A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

'Cơn lốc đỏ' và những câu chuyện đẹp trên đất bạn Lào

08:55 | 12/11/2018

Sau tròn 9 năm kể từ trận chung kết SEA Games 25, sân vận động quốc gia Lào mới lại có bầu không khí như một lễ hội, nơi mà các CĐV Việt Nam biến sân khách thành sân nhà.

Đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng trước chủ nhà Lào, nhưng có lẽ điều đó không quan trọng bằng những cảm xúc, tình đoàn kết của người Việt trên đất bạn. 

Chuyến xe đặc biệt

Trận ra quân của đội tuyển Việt Nam gặp chủ nhà Lào, trong khuôn khổ giải đấu AFF Cup diễn ra lúc 19h30 tối 8/11. Nhưng trước đó cả tuần, không khí bóng đá đã tràn ngập tại thủ đô Vientiane. Hội CĐV Lào, cùng với những CĐV hành quân bằng máy bay, đường bộ sang Lào, lên kế hoạch tỉ mỉ cổ vũ cho trận đấu.

Trên chuyến xe khách từ Bến Nước ngầm (Hà Nội) sang Lào, chính người viết được trải nghiệm bầu không khí tuyệt vời của bóng đá. Anh Nguyễn Anh Tuấn, lái xe chính xe bus mang biển Lào rất gần gũi, thiện cảm và gây ấn tượng với chiếc áo cờ đỏ sao vàng. Anh Tuấn rất yêu đội tuyển Việt Nam, và cho biết trong suốt thời gian diễn ra AFF Cup sẽ mặc chiếc áo này để tiếp lửa cho đội tuyển. Anh Tuấn cũng tự hào cho biết xe của mình là chuyến xe sớm nhất mang bầu không khí bóng đá sang Lào.

Chuyến xe bus đặc biệt ở chỗ toàn bộ các thành viên xe (bao gồm chủ xe, các phụ xe và lái xe) đều mặc áo đội tuyển, mang theo cờ Việt Nam và nhiều thứ khác liên quan đến trận đấu. Chủ xe Trương Văn Sỹ (1985, quê Nghệ An nhưng đang sống tại Thái Bình) chính là người có ý tưởng mua áo, cờ Việt Nam để tặng cho các hành khách trong những chuyến Hà Nội - Vientiane và ngược lại. Anh Sỹ cho biết mình đã tự bỏ tiền ra mua 200 chiếc áo, 200 lá cờ để tặng cho hành khách. 

Không chỉ tặng áo, cờ, miếng dán mặt, băng rôn, người chủ xe tốt bụng còn tặng cả vé xem trận đấu giữa đội tuyển Lào và tuyển Việt Nam.  Anh sỹ cho biết mình đã mua vé ngay từ khi BTC phát hành, các vé cũng có vị trí khá đẹp trên sân. Anh Sỹ chia sẻ, cả “combo” mà mình tặng cho hành khách có giá lên tới gần 200 nghìn đồng.

Hành trình dài cả nghìn km từ Hà Nội sang thủ đô Vientiane của Lào như ngắn lại bởi những câu chuyện thú vị về bóng đá, bởi tình cảm chân thành của những CĐV đặc biệt.

Không chỉ có anh Tuấn, anh Sỹ, mà rất nhiều người Việt Nam sang Lào bằng đường bộ hay bằng máy bay, đều có chung một cảm xúc như vậy.

Mọi ngả đường tiến về SVĐ quốc gia Lào

Tại Lào, có khoảng hơn 1 triệu người Việt Nam, và nếu chỉ tính riêng ở thủ đô Vientiane đã có khoảng 300-400 nghìn người Việt. Không một quốc gia nào trên thế giới lại có số lượng người Việt sinh sống và học tập đông như vậy. Mà đã là người Việt, thì ai cũng “máu” bóng đá, cũng cháy hết mình vì đội tuyển.

Trên khắp các ngả đường ở thủ đô Vientiane đâu cũng xuất hiện màu áo cờ đỏ sao vàng. Tại các cửa hàng, các quán ăn, trong trụ sở các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, Ký túc xá trường Đại học Quốc gia Lào… nơi có đông người Việt Nam sinh sống và học tập, một không khí tưng bừng háo hức chờ đợi…

Từ 6 tiếng trước khi bóng lăn, CĐV Việt Nam đã kéo đến sân vận động quốc gia Lào tại thủ đô Vientinane để làm nóng trận đấu. Các CĐV Việt Nam đến từ mọi nơi trên đất bạn Lào, hội quân với những cánh quân từ Việt Nam sang, tràn ngập cờ đỏ sao vàng và những tiếng hô vang “Việt Nam tiến lên, Việt Nam quyết thắng”.

14h, tại đại lộ Patuxay, hàng nghìn người Việt Nam có mặt để chuẩn bị cho cuộc diễu hành quanh Vientiane. Những CĐV có đủ cả người già, trẻ nhỏ, từ những người lao động, lái xe tuk tuk tới những doanh nhân giàu có. Không có một khoảng cách giàu nghèo nào, mà tất cả đều là CĐV nhiệt thành, là người Việt.

Đoàn CĐV Việt Nam ùn ùn kéo tới sân trong tiếng hò reo, những bài hát. Sân vận động quốc gia Lào cách trung tâm thành phố khoảng 16km, nên chỉ mất khoảng nửa tiếng là có thể tới nơi. Tuy nhiên, các CĐV áo đỏ vẫn muốn đến sân sớm, sớm trước cả 3-4 tiếng để khuấy động bầu không khí trước khi lấp kín các khán đài với sức chứa 25 nghìn chỗ ngồi.

“Chúng tôi ở xa, cách đây khoảng 300 km nên phải di chuyển từ sớm để không trễ giờ”, anh Nguyễn Minh Khánh, một công dân Việt Nam đang làm ăn tại Lào, chia sẻ.

Bên cạnh đó, có một lượng không nhỏ người Việt Nam đổ bộ sang Lào để cổ vũ cho thầy trò HLV Park Hang Seo. Điển hình như người dân thôn An Sú, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh - nơi có đường biên giáp với Lào - đã tập hợp khoảng 50 người sang nước bạn nhân dịp này. 

Nhóm cổ động viên Nghệ An sống cách sân vận động quốc gia Lào hơn 70 km, là những người đến sân sớm nhất. Hội đồng hương Thanh Hóa tại Lào cũng đến sân từ sớm, làm nóng bầu không khí trước trận đấu. “Đặc sản” của những CĐV xứ Thanh rất dễ nhận ra, đó là những chiếc mũ cối. Trong khi đó, nhóm cổ động viên đi xe ôtô từ Gia Lai qua Lào cổ vũ đội tuyển Việt Nam cũng kịp có mặt trước giờ bóng lăn.

Tất cả CĐV đều chuẩn bị mọi dụng cụ có thể tạo ra tiếng động để cổ vũ, như nồi niêu, xoong chảo, chậu... Những hình ảnh và băng-rôn cổ động cũng được chuẩn bị sẵn sàng để “cháy” cùng thầy trò ông Park Hang Seo.

Mỹ Đình thu nhỏ và chuyện về những CĐV nhặt rác

Giá vé xem các trận AFF Cup 2018 tại Lào ở mức khá mềm. Vé khán đài B,C,D đều đồng giá 10.000 kip (tương đương 30.000 đồng), khán đài A chỉ 20.000 kip, nên CĐV Việt Nam đều dễ dàng có cơ hội vào sân. Cần phải biết rằng với 20.000 kip, bạn không thể mua được một tô phở ở thủ đô Vientiane. Dạo một vòng các hàng quán của dân địa phương và nhà hàng của người Việt, một tô phở có giá trung bình từ 25.000 kip trở lên, khoảng 68.000 đồng.

Sân vận động quốc gia Lào có sức chứa 25.000 người. Theo Ban tổ chức, vài tiếng trước khi trận đấu diễn ra, lượng vé bán ra đã là gần 20.000 vé, trong đó chủ yếu dành cho người hâm mộ Việt Nam. Trước đó, số lượng vé được ban tổ chức địa phương in đến lần thứ 2 để đáp ứng nhu cầu của CĐV đội khách. 

Với những ai từng tới sân Mỹ Đình cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam, có lẽ phải “giật mình” bởi sân vận động quốc gia Lào giống như một Mỹ Đình thu nhỏ. Và cảm giác đặc biệt nhất chính là dù thi đấu sân khách nhưng chằng khác nào sân nhà.

Gần 25 nghìn chỗ ngồi đã được các CĐV Việt Nam phủ kín bằng màu đỏ. Khi trận đấu diễn ra, chiếc đại kỳ được các CĐV căng lên càng tạo nên sự tự hào, tinh thần dần tộc. Và trong suốt 90 phút thi đấu, thầy trò HLV Park Hang Seo đã luôn được tiếp sức bởi những tiếng hò reo, những nụ cười và cả nước mắt vì hạnh phúc khi Công Phượng, Anh Đức, Quang Hải ghi bàn.

Ở trên sân, các cầu thủ Việt Nam dễ dàng làm chủ thế trận và áp đảo đối phương. Còn trên khán đài, các CĐV Việt Nam cũng để lại ấn tượng cực lớn với sự đông đảo và cuồng nhiệt của mình. Không những thế, CĐV Việt Nam còn gây dấu ấn bằng một hành động tuyệt đẹp. Sau khi trận đấu khép lại, rất nhiều CĐV đã nán lại sân, thu dọn sạch sẽ rác cùng với ban tổ chức. Đây chính là một văn hóa cổ vũ vô cùng văn minh, góp phần quảng bá hình ảnh con người Việt Nam đẹp đẽ đến bạn bè quốc tế.

Trận đấu kết thúc nhưng những hình ảnh của CĐV Việt Nam trên đất bạn Lào vẫn là một kỷ niệm đẹp không thể nào quên với cánh phóng viên Việt Nam. Chúng tôi tin rằng dù ở bất cứ nơi đâu, mỗi khi đội tuyển Việt Nam tới làm khách, thì người Việt vẫn luôn dành những tình cảm chân thành như vậy.

    An Chi (từ Vientiane, Lào)

    nguồn daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ