A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khuyến khích phong trào tập luyện billiards phát triển

15:33 | 29/12/2018

Lần đầu tiên những cơ thủ trong làng billiards có dịp hội ngộ, cùng nhau tranh tài ở một giải đấu chính thức, quy mô do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đăng cai tổ chức

Lần đầu tiên những cơ thủ trong làng billiards có dịp hội ngộ, cùng nhau tranh tài ở một giải đấu chính thức, quy mô do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đăng cai tổ chức. Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng trong chiến lược phát triển môn thể thao tiềm năng này của những người làm công tác quản lý thể dục thể thao, với mục tiêu đưa billiards trở thành môn thế mạnh của Đắk Lắk…

Trong làng billiards, các cơ thủ Đắk Lắk đã tạo dựng được thương hiệu, khẳng định đẳng cấp, với những tay cơ lão luyện như Lữ Đình Sang (tay cơ lọt vào Vòng chung kết carom 3 băng thế giới và nằm trong tốp 16 cơ thủ mạnh nhất cả nước), cơ thủ Lê Thanh Huệ (tốp 16 tay cơ xuất sắc nhất cả nước), Nguyễn An Toàn (tốp 40 thế giới), hay Nguyễn Khắc Ngân Khoa, tay cơ đã chinh phục nhiều giải đấu trong tỉnh cũng như khu vực… Tuy nhiên, nhiều năm qua bộ môn này chưa nhận được sự quan tâm đầu tư đúng mức, chỉ phát triển manh mún, những người có cùng niềm đam mê billiards tự thành lập câu lạc bộ, tổ chức các giải đấu tự phát để mọi người gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 30 câu lạc bộ, với trên 100 cơ thủ có đẳng cấp. Các địa phương có môn billiards phát triển là TP. Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ, thị trấn Phước An (huyện Krông Pắc)… Chính vì vậy khi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức giải, cơ thủ của các câu lạc bộ rất phấn khởi đăng ký, lựa chọn tay cơ xuất sắc nhất dự giải.

Cơ thủ trẻ triển vọng Thái Bá Dũng thi đấu trong trận chung kết nội dung carom 3 băng

Câu lạc bộ billiards Thanh Long (TP. Buôn Ma Thuột) có lực lượng hùng hậu nhất, 15 vận động viên tranh tài ở cả 2 nội dung carom 1 băng và carom 3 băng, Câu lạc bộ billiards Star (TP. Buôn Ma Thuột) cũng có 8 vận động viên mạnh nhất tranh tài, trong khi đó thị xã Buôn Hồ có 6 cơ thủ tham gia với tay cơ chủ lực là Thái Bá Dũng. Các địa phương có bộ môn này mới manh nha phát triển như: Ea H’leo, Krông Bông, Cư Kuin cũng có vận động viên góp mặt với mục tiêu cọ xát, học hỏi kinh nghiệm.

Trong suốt thời gian 3 ngày tranh tài ở hai nội dung carom 1 băng và 3 băng, khán giả hâm mộ môn billiards đã được mãn nhãn, chứng kiến những trận so tài đỉnh cao, giàu kịch tính. Trong đó nội dung hấp dẫn, được chờ đợi nhất với rất đông khán giả đến xem và cổ vũ là hai tay cơ lọt vào đến trận chung kết carom 3 băng là Thái Bá Dũng (Câu lạc bộ Buôn Hồ) và Vũ Huy Tiến (Câu lạc bộ Hollywood) đã cống hiến cho khán giả những đường bi tuyệt đẹp.

Trong trận đấu giành chức Vô địch, nếu như Vũ Huy Tiến thiên về lối đánh kỹ thuật, điều và “chạy bi” tốt thì Thái Bá Dũng thể hiện sức trẻ với những đường bi mạnh mẽ cùng sự chuẩn xác trong các pha a-băng khi bi bị dồn vào “góc chết”. Tuy nhiên, có lẽ do đã thấm mệt, một phần bị tâm lý sau thất bại trong trận chung kết nội dung carom 1 băng, Thái Bá Dũng đã gác cơ trước Vũ Huy Tiến sau 38 lượt cơ với tỷ số 17-30. Cơ thủ Vũ Huy Tiến đăng quang ngôi vô địch một cách xứng đáng.

Trong khi đó ở nội dung carom 1 băng, cơ thủ Phạm Minh Khiêm (Câu lạc bộ Thanh Long) vẫn cho thấy mình đang ở đỉnh cao phong độ, chưa có đối thủ khi anh tiếp tục giữ vững vị trí số 1. Cơ thủ trẻ Thái Bá Dũng dù thất bại trong cả hai trận chung kết, song các tay cơ đều nhìn nhận, với sức trẻ cùng lối đánh kỹ thuật, tư duy chiến thuật tốt, nếu được trau dồi, tích lũy kinh nghiệm thêm ở các giải đấu, tay cơ triển vọng, xuất thân từ thị xã Buôn Hồ này sẽ có những bước tiến mạnh mẽ, đủ sức thay thế các đàn anh đã “ngấp nghé” bước qua bên kia sườn dốc của phong độ.

Ông Nguyễn Văn Hà, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao giải cho các cơ thủ đạt thành tích cao ở nội dung carom 1 băng

Theo ông Võ Đình Đoài, Trưởng Phòng Quản lý thể dục thể thao (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thì thời gian gần đây phong trào tập luyện môn billiards trên địa bàn tỉnh tương đối phát triển, thu hút nhiều người tham gia tập luyện. Môn thể thao này từng bước được nhiều địa phương quan tâm, đưa vào nội dung thi đấu ở các hội thao. Tại Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh 2017-2018, billiards cũng là môn thi đấu chính thức. Việc các giải billiards được tổ chức thường xuyên, rộng khắp là cơ hội để Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát hiện những nhân tố, gương mặt năng khiếu, qua đó có kế hoạch tuyển chọn vận động viên, hình thành nên đội tuyển đi tham dự các giải đấu trong nước, mang huy chương về cho thể thao tỉnh nhà.

Giải vô địch billiards carom 1 băng, 3 băng các câu lạc bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ I năm 2018 thu hút gần 80 cơ thủ xuất sắc của 21 câu lạc bộ trên địa bàn tỉnh. Đây là lần đầu một giải đấu quy mô do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đứng ra tổ chức nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các cơ thủ giao lưu, học hỏi, nâng cao trình độ.

Đăng Triều

 

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ