A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

AFF Cúp 2018: Áp lực của thầy Park

16:11 | 14/11/2018

Sau thành công cùng U.23 Việt Nam ở giải U.23 Châu Á và ASIAD 18, AFF Cup tới đây là thử thách lớn dành cho HLV người Hàn Quốc.

 AFF Cup 2018 là giải đấu chính thức đầu tiên mà HLV Park Hang Seo dẫn dắt ĐT Việt Nam với mục tiêu là hướng đến chức vô địch cho bóng đá Việt sau 10 năm chờ đợi.

(Ảnh: Sport).

Thuốc thử liều cao

Ở Việt Nam, chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG luôn là một trong những chiếc ghế “nóng” nhất. Tuyển Việt Nam đã chứng kiến hàng loạt HLV bị “trảm” chỉ ngay sau thất bại tại các sân chơi Sea Games và nhất là AFF Cup. Đi liền với sự yêu mến của người hâm mộ luôn là đòi hỏi và cũng là áp lực cực lớn đối với đội tuyển Việt Nam và đặc biệt là chiếc ghế HLV trưởng. Trở lại với đấu trường quen thuộc tại Đông Nam Á, rất nhiều áp lực đang đè nặng lên đôi vai của thầy trò HLV Park Hang Seo bởi ở sân chơi AFF Cup lần duy nhất bước lên bục vinh quang của ĐTVN cũng đã cách đây tròn 1 thập kỷ. Thậm chí, sau hàng loạt thành tích ấn tượng tại đấu trường châu lục của đội tuyển U23 Việt Nam, khát vọng lên ngôi tại AFF Suzuki Cup lại càng trở nên mạnh mẽ hơn trong tâm khảm các cầu thủ, cũng như hi vọng của hàng triệu người hâm mộ bóng đá nước nhà.

Dù đã đưa các đội tuyển Olympic và U23 Việt Nam thi đấu rất thành công tại các giải đấu cấp châu lục là VCK U.23 Châu Á và ASIAD 18 nhưng HLV Park Hang Seo đã phải lên tiếng thú nhận, ông và các học trò đang chịu nhiều áp lực khi bước vào chiến dịch tranh cúp vàng AFF Cup 2018. Theo nhiều chuyên gia bóng đá, không thể lấy thành công ở các giải trẻ để so sánh với các giải đấu cấp ĐTQG. Bởi chúng ta giành thành tích Á quân U.23 Châu Á và vị trí thứ 4 ASIAD nhưng không có nghĩa trình độ các cầu thủ tiệm cận đẳng cấp Châu Á. Chính trợ lý Lee Young Jin cũng đã cho rằng “Việt Nam chơi tốt tại giải U23 châu Á và Asiad. Nhưng AFF Cup lại là câu chuyện khác. Đây là giải đấu dành cho các đội tuyển quốc gia chứ không phải các đội trẻ. Mọi chuyện sẽ không dễ dàng”.

Đó là một thực tế không thể phủ nhận và giờ ông Park sẽ dẫn dắt một ĐTQG thực thụ tham dự AFF Suzuki Cup 2018 được xem là quan trọng nhất năm 2018 của bóng đá Việt Nam nên áp lực chắc chắn rất lớn. ĐTQG là nơi tập hợp những con người tốt nhất, có trình độ nhất. Và đó mới là đội bóng có thể đại diện cho một nền bóng đá ở các giải đấu lớn. Thế nên thành công của U.23 và U.23+3 ở các giải Châu Á vừa qua của ông Park chỉ là cú hích, làm động lực và bổ sung những nhân tố tốt nhất cho ĐTQG. Bây giờ, cuộc chơi của “người lớn” mới thực sự bắt đầu. Ngay sau khi cùng các học trò trở lại quê hương mình trong chuyến tập huấn cho AFF Cup, đích thân HLV Park Hang Seo cũng đã thẳng thắn chia sẻ rằng “Tôi cảm thấy nhiều áp lực vì tuyển Việt Nam sắp bước vào một sân chơi quan trọng. Đó là giải AFF Cup 2018”.

Sân chơi AFF Cup 2018 có tính chất rất khác biệt so với 2 giải đấu thành công vừa qua của HLV Park Hang Seo. Mức độ cạnh tranh của giải Vô địch Đông Nam Á vô cùng lớn. Thái Lan, Malaysia hay Indonesia và thậm chí cả Myanmar đều là những đối thủ rất khó chịu đối với Việt Nam. Bên cạnh đấy, áp lực đối với ông Park và các học trò đã tăng lên rất cao, như chính thừa nhận của nhà cầm quân người Hàn Quốc. Chính bởi vậy, sẽ một lần nữa các tài năng trẻ của bóng đá Việt tiếp tục được ông Park ưu tiên sử dụng nhưng phần không kém quan trọng chính là sự dìu dắt của những lứa đàn anh đầy kinh nghiệm trận mạc. “Sự khác biệt đầu tiên so với U.23 cũng như Olympic là ĐTQG không bị hạn chế lứa tuổi. Đội tuyển của chúng ta tập trung nhiều cầu thủ đã chinh chiến ở các giải đấu, nhất là sân chơi chuyên nghiệp V.League. Bởi thế, kinh nghiệm là điểm mạnh của ĐT Việt Nam ở giải sắp tới”, ông Park chia sẻ. Ông Park cũng đã nhắn nhủ với các học trò, tất cả cần gác lại những thành công đã qua để hướng đến những mục tiêu mới. Và với những nhân tố U.23 góp mặt trong đội hình ĐTQG lần này, họ vẫn sẽ là những cầu thủ chiến lược của ông Park.

Chiến thuật duy nhất là chiến thắng

VFF không công khai mục tiêu mà họ giao cho HLV Park Hang Seo ở AFF Suzuki Cup 2018. Thế nhưng, chính ông cũng thừa nhận rằng: “Tôi là người được VFF thuê làm việc. Và chuyện họ mong muốn tôi giành mục tiêu cao nhất cho ĐT Việt Nam cũng là điều hết sức bình thường”. Nói thế để thấy, mục tiêu vô địch Đông Nam Á luôn là điều mà tất cả đang nghĩ đến và hướng đến. Ông Park thấu hiểu điều này. Tuy nhiên, trước báo chí ông Park vẫn khiêm tốn nhận mục tiêu trước mắt là vượt qua vòng bảng với vị trí dẫn đầu. Đấy là mục tiêu giống với cách mà ông đã cùng U.23 Việt Nam từng bước tiến vào bán kết ASIAD 18.

AFF Cup 2018 là giải đấu được kỳ vọng rất lớn, là sân chơi mà 10 năm qua, kể từ sau chức vô địch đầu tiên, bóng đá Việt mỗi khi tham gia chỉ nhận được những điều nghiệt ngã, những nỗi buồn và tranh cãi. Hiểu rất rõ khát khao, kỳ vọng nơi người hâm mộ (NHM) dành cho đội bóng của mình tại sân chơi AFF Cup nên ông cũng lo lắng áp lực mà truyền thông và NHM dành cho. “Tôi đặc biệt tin tưởng tất cả các tuyến của đội tuyển Việt Nam. Tuy rằng trong ĐTQG lần này có nhiều sự pha trộn giữa các lứa cầu thủ với nhau nhưng chúng tôi sẽ có điều chỉnh để họ phối hợp thật ăn ý và đạt được 100% phong độ. Qua giải ASIAD và U23 châu Á vừa rồi, tôi nhận được sự mến mộ rất lớn từ người hâm mộ Việt Nam. Lần này đối với ĐTQG cũng vậy, chúng tôi phải có nghĩa vụ với ĐTQG. Tôi quan niệm rằng đội bóng phải cố gắng hết mình để mang lại niềm vui cho người hâm mộ. Tất nhiên Ban huấn luyện và các cầu thủ cũng có những căng thẳng nhất định khi mục tiêu là vào đến trận chung kết AFF Cup. Một điều lo lắng khác là nếu đội tuyển thi đấu không tốt, bị chỉ trích thì sẽ thế nào? Tôi ngại vì điều đó”, HLV Park phát biểu. Tuy nhiên, HLV Park Hang Seo cũng luôn nhấn mạnh các học trò ông sẽ chơi AFF Cup 2018 trận nào cũng như trận chung kết và không dấu diếm tham vọng sẽ tái đăng quang sau 10 năm. Dĩ nhiên, thầy Park vẫn rất tỉnh táo để nhìn nhận ra cuộc chơi ở AFF Cup 2018 sẽ đầy thử thách và khó khăn hơn rất nhiều so với những giải đấu trước đó mà ông dẫn dắt các cầu thủ trẻ. Ông thừa hiểu việc dẫn dắt đội tuyển quốc gia có tính chất khắc nghiệt khác hẳn so với các cấp độ tuyển trẻ. 

Khi được hỏi  rằng: Triết lý bóng đá của ông là gì? HLV Park Hang Seo chỉ nói đơn giản: Triết lý của tôi là chiến thắng! Câu nói ngắn gọn nhưng bao quát toàn bộ khát khao cũng như mục tiêu đi xa nhất mà ông Park sẽ cùng các học trò của mình tập trung với những nỗ lực cao nhất. Cách nhà cầm quân người Hàn Quốc tại hai giải đấu vừa qua đã khiến những người khó tính nhất cũng không thể không ngợi khen. Bên cạnh chuyên môn, ông Park đã “ghi điểm” rất nhiều ở khả năng quản lý đội bóng cũng như giải quyết các mối quan hệ liên quan. Đó chính là sự khác biệt của một HLV đến từ nền bóng đá chuyên nghiệp hàng đầu châu lục và nó càng khiến kỳ vọng vô địch AFF Cup càng lớn nơi NHM.

Bóng đá Việt Nam đang khát khao bay cao từ nguồn cảm hứng mang tên U23 Việt Nam sau những thành tích vượt ngưỡng trên đấu trường châu lục mà nhà cầm quân người Hàn Quốc đã thổi vào đội tuyển. Thành công của thầy trò ông Park có được tại AFF Cup tới đây chính là thước đo chuẩn xác nhất cho năng lực của một nền bóng đá, chứ không phải từ những lứa trẻ tài năng mà ông đã thành công. Năng lực, quyết tâm, điểm rơi phong độ và cả may mắn sẽ là điều mà ông cũng như các học trò đang mong muốn có được khi bước vào chinh phục đỉnh cao ở sân chơi khu vực.  

Thanh Hà

    nguồn daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ