions League.

Mbappe ghi bàn giúp Pháp đánh bại Argentina

Cha của Mbappe, ông Wilfred có gốc Cameroon và Nigeria. Mẹ của anh, bà lady Fayza là một người Pháp lai dòng máu Algeria. Chính nhờ có nhiều gốc gác châu Phi như vậy nên ngay từ nhỏ thần đồng bóng đá nước Pháp đã nổi trội hơn hẳn các bạn đồng trang lứa ở sức mạnh, độ dẻo dai và tốc độ. Ở trận đấu với Argentina tối 30/6, Mbappe chứng tỏ vì sao anh được PSG trả tới 145 triệu euro để chiêu mộ bằng cú nước rút chạm ngưỡng của ông hoàng tốc độ Usain Bolt. Anh bắt đầu cú tăng tốc bằng cách cướp bóng của Ever Banega, sau đó lần lượt bỏ lại tiền vệ này rồi Nicolas Tagliafico, Javier Mascherano, trước khi buộc Marcos Rojo phạm lỗi trong vòng cấm. Tốc độ đo được 37 km/h của Mbappe tương đương với thành tích của một số VĐV điền kinh chuyên nghiệp, và đó là con số lớn nhất được đo tại World Cup 2018.

Tốc độ của Mbappe được cải thiện qua từng mùa. Con số 37 km/h nhỉnh hơn so với kỷ lục cũ anh lập được trong trận PSG - Lille mùa vừa qua: 36 km/h. Anh cũng chạy nhanh hơn hẳn thần tượng Cristiano Roanldo, người đạt vận tốc lớn nhất là 34 km/h. Ngôi sao của PSG có cấu tạo xương chậu phù hợp để guồng chân trong cự ly ngắn. Trước hàng thủ chậm chạp của Argentina, Mbappe như thể sói giữa đàn cừu, tha hồ phô diễn khả năng vút đi như một chiếc F1.

HLV Arsene Wenger, người từng đưa Thiery Henry rời Monaco và biến anh trở thành một trong những tiền đạo hay nhất thế giới quả quyết, Mbappe mang dáng dấp của Henry. Báo giới Pháp thì coi trò cưng của Didier Deschamps là một Zidane mới, thông qua chiếc áo số 10. Nhưng dù là Henry hay Zidane, có một điều được tất cả thống nhất, đó là Mbappe đang đi trên con đường mà Lionel Messi từng bắt đầu những bước đầu tiên cách đây 12 năm, ở World Cup 2006. Cả hai cùng nổi tiếng từ sớm, tạo được điểm nhấn ở những trận quyết định, và ở những môi trường thuận lợi để phát huy hết tài năng.  

Nếp sống giản dị

Từ nhỏ, Mbappe đã rất hâm mộ Ronaldo. Siêu sao người Bồ Đào Nha là thần tượng duy nhất của số 10 tuyển Pháp. Mbappe vẫn giữ tấm ảnh chụp chung cùng đàn anh từ hòi còn nhỏ. Cha của Mabppe quả quyết: "Nó có thể nói cả ngày về Ronaldo mà không chán. Nó xem đi xem lại một cách thích thú những trận đấu có Ronaldo tham dự”. Một bức ảnh từng gây sốt truyền thông thế giới cách đây vài năm, ghi lại cảnh, chú bé Mbappe, ở tuổi khoảng 11 - 12, ngồi giữa căn phòng ngập tràn poster của Ronaldo.

Căn phòng đầy poster Ronaldo của Mbappe hồi nhỏ

Ronaldo là đích ngắm trong sự nghiệp của Mbappe và cũng là cách để anh tự răn mình khỏi sức cám dỗ của bóng đá thời hiện đại. Khi trở thành một cầu thủ nổi tiếng, Mbappe vẫn duy trì nếp sống giản dị đến khó tin. Mùa giải cuối ở Monaco, cầu thủ này vẫn ở trong trung tâm huấn luyện của Monaco, thay vì dọn ra ở trong biệt thự hay căn hộ sang trọng. Cứ cách nửa tháng, anh lại về sống chung cùng gia đình, tại một căn hộ nhỏ gần sân Louis II.

Ở tuổi 19, Mbappe không tậu siêu xe, dù thừa khả năng với chỉ một tuần lương. Anh thậm chí còn chưa thi lấy bằng lái xe, và thường di chuyển nhờ xe của đồng đội, cha mẹ hoặc bắt taxi đến sân tập. Khác với đàn anh ăn chơi Paul Pogba, những tin đồn về chuyện yêu đương gần như chưa bao giờ xuất hiện cạnh Mbappe. Với tiền đạo sinh năm 1998, sau giờ tập bóng là giờ… chơi bóng chày. Anh coi môn thể thao thịnh hành ở nước Mỹ là cách để rèn luyện tốc độ và khả năng đưa ra quyết định trong khoảng thời gian ngắn. “Tôi nghĩ, bóng đá, nhất là một tiền đạo cũng cần những tố chất như vậy”, Mbappe thổ lộ.

Cầu thủ dưới 20 tuổi thứ hai, sau Pele, lập cú đúp trong một trận đấu loại trực tiếp ở World Cup, từng ấp ủ giấc mơ nối gót Ronaldo. Anh bảo: “Những bước chạy của anh ấy thôi thúc tôi từng giây, từng phút, buộc tôi phải nỗ lực không ngừng nghỉ. Thật khó để có sự nghiệp như Ronaldo nhưng tôi sẽ cố gắng bằng tất cả khả năng”. Giờ thì giới mộ điệu đều công nhận, điều ấy có thể trở thành sự thật, với một ông vua kỷ lục như Mbappe.

UYỂN SAN

    nguồn “nongnghiep.vn”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ