A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bản quyền AFF Cup: Next Media ghi điểm

14:15 | 04/10/2018

Nếu Next Media không mua bản quyền AFF Cup 2018 mà chỉ có VTV sở hữu bản quyền gói mặt đất miễn phí như đã công bố, hàng triệu người hâm mộ chắc chắn không thể xem tuyển Việt Nam thi đấu trọn vẹn

Ngày 4-10, Công ty CP Giải pháp truyền hình Thế hệ mới (Next Media) công bố sở hữu gói bản quyền truyền thông AFF Cup 2018 trên các nền tảng truyền dẫn không phải là mặt đất miễn phí. Ðây là đơn vị thứ hai tại Việt Nam có bản quyền AFF Cup, sau Đài Truyền hình Việt Nam (VTV). Nhưng quan trọng hơn, Next Media mới là đơn vị giải quyết được cơn khát theo dõi thầy trò HLV Park Hang-seo thi đấu cho hàng triệu người hâm mộ cả nước.

Cách đây ít ngày, VTV chính thức thông báo về việc được đối tác nước ngoài là Lagardere Sports cấp phép quyền sản xuất, khai thác, sử dụng độc quyền trên kênh truyền hình mặt đất miễn phí của VTV về Giải AFF Cup 2018. VTV không độc quyền khai thác tư liệu để sản xuất chương trình bên lề và tin tức cũng như không được quyền cấp lại quyền cho đơn vị thứ ba.

Nghe có vẻ rất bình thường nhưng kỳ thực sẽ có hàng triệu người hâm mộ bị thiệt thòi vì không thể xem được AFF Cup 2018 nếu chỉ trông chờ vào VTV. Nói dễ hiểu, hàng triệu thuê bao xem truyền hình trả tiền trên các đơn vị truyền hình cab, truyền hình vệ tinh như K+, VTVCab, VTC, FPT, SCTV, HTV... sẽ không thể xem được AFF Cup 2018, cho dù vẫn có các kênh quảng bá của VTV như VTV6, VTV9. Ðiều này đồng nghĩa, VTV sẽ "mất điểm" khá nhiều chỉ vì mua gói phát sóng mà theo giới kinh doanh truyền hình trả tiền, chỉ đạt 30% tiêu chuẩn. Ngược lại, Next Media tuy đi sau VTV nhưng lại mang đến gói bản quyền bao gồm: Độc quyền và được phép phân phối lại trên truyền hình trả tiền, truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số vệ tinh, IPTV (truyền hình trên internet), OTT (truyền hình di động), mạng xã hội, các mạng di động, phát thanh.

Với gói bản quyền lớn hơn của Next Media, khán giả Việt Nam sẽ được xem trọn vẹn hành trình của thầy trò Park Hang-seo tại AFF Cup 2018. Ảnh: HẢI ANH

Đặc biệt, cũng theo yêu cầu bắt buộc của đối tác và BTC Giải AFF Cup 2018, Next Media đã mua cả bản quyền AFF Cup 2018 gói phát sóng công cộng. Theo đó, bất kỳ đơn vị hay doanh nghiệp nào muốn phục vụ khán giả xem bóng đá qua màn hình lớn đặt ở sân vận động, trung tâm thể thao, bến tàu xe... sẽ liên hệ với Next Media để được cấp quyền trình chiếu giải đấu lớn nhất Đông Nam Á.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực truyền hình, nước cờ của Next Media đã phá vỡ thế độc quyền của đài truyền hình quốc gia, chính thức mở ra những cuộc đua tranh bản quyền phát sóng các giải đấu trong tương lai. "Nói đơn giản là nếu VTV độc quyền phát sóng AFF Cup 2018, chỉ có khoảng 30% người xem truyền hình cả nước dùng ăng-ten thu sóng hoặc đầu thu giải mã thông thường mới được xem đội tuyển Việt Nam thi đấu. Khi Next Media mua gói độc quyền lớn hơn nhưng có điều kiện là phân phối được cho các đài trên cả nước, đồng thời các báo điện tử, các ứng dụng di động, phát thanh cũng có quyền thương thảo mua lại với giá thuận mua vừa bán, có thể nói 100% người hâm mộ cả nước sẽ được xem thầy trò HLV Park Hang-seo tranh tài" - một chuyên gia phân tích. 

Gói cho từng đơn vị

Ông Nguyễn Trung Kiên, Tổng Giám đốc Next Media, cho biết: "Phần lớn thuê bao ở thành thị hiện đều đăng ký xem truyền hình trả tiền. Ðó là lý do chúng tôi theo đuổi gói bản quyền tối ưu để san sẻ cho mọi đài, cơ quan truyền thông có nhu cầu phát sóng, trình chiếu clip, highlight về các trận đấu của AFF Cup 2018. Trên tinh thần thuận mua vừa bán, Next Media sẽ công bố gói cho từng đơn vị, với mong muốn người hâm mộ cả nước đều được xem giải đấu của thầy trò HLV Park Hang-seo".

Minh Ngọc

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ