A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chiến thắng kiểu Park Hang-seo

07:34 | 17/11/2018

Công Phượng và Anh Đức tỏa sáng giúp tuyển Việt Nam đánh bại Malaysia 2-0 trong một trận đấu phản ánh rõ nét sự thực dụng của HLV Park Hang-seo

Bốn ngày trước màn so tài trên sân Mỹ Đình vào tối 16-11, HLV Park Hang-seo đã cử trợ lý thân cận Lee Young-jin sang Malaysia để ghi chép rất nhiều về lối chơi, con người của đối thủ giàu duyên nợ này. Tất cả những gì tuyển Việt Nam thể hiện ở trận thắng Malaysia 2-0 vào tối 16-11 đã phản ánh rõ nét nhất bản sắc của HLV Park Hang-seo.

Suốt 90 phút so tài, trừ thời điểm Công Phượng và Anh Đức ghi bàn, người hâm mộ tuyển Việt Nam không có nhiều khoảnh khắc bùng nổ trên các khán đài. Thống kê cho thấy các học trò của HLV Park Hang-seo chỉ cầm bóng gần 40%. Thậm chí, số lần dứt điểm về phía khung thành thủ môn Fahmi của Malaysia ít hơn một nửa so với những tình huống sóng gió mà Malaysia tạo ra trước khung thành thủ môn Đặng Văn Lâm.

Lựa chọn chiến thuật và con người hợp lý giúp tuyển Việt Nam giành trọn 3 điểm trước đối thủ mạnh là tuyển Malaysia và không để lọt lưới Ảnh: Hải Anh

Nhìn lối đá của tuyển Việt Nam, CĐV có cảm giác không sướng vì dù đá trên sân nhà nhưng để đối thủ ép sân suốt cả hai hiệp đấu. Thế nhưng, những khán giả rời sân đều có chung cảm xúc hài lòng bởi đây chính là bản sắc của HLV Park Hang-seo. Ngay cả việc dùng người cũng cho thấy nhà cầm quân người Hàn Quốc đã tính toán rất chi tiết để bố trí một đội hình ra sân phù hợp nhất khi chạm trán một đối thủ giàu thể lực như Malaysia.

Đầu tiên là việc cất đội trưởng Văn Quyết trên ghế dự bị, nhưng trái với quan sát của giới truyền thông, HLV Park Hang-seo không tung tiền vệ Đỗ Hùng Dũng vào sân đá tiền vệ trung tâm ngay từ đầu. Ông tiếp tục sử dụng cặp tiền vệ Quang Hải - Xuân Trường ở tuyến giữa, còn tiền đạo Phan Văn Đức được đá chính thay cho Văn Quyết.

Chính những thay đổi này phát huy tốt tác dụng, khi tài năng trẻ của SLNA kiến tạo để Anh Đức nâng tỉ số 2-0 đúng ở thời điểm mà HLV Park Hang-seo đang gọi Hùng Dũng vào để chuẩn bị thay Văn Đức. "Tôi rất hài lòng khi sắp xếp Quang Hải và Xuân Trường đá cặp tiền vệ trung tâm bởi họ giỏi tấn công nên tôi sử dụng cả hai để chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công cho đội tuyển" - ông Park đã trả lời báo chí sau trận thắng Malaysia.

Trong bối cảnh Xuân Trường vừa có một Á vận hội không tốt, HLV người Hàn Quốc vẫn trọng dụng anh cho dù giới chuyên môn đều tin rằng Hùng Dũng đang có phong độ cao hơn. Người hâm mộ bỏ 3-4 triệu đồng cho 1 cặp vé có thể đã mong chờ một trận cầu bùng nổ của thầy trò HLV Park Hang-seo. Tuy nhiên, chắc chắn không ai thất vọng vì mục tiêu quan trọng nhất là giành 3 điểm trước đối thủ khó chịu như Malaysia.

Sau 2 chiến thắng liên tiếp và chưa thủng lưới, tuyển Việt Nam có cơ hội rất lớn để vào bán kết với tư cách đầu bảng A (ở trận đấu cùng giờ, Myanmar lội ngược dòng thắng chủ nhà Lào 3-1, trận toàn thắng thứ hai của họ). Đây mới là những gì mà HLV Park Hang-seo tính toán và từng bước thực hiện một cách đầy thuyết phục. 

Hai HLV đều khen Công Phượng

Sau trận đấu, HLV Tan Cheng Hoe của Malaysia đã dành sự thán phục cho Công Phượng, người mở tỉ số trận đấu từ khá sớm để giúp tuyển Việt Nam vươn lên ngôi đầu bảng A. "Chúng tôi đã phòng ngự khu vực không tốt và bị hàng công cực mạnh của tuyển Việt Nam trừng phạt. Tôi đã có 4 thay đổi triệt để với hy vọng sẽ giúp Malaysia tìm kiếm 1 điểm. Tuy nhiên, đội chủ nhà đã thi đấu rất tốt, hóa giải hầu hết các tình huống tấn công nguy hiểm của chúng tôi. Đặc biệt là tiền đạo Công Phượng, tôi đã cảnh báo học trò nhưng không thể chặn được cậu ta" - HLV trưởng Malaysia chia sẻ.

Trong khi đó, HLV Park Hang-seo cho rằng việc Công Phượng tỏa sáng ở hai trận đấu liên tiếp là điều rất bình thường. "Công Phượng là 1 trong 3 mũi tấn công của tuyển Việt Nam nên việc ghi bàn không có gì bất ngờ. Cậu ta có kỹ năng dứt điểm rất tốt nên tôi luôn đặt niềm tin vào cậu ấy" - nhà cầm quân người Hàn Quốc nói.

Giải thích về việc để đội trưởng Văn Quyết dự bị, ông Park Hang-seo cho biết: "Tôi hài lòng với cách chơi của tuyển Việt Nam khi đội thắng. Mục tiêu 3 điểm đã hoàn thành được. Quan trọng là không có cầu thủ nào gặp vấn đề về sức khỏe. Văn Quyết là đội trưởng kinh nghiệm, tuy nhiên là HLV trưởng, tôi phải chọn đấu pháp phù hợp nhất ở trận đấu ngày hôm nay. Chúng tôi đã giải quyết trận đấu và vượt qua được rào cản lớn nhất".

HLV U21 Hà Nội Phạm Minh Đức

"Biết người, biết ta"

Đấu pháp của HLV Park Hang-seo khi đón tiếp tuyển Malaysia đã thành công. Dường như ông đã hiểu rõ lối thi đấu của đối thủ khi chọn chiến thuật phòng ngự phản công, sẵn sàng nhường quyền kiểm soát bóng cho Malaysia và tận dụng tốt cơ hội để ghi bàn trong hiệp 1. Khi bị dẫn trước thì đội bạn khó lòng xuyên thủng hàng phòng ngự của Việt Nam và càng cố gắng tìm bàn gỡ lại càng bộc lộ điểm yếu. Đó là nguyên nhân khiến tuyển Malaysia thất bại 0-2.

Nguyễn Quang Hải đã tuân thủ chiến thuật của ông Park đề ra và cậu ấy phải thi đấu với tâm thế thiên phòng thủ, lùi về giữa sân nên rất ít cơ hội được tiếp cận khung thành đối phương, dẫn đến không thể lập công trong trận đấu này. Nhưng trận đấu hôm nay, Quang Hải đã thi đấu tốt và HLV Park Hang-seo cũng xuất sắc khi chọn đấu pháp hợp lý để giành chiến thắng trước Malaysia.

T.Phước ghi

CÁC ĐƠN VỊ ĐỒNG HÀNH

 

 

 

Anh Dũng

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ