A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

H'Mia Niê - Ngôi sao của bóng chuyền nữ Đắk Lắk

08:30 | 12/01/2019

Là cầu thủ trụ cột của đội tuyển bóng chuyền nữ Đắk Lắk, chủ công H’Mia Niê (SN 1995) có đóng góp rất lớn, cùng đồng đội lập nên kỳ tích,...

.... đưa đội bóng từ hạng A1 lên chơi tại Giải bóng chuyền vô địch quốc gia liên tục trong hai năm 2017, 2018 và sẽ tiếp tục thi đấu mùa giải 2019.

Xuất thân trong một gia đình không có truyền thống về thể thao, song cô gái Êđê H’Mia Niê lại được trời phú cho một chiều cao lý tưởng, vượt trội so với bạn bè đồng trang lứa. Ngay khi còn học lớp 9 Trường THCS Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột), H’Mia đã cao trên 1m70. Với hình thể nổi bật, ấn tượng ấy nên ngay trong lần đầu gặp, Huấn luyện viên Lương Việt Sơn (Trường Năng khiếu thể dục thể thao tỉnh) đã nhận thấy những tố chất phù hợp với bộ môn bóng chuyền của H'Mia và tuyển chọn vào trường từ năm 2010. Sau 2 năm miệt mài tập luyện các kỹ thuật bóng chuyền cơ bản, H’Mia được gửi đào tạo tại một trong những cái nôi của bóng chuyền Việt Nam là đội VTV Bình Điền Long An và chính thức bước vào con đường thể thao chuyên nghiệp. Được tập luyện chuyên môn trong môi trường chuyên nghiệp, dưới sự dẫn dắt của những người thầy có nhiều kinh nghiệm cũng như có cơ hội thi đấu, tập luyện với các đàn chị, gồm những gương mặt tuyển thủ quốc gia như: Ngọc Hoa, Thanh Thúy, Kim Liên, đồng thời được tôi luyện qua nhiều giải đấu, năng khiếu của H’Mia ngày càng phát triển, cô dần hoàn thiện các kỹ, chiến thuật, tích lũy nhiều kinh nghiệm trong thi đấu.   

Một pha bóng của H'Mia Niê trong trận gặp Hải Dương

Năm 2016, sau thời gian tập luyện từ VTV Bình Điền Long An, H’Mia trở về phục vụ quê hương, thi đấu trong màu áo đội tuyển bóng chuyền nữ Đắk Lắk tại giải A1 ở vị trí chủ công. Với sức trẻ, chiều cao lý tưởng 1m80, sức bật đà trên 3 m, tầm chắn bóng cao, H’Mia luôn là lựa chọn số 1 ở tuyến trên và là mũi nhọn tấn công cực kỳ nguy hiểm, hiệu quả của đội bóng phố núi. Ngay ở mùa giải đầu tiên, cộng với một vài yếu tố may mắn, cô cùng đồng đội đã lập nên kỳ tích, đưa đội bóng lên chơi tại giải đấu cao nhất của môn bóng chuyền: Giải bóng chuyền vô địch quốc gia, mùa 2017.

Đến mùa giải 2018, đội trưởng, chủ công H’Mia vẫn là gương mặt trụ cột, không thể thay thế của đội bóng, tiếp tục cùng các đồng đội vượt qua những khó khăn trong bối cảnh đội bóng bị hụt hẫng về lực lượng trước sự ra đi của hàng loạt hảo thủ như đối chuyền Nguyễn Thị Kiều Oanh, phụ công Như Quỳnh, libero Đặng Thị Thoan để tiếp tục đưa đội bóng góp mặt ở giải đấu đỉnh cao này năm 2019.

Năm 2018, ngoài thành tích cùng đồng đội hoàn thành mục tiêu trụ hạng, H’Mia cũng đã giúp đội bóng đoạt tấm Huy chương Đồng tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII sau khi vượt qua đối thủ mạnh là Thái Bình.

Tận mắt chứng kiến H’Mia Niê thi đấu, người hâm mộ hoàn toàn an tâm trước hiệu suất ghi điểm cao của cầu thủ vốn từng góp mặt trong đội hình đội tuyển trẻ U19 quốc gia này. Ngoài điểm yếu hầu như chủ công nào cũng vấp phải là khả năng phòng thủ, yểm trợ, bọc lót phía sau còn hạn chế thì H’Mia luôn thi đấu với một tinh thần, khả năng, sự tập trung cao độ nhất. Lợi thế bật đà cao, có độ dừng trên không, kết hợp với khả năng quan sát, phán đoán thông minh, H’Mia không cho đối thủ có cơ hội trước những quả đập vũ bão, đầy uy lực. Trong vai trò là đội trưởng, H’Mia còn là chỗ dựa tinh thần vững chắc, đưa đội vượt qua thời điểm khó khăn nhất. Đơn cử như ở vòng chung kết ngược vừa diễn ra, sau khi thất bại trước đối thủ trực tiếp cạnh tranh tấm vé xuống hạng là Truyền hình Vĩnh Long ngay trên sân nhà, qua đó để mất 50% cơ hội thì đến trận đấu quyết định gặp Hải Dương, cùng với Ban huấn luyện, H’Mia đã nhanh chóng vực lại tinh thần các đồng đội cũng như thi đấu tỏa sáng, ghi nhiều điểm số quyết định để giúp đội bóng vượt qua Hải Dương, chính thức trụ hạng thành công.

H'Mia Niê (đứng thứ ba từ trái sang, hàng sau) cùng các đồng đội vui mừng khi hoàn thành mục tiêu trụ hạng.

Luôn nuôi dưỡng tình yêu, niềm đam mê mãnh liệt với bóng chuyền, với mảnh đất núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ, H’Mia tâm nguyện sẽ luôn gắn bó, sát cánh, đồng hành cùng đội bóng chuyền nữ Đắk Lắk trong suốt sự nghiệp thể thao chuyên nghiệp của mình. Trước mắt, cô nỗ lực tập luyện, thi đấu hết mình, cải thiện các điểm yếu, hướng đến mục tiêu được tuyển chọn vào đội tuyển quốc gia, thi đấu ở các giải đấu đỉnh cao trong nước và khu vực.

Đăng Triều

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ