A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Nữ chiến binh thép" trên võ đài muay Thái

15:22 | 12/10/2018

Nguyễn Thị Thanh Trúc (SN 1991), ở buôn Niêng 1, xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn) đến với muay Thái (môn võ thuật cổ truyền của Thái) khá muộn nhưng với năng khiếu, cùng sự khổ luyện đã nhanh chóng trở thành “nữ chiến binh thép” trên võ đài muay Thái.

“Duyên muộn” hái quả vàng

Năm 2009, Trúc đăng ký thi chuyên ngành Giáo dục thể chất của Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Quyết định này khiến cả gia đình, thầy cô giáo bất ngờ bởi trước đó Trúc bị gãy chân trái phải phẫu thuật nẹp sắt vào khớp gối. Trong hai năm liền chân trái của Trúc không thể gập lại được, hễ vận động lại đau nhức. Nhưng niềm đam mê thể thao, nhất là môn bóng đá đã thôi thúc Trúc đăng ký thi vào ngành Giáo dục thể chất. Ngày Trúc nhận giấy báo nhập học, gia đình vui mừng thì ít mà lo lắng cho em thì nhiều, nhưng Trúc lại muốn khẳng định: “Chỉ cần có niềm tin thì ước mơ nào cũng có thể đạt đến”.

Võ sĩ Nguyễn Thị Thanh Trúc cùng những thành tích đã đoạt được ở đấu trường quốc tế và khu vực

Vào TP. Hồ Chí Minh nhập học, Trúc ở trọ trong nhà của HLV võ cổ truyền Đào Văn Thăng và vợ là Trần Thị Mỹ Nga - kiện tướng môn đẩy gậy. Nhận thấy cô gái nhỏ nhắn đến từ huyện Buôn Đôn có những tố chất, HLV Thăng không ngần ngại dạy cho Trúc những đòn quyền cước căn bản. Khi muay Thái bắt đầu phát triển mạnh vào năm 2011, Trúc lại đến với muay Thái dưới sự hướng dẫn của HLV trưởng bộ môn muay Thái TP. Hồ Chí Minh Cao Văn Tài. Đây chính là những bước đệm đầu tiên để Trúc bật xa trên các đấu trường muay Thái khu vực và quốc tế sau này.

Để nuôi dưỡng ước mơ của mình, gia đình lại nghèo không thể chu cấp toàn bộ kinh phí tập luyện quá lớn, Trúc nhận phát tờ rơi, dọn dẹp nhà, rửa chén, thậm chí là phụ hồ... Năm 2012, Trúc đoạt HCV muay Thái TP. Hồ Chí Minh, chính thức gia nhập vào đội tuyển muay Thái TP. Hồ Chí Minh, bắt đầu sự nghiệp võ thuật. Dưới sự dìu dắt của HLV Cao Văn Tài, Trúc có mặt ở đội tuyển quốc gia. Với thành tích HCV châu Á năm 2012, Trúc trở thành đối thủ “đáng gờm” của các võ sĩ muay Thái quốc tế và mới đây nhất là đoạt Đai vô địch bán chuyên tháng 3-2017.

Khát khao bước lên lại võ đài

“Không ngủ quên trên chiến thắng”, Trúc miệt mài tập luyện để chuẩn bị chinh phục các giải đấu tiếp theo, nhưng dưới áp lực của bộ môn võ thuật đối kháng khắc nghiệt này, Trúc liên tục bị chấn thương ở cả hai đầu gối. Vết thương mới chồng lên vết thương cũ, đầu năm 2017 sơ suất trong một lần luyện tập Trúc phải nhập viện. Theo chỉ định của bác sĩ, Trúc buộc phải tạm ngừng thi đấu do bị các chấn thương dây chằng, sụn chêm, tràn dịch khớp gối, thoái hóa khớp...

“Những tưởng chấn thương trên sẽ khép lại sự nghiệp võ thuật của mình, nhưng bằng ý chí và nghị lực, hơn hết là niềm tin mãnh liệt không ai giúp bản mình bằng chính mình, nên em có gắng tập vật lý trị liệu cho dù có nhiều lúc gục ngã”, Trúc trải lòng.

20 tuổi bắt đầu nghiệp võ thuật, Nguyễn Thị Thanh Trúc gặt hái nhiều thành công trên đấu trường khu vực và quốc tế: HCV vô địch châu Á 2012; HCV vô địch thế giới tại Thái Lan năm 2013; HCV SEA Games 2013; HCB Asian Beach Game năm 2014; HCV muay boran và Đai vô địch bán chuyên năm 2015; Đai vô địch bán chuyên năm 2017; 4 năm liên tiếp vô địch toàn quốc muay Thái hạng 48 kg (2013 - 2016)... và là kiện tướng quốc gia 8 năm liền. Trúc còn được mọi người yêu mến gọi với biệt danh “Nữ hoàng muay Thái Việt Nam”.

Quá trình điều trị vật lý trị liệu khá lâu, không muốn làm ảnh hưởng đến các vận động viên khác trong đội tuyển muay Thái quốc gia, cuối năm 2017, Trúc “ngậm ngùi” xin rút lui để có thời gian phục hồi sức khỏe. Chi phí điều trị và thực hiện chế độ dinh dưỡng cho một võ sĩ như Trúc khá cao nên vừa tập vật lý trị liệu, tập võ với các HLV, Trúc còn làm thêm một vài việc để trang trải chi phí. Sau hơn nửa năm rời xa sàn đấu vì chấn thương, Trúc đã trở lại võ đài và đạt HCV Boxing hạng cân 48 kg tại Đại hội Thể dục thể thao TP. Hồ Chí Minh năm 2018.

Nguyễn Thị Thanh Trúc (bìa phải) giành quyền vào chung kết bộ môn Boxing ở Đại hội Thể dục thể thao TP. Hồ Chí Minh năm 2018.(Ảnh do nhân vật cung cấp)

Sau giải đấu Boxing trên, Trúc sang Thái Lan luyện tâp một tháng cùng các võ sư và chuyên gia bộ môn muay Thái. Bên cạnh việc tập luyện, Trúc tham gia tranh tài ở các giải đấu ở 4 tỉnh thuộc hệ thống muay Thái chuyên nghiệp gồm: Chiang Mai, Chiang Rai, Nan và Phrae để thử sức và lấy lại cảm giác với sàn đấu để tham gia Giải Boxing HBF lần thứ I năm 2018 - giải đấu đầu tiên tại Việt Nam kết hợp giữa võ thuật và giải trí đỉnh cao.

Nói về dự định sắp tới, nữ võ sĩ 27 tuổi Nguyễn Thị Thanh Trúc chia sẻ em sẽ cố gắng tập luyện để quay trở lại với muay Thái, quay lại đội tuyển quốc gia cho dù phải bắt đầu từ vạch xuất phát. Tin rằng, với thể lực, ý chí, bản lĩnh của một “nữ võ sĩ thép”, Trúc sẽ tiếp tục chinh phục đỉnh cao ở bộ môn võ thuật em dành trọn đam mê, đó cũng là để chinh phục chính bản thân, Trúc không muốn chấm dứt sự nghiệp võ thuật ở tuổi 27.

Hoàng Ân

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ