A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khâm phục Pháp nhưng nghiêng về Bỉ

09:22 | 10/07/2018

Không phải vì Pháp đã một lần lên ngôi vô địch World Cup năm 1998 mà lần này tôi mong Bỉ vô địch.

 Thực ra, Bỉ và Pháp rất gần nhau, không chỉ vì địa lý, ngôn ngữ, văn hóa hay vì cựu tiền đạo ngôi sao của Pháp Thierry Henry đang là trợ lý HLV Bỉ mà còn vì lối chơi của 2 đội bóng.

Pháp và Bỉ có lối chơi kỹ thuật trên hàng công và chắc chắn nơi hàng thủ. Nhưng Pháp nhỉnh hơn vì có chốt chặn tài ba Kante, trong khi Bỉ lại nhỉnh hơn khi có cả Hazard và De Bruyne trên hàng công. Có thể, Pháp sẽ tự tin vì đang có Mbappe, "Đứa con của Thần Gió", có thể xuyên phá mọi bức tường; có Griezmann chơi lọc lõi và hiệu quả trên hàng công; nhưng nhìn tổng thể, Bỉ đang nung nấu nhiều khát vọng hơn. Và nếu gọi đây là "derby thành Manchester" thì có vẻ Kevin De Bruyne đang hiệu quả hơn Paul Pogba ở khâu kết thúc. Vì Pogba nhiều khi hơi đơn độc trong vai tiền vệ sáng tạo, trong khi De Bruyne lại luôn được sự hỗ trợ ăn ý và hiệu quả của Hazard - một số 10 đích thực.

Đội tuyển Bỉ luyện tập Ảnh: REUTERS

Lối chơi của Pháp phù hợp với bóng đá hiện đại hơn, trong khi lối chơi của Bỉ lại khiến một người yêu bóng đá cổ điển như tôi thích thú. Đây có thể sẽ là trận đấu rất đẹp mắt, nếu cả hai đội chơi đúng với bản sắc bóng đá của đất nước mình. Hình ảnh của Thierry có thể sẽ được lặp lại ở Mbappe, dù Henry đang tư vấn cho Bỉ giành chiến thắng. Không sao cả, vì Bỉ đang có cả cặp đôi Hazard và Bruyne, cả hai đều có thể tổ chức tấn công và đều có thể ghi bàn. Dĩ nhiên, Pogba cũng vậy. Nhiều khi, Pogba ghi được những bàn thắng rất bất ngờ.

Pháp và Bỉ luôn có những liên thông về văn hóa và nghệ thuật. Trong bóng đá, họ có những cá tính rất riêng nhưng mỗi khi họ gặp nhau trên sân cỏ, người ta lại có thể thưởng thức một bản giao hưởng bóng đá do "dàn nhạc" cả hai đội cùng biểu diễn. Đó là điều rất đặc biệt.

Tôi vẫn luôn ngưỡng mộ bóng đá đẹp, bóng đá nghệ thuật, dù biết rằng bóng đá hiện đại nghiêng hẳn về hiệu quả.

Hai HLV Deschamps và Martinez đều mạnh về bóng đá hiệu quả. Nhưng họ lại có những cầu thủ nghiêng về bóng đá nghệ thuật. Dĩ nhiên, cả hai HLV đều biết cách phối hợp và điều chỉnh "liều lượng" lối chơi giữa nghệ thuật và hiệu quả.

Kante là một cầu thủ của lối chơi hiệu quả nhưng sự thông minh của anh khiến người xem nhiều phen tấm tắc: Hay quá! Mà đã hay thì là đẹp.

Cuối cùng, không thể không nhắc đến 2 tiền đạo chơi cao nhất là Giroud của Pháp và Lukaku của Bỉ. Dù Giroud chưa ghi bàn tại World Cup này nhưng anh luôn được HLV Deschamps tin tưởng vì lối chơi lan tỏa tinh thần đồng đội của anh. Còn Lukaku, anh vẫn là trung phong cắm không thể thiếu của tuyển Bỉ, dù lối chơi thiên về sức mạnh và tốc độ của anh có khác với Hazard và Bruyne. Nhưng đó là tiếng kèn, là dàn hơi trong cả dàn nhạc giao hưởng. Nó mạnh mẽ, vang ngân và chốt lại.

Tôi cũng bầu cho thủ môn Bỉ - Thibaut Nicolas Marc Courtois.

Tôi nghiêng về Bỉ, chỉ là do một cảm tính hay cảm tình riêng nào đó. 

Kể từ vòng bán kết, giải thưởng cho mỗi trận là 1 giải nhất 1 triệu đồng, 1 giải nhì 500.000 đồng. Mời bạn đọc hãy tranh thủ tham gia dự đoán để gửi phiếu sớm nhất đến chương trình trận đấu giữa hai đội Pháp – Bỉ để có cơ hội nhận giải thưởng hấp dẫn tại đây.

Thanh Thảo

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ