A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

CĐV Việt Nam phẫn nộ với vé online

08:22 | 29/11/2018

Chỉ vài phút sau khi chính thức mở bán vé trận bán kết lượt về AFF Cup 2018 giữa Việt Nam và Philippines, hệ thống bán vé trực tuyến của VFF đều bị tê liệt. Ngay sau đó, hàng trăm người dân đã đổ về trụ sở VFF để phản đối

Đúng 10 giờ ngày 28-11, BTC trận đấu bán kết lượt về Việt Nam - Philippines (diễn ra ngày 6-12-2018 tại sân Mỹ Đình) chính thức mở bán 25.000 vé online trên 4 trang web của VFF.

Chênh lệch cung cầu

VFF cho biết đơn vị này đã làm việc với đối tác về công nghệ, có kế hoạch tính toán nâng cấp hệ thống đường truyền để có thể đáp ứng 2.000 người truy cập mua vé cùng một lúc, không để tình trạng sập đường truyền khi bán online.

Theo VFF, 25.000 vé online sẽ mở bán từ 10 giờ ngày 28-11 đến 12 giờ ngày 29-11 hoặc đến khi hết vé. Tuy nhiên, chỉ sau vài phút mở bán, toàn bộ 4 trang web trong hệ thống đã bị "đơ" hoàn toàn. Đám đông CĐV tỏ ra bức xúc khi rất nhiều người phải nghỉ làm, nghỉ trực từ sáng sớm đợi đến giờ bán nhưng cuối cùng số người mua được vé là rất ít.

Nhiều người khẳng định họ chỉ vừa kịp đăng nhập, điền thông tin mua vé nhưng đến khi thanh toán thì nhận được thông báo vé mình đang đặt đã có người mua. "Tôi đã phải xin nghỉ làm để tập trung mua cặp vé theo dõi trận bán kết nhưng không ngờ lại nhận về sự thất vọng. Háo hức chờ đến 10 giờ nhưng khi vào trang web thì hệ thống xử lý rất chậm, thậm chí báo lỗi toàn bộ, đến khi đăng nhập được thì hệ thống lại báo đã hết vé, không thao tác thêm được nữa" - anh Nguyễn Đình Huy (ngụ Mỹ Đình, Hà Nội) nói.

Cùng hoàn cảnh, anh Nguyễn Văn Đông (ngụ quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Mua vé online còn khó có khả năng thành công hơn xếp hàng vì không biết được tình hình thế nào, đã hết chưa hay còn bao nhiêu vé khi mà hệ thống bán vé chạy rất chậm. Người hâm mộ ai cũng mong muốn được vào sân cổ vũ cho đội tuyển nhưng với tình hình hiện nay thì rất khó để kiếm được vé. Trong khi đó, tôi và nhiều người khác không phải chỉ cứ ngồi săn vé mà còn phải lo cho công việc nữa".

Theo thống kê của VFF, trong buổi sáng 28-11, toàn bộ hệ thống bán vé luôn có từ 40.000-50.000 người truy cập cùng lúc, có thời điểm lượt truy cập lên đến hơn 100.000 người. Bộ phận kỹ thuật đã rất nỗ lực để bảo đảm các trang web có thể vận hành tốt nhất. Thế nhưng...!

Nhiều cựu chiến binh, CĐV lớn tuổi không mua được vé bằng hình thức online nên tập trung xếp hàng trước trụ sở VFF với hy vọng mua được vé

Đến trưa, nhiều người không mua được vé đã kéo về trụ sở VFF để phản đối hình thức bán vé online vì cho rằng cách này sẽ gây thiệt thòi đối với những người nhiều tuổi, không thông thạo máy tính. "Cuộc chơi mua vé online ngay từ đầu đã không công bằng bởi nó ưu tiên những người nhanh tay và có kinh nghiệm sử dụng máy tính. Rõ ràng đây là lợi thế của thế hệ 9x, trong khi nhu cầu là của toàn dân, của hàng triệu người hâm mộ mà hình thức này là không công bằng" - ông Lê Liên (thương binh 72 tuổi; ngụ quận Cầu Giấy) nói.

Ông Đỗ Cao Bảo, Phó Tổng Giám đốc FPT, chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đánh giá hệ thống bán vé của VFF là phần mềm tệ nhất trong tất cả phần mềm ông đã sử dụng 34 năm qua. "Đã không dưới 20 lần trải qua bước kiểm tra xem người hay robot với ít nhất 50 lần trả lời câu hỏi xem cái ảnh ấy là gì (xe bus, xe đạp, đèn đường, cứu hỏa... và bằng tiếng Anh). Lọt vào vòng trong rồi, chọn được mệnh giá, chọn số vé mua, khai báo đủ các thứ, đến phần thanh toán, quay tít đến 3 phút sau trả lời không kết nối được với máy chủ. Đến khi làm lại thủ tục mua vé thì báo tên này, số điện thoại này, email này đã có người mua và đề nghị email liên hệ. Sinh viên năm 3 cũng không làm ra cái phần mềm tệ đến thế! Người dùng đã trải qua cuộc xếp hàng online vào hệ thống cũng gian khó như xếp hàng ở sân Mỹ Đình mua vé trực tiếp. Trải nghiệm mua vé VFF là nỗi buồn cho giới làm phần mềm Việt Nam" - ông Bảo khẳng định.

CĐV phản đối trước trụ sở VFF sau khi không mua được vé qua online

Tiếp tục bán vé online

Theo thông tin từ VFF, trong buổi sáng đã có gần 5.000 vé được đặt mua thành công, đến cuối giờ chiều con số này tăng lên thành 9.000 vé.

VFF khẳng định vé bán online vẫn còn và sẽ được thực hiện cho đến khi hết vé. "Trong quá trình khách hàng đặt mua, do lượng truy cập cùng lúc rất lớn nên chỉ có một số lượng nhất định có thể cùng lúc tiến hành các bước thanh toán. Những khách hàng vượt quá ngưỡng của cổng tiếp nhận thanh toán sẽ tiếp tục chờ và cập nhật để có thể vào giao dịch" - một đại diện VFF phân trần khi hệ thống gặp vấn đề. 

 

Nhộn nhịp thị trường chợ đen

Trong khi nhiều người còn chưa truy cập được vào hệ thống bán vé trực tuyến thì ở chợ đen, vé trận bán kết lượt về thứ hai đã được rao bán với giá cao gấp 5-6 lần. Tại nhiều trang chợ đen, các loại vé mệnh giá gốc là 600.000 đồng/cặp vé ở khán đài B hiện được rao bán 2,5 - 3,5 triệu đồng/cặp. Loại mệnh giá 400.000 đồng/vé hiện được rao bán 2,25 - 2,5 triệu đồng/vé.

Có nhiều trường hợp còn rao bán hàng chục vé hay rao bán từ thời điểm trước khi VFF chính thức mở bán.

 

Lai lịch GMO-Z.com RUNSYSTEM

Theo tìm hiểu, hệ thống bán vé của VFF được vận hành bởi GMO-Z.com RUNSYSTEM. Công ty này thành lập năm 2005 (tiền thân là Công ty RUNSYSTEM), hoạt động trong lĩnh vực gia công phần mềm cho thị trường Nhật Bản.

Trên website, doanh nghiệp này tự giới thiệu là công ty thuộc Tập đoàn GMO Internet Nhật Bản, gồm 89 công ty thành viên và có cổ phiếu niêm yết tại thị trường chứng khoán Tokyo.

Doanh nghiệp này đang đăng ký tên miền, web-hosting, chứng thư số (SSL)... tại Việt Nam thông qua 2 thương hiệu chính là Z.com và Tenten.vn.

Bài và ảnh: HUY THANH

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ