A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận gặp Iran: Gạt tiếc nuối, ông Park 'ủ mưu' lấy 1 điểm

09:09 | 11/01/2019

Sau trận thua trước Iraq ngày ra quân tại vòng chung kết Asian Cup 2019, nhiệm vụ sống còn với đội tuyển Việt Nam ở trận tiếp theo gặp Iran chính là phải có điểm để có hy vọng giành vé vào vòng 1/8.

 Với những người lạc quan nhất, không ai nghĩ thầy trò HLV Park Hang Seo có thể làm được điều này trước ứng cử viên vô địch, nhưng người trong cuộc họ lại nghĩ khác...

Các cầu thủ đội tuyển Việt Nam trong buổi luyện tập.

Những bài học xương máu

Sự tiếc nuối là điều mà ai cũng thấy ở đội tuyển Việt Nam sau trận thua ngày ra quân trước Iraq. Nhưng thẳng thắn mà nói, trận thua đó không phải là thảm hoạ, mà ngược lại, đã mang tới nhiều bài học quý giá với đoàn quân của HLV Park Hang Seo. Những bài học ấy, nếu được đội tuyển Việt Nam rút ra và sửa chữa kịp thời, họ sẽ trở thành một đội bóng rất đáng gờm.

3 bàn thua mà Đặng Văn Lâm phải nhận đủ để thấy tuyển Việt Nam vẫn còn phải học khá nhiều điều từ kinh nghiệm thi đấu (với tình huống sai số của Duy Mạnh) cho tới khả năng chịu đựng sức ép liên tục được nhắm vào... chiều cao của đội nhà ở 2 bàn thua tiếp theo.

Thực ra, bóng bổng là điều mà Park đã lường trước khi đối đầu với những đội bóng có thể hình cao to, tuy nhiên làm thế nào để hoá giải được lại không đơn giản.

Sự phối hợp giữa thủ môn, các trung vệ là có vấn đề, bên cạnh đó đội tuyển Việt Nam đánh mất sự tập trung ở những thời điểm quan trọng, rõ nhất là ở bàn thua thứ 3.

Sau trận thua của đội tuyển Việt Nam, nhiều người nhớ tới trung vệ Đình Trọng. Nếu cầu thủ CLB Hà Nội không chấn thương thì… Nhưng trong bóng đá không tồn tại chữ “nếu”, mà chỉ có sự hoàn thiện, khắc phục những điểm yếu để trở thành một đội bóng mạnh.

Chứng kiến những gì mà các học trò của HLV Park Hang Seo thể hiện tại Asian Cup với Iraq, ít nhất phải mừng mới đúng. Bởi chưa khi nào người ta thấy tuyển Việt Nam chững chạc đến thế, dù đẳng cấp chưa bằng so với đối thủ.

Buộc ứng viên cho chức vô địch, buộc đội cựu vô địch đến từ nền bóng đá mạnh hơn phải “sốt vó” 2/3 thời gian của trận đấu thì còn đỏi hỏi điều gì nữa đây?

Trận thua này vỡ ra cho đội tuyển Việt Nam nhiều bài học, và với bóng đá Việt Nam càng phải hiểu rằng muốn tiếp cận top đầu châu Á, con đường phía trước còn dài và lắm chông gai. Nhìn ở góc độ tích cực này thì trận thua Iraq đã giúp cho bóng đá Việt Nam tỉnh giấc, và rõ ràng được nhiều hơn là mất!

Phía trước là cuộc đấu với Iran

Ngay sau trận thua Iraq, HLV Park Hang Seo đã tuyên bố rằng đội tuyển Việt Nam sẽ lấy 1 điểm trước Iran. Với những gì đã thể hiện ở trận ra quân, cùng đẳng cấp vượt trội của Iran, rõ ràng phát biểu của ông Park có phần lạc quan và mang tính động viên tinh thần học trò là chính.

Tuy nhiên, kể từ khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, HLV người Hàn Quốc đã chứng minh ông không phải là người chỉ nói cho… vui. Từ kỳ tích Á quân U23 châu Á, tới hạng Tư Asiad và vô địch AFF Cup 2018, ông Park đều nói được, làm được.

Tất nhiên, để có thể làm được “điều gì đó”, cụ thể là có 1 điểm trước Iran chẳng phải là điều đơn giản chút nào. So với đội tuyển Việt Nam, Iran có một đội hình đáng mơ ước. Cần biết rằng 18 trên tổng số 23 cái tên chinh chiến mùa hè vừa qua tại World Cup 2018 đã có mặt tại Asian Cup lần này. Mặc dù thắng Yemen 5-0 ở trận ra quân nhưng dường như vẫn nhiều cầu thủ xuất sắc của Iran chưa được HLV Carlos Queiroz tung vào sân.

Dưới thời cựu trợ lý của Sir Alex điều binh, khiển tướng, các cầu thủ Iran thường xuyên tấn công trung lộ, kết hợp đập-nhả với những cú chọc khe. Hàng tiền vệ 4 người của Iran thường ập nhanh vào tranh cướp bóng, tấn công trực diện. Phân tích thế để thấy dù chơi như thế nào, thì Iraq cũng sẵn sàng đối phó với đội tuyển Việt Nam.

Về phần mình, điều đầu tiên mà HLV Park Hang Seo yêu cầu ở các học trò là cần phải quên ngay trận thua Iraq, để lấy lại tinh thần thoải mái, sự tự tin. Ông Park nhấn mạnh, Iran rất mạnh, nhưng không phải không có điểm yếu.

Các đây hơn 4 năm, ở trận ra quân môn bóng đá nam Asiad 17 (năm 2014), Olympic Việt Nam dưới thời của HLV Toshiya Miura đã tạo ra cơn địa chấn lớn khi quật ngã “ông kẹ” Olympic Iran với tỷ số 4-1. Sau đó, Olympic Việt Nam thắng Olympic Kyrgyzstan 1-0 để lần đầu tiên giành vé vào vòng 1/8 bóng đá nam Asiad với ngôi đầu bảng, đồng thời khiến Iran phải về nước sớm năm đó. 

Từ Olympic tới đội tuyển quốc gia là một câu chuyện khác, nhưng có thể thấy rằng trong bóng đá không điều gì là không xảy ra, huống hồ đội tuyển Việt Nam đang có động lực rất lớn từ việc khát điểm.

Phải thừa nhận, kiếm được 1 điểm trước Iran trong thời điểm này là quá khó cho bất cứ đội bóng nào tại Asian Cup chứ không phải chỉ riêng Việt Nam. Nhưng trong bóng đá, đôi khi phải có niềm tin vào chính mình! Đội tuyển Việt Nam từng đối mặt với những khó khăn hơn hiện tại, và đây chính là lúc toàn đội cần thể hiện được tâm thế của nhà vô địch AFF Cup để đối đầu với một trong những “ông lớn” của bóng đá châu lục.

Gia Phong

    nguồn daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ