A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đình chỉ thi đấu cầu thủ đá thẳng vào lưới nhà

08:20 | 03/04/2019

Ngày 2/4, Ban Kỷ luật VFF đã đưa ra án phạt cầu thủ Văn Quân với mức phạt 20 triệu đồng cùng đình chỉ thi đấu đến hết lượt đi Giải bóng đá Hạng nhất Quốc gia LS năm 2019.

Cầu thủ của Cần Thơ bị Ban Kỷ luật xác định là thi đấu không đúng khả năng mà không có lý do chính đáng và gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh bóng đá Việt Nam trong trận gặp Bình Phước ở Cúp quốc gia 2019.

Văn Quân nhận án phạt nặng sau pha sút thẳng về lưới nhà gây bão.

Ở trận đấu tại vòng loại Cúp quốc gia 2019 giữa Bình Phước và Cần Thơ hôm 30/3, Văn Quân đã sút thẳng bóng vào lưới nhà khi Cần Thơ được hưởng quả phạt trong sự ngỡ ngàng của những người chứng kiến. Áp dụng luật hiện hành, trọng tài chính đã không công nhận bàn thắng mà chỉ cho CLB Bình Phước quả phạt góc. Hai đội sau đó hòa nhau 2-2 và phải thi đấu luân lưu.

Tại đây, CLB Bình Phước thắng penalty 8-7, qua đó vào vòng 2 Cúp quốc gia. CLB Cần Thơ bị loại và hiện chỉ còn quyền thi đấu giải hạng Nhất 2019. Dù bàn thắng này trọng tài chính không công nhận (theo luật FIFA) nhưng nó đã gây rất nhiều tranh cãi. Thậm chí, những nhà chuyên gia và quản lý bóng đá Việt Nam cũng cho rằng đây là hành động “phản thể thao”.

Trong cuộc họp nội bộ và trả lời báo chí, Văn Quân khẳng định anh chỉ mắc lỗi kỹ thuật và do... gió to nên bóng đổi hướng và đây chỉ là tai nạn chứ không hề có chuyện anh bán độ. Sau khi sút vào lưới nhà, Văn Quân đổ gục xuống sân vì sai lầm, nhưng được đồng đội động viên.

Cùng thời điểm Văn Quân có pha bóng lạ, thủ môn Minh Nhựt cũng bước ra ngoài khung thành. Pha bóng của Văn Quân khiến nhiều người nhớ lại tình huống tương tự của Lã Xuân Thắng (CAHN) nhiều năm trước đây. Đó là một pha bán độ rất lộ liễu và ngôi sao một thời này đã bị lên án mạnh mẽ. Báo cáo giám sát trận đấu đã yêu cầu xem xét pha bóng này của Văn Quân.

Theo đánh giá của lãnh đạo Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đây là pha bóng phản cảm, làm ảnh hưởng tới hình ảnh bóng đá Việt Nam. Ban điều hành V-League 2019 vì vậy đã báo cáo Ban Kỷ luật VFF, đề nghị xử lý nghiêm.

Tại cuộc họp của Ban Kỷ luật VFF chiều 1/4, pha bóng của Văn Quân cũng bị đánh giá là phản cảm. Quan điểm của Ban kỷ luật là phải xử thật nặng trường hợp này bởi pha đốt lưới nhà của cầu thủ Cần Thơ “có biểu hiện tiêu cực”. 

Ông Vũ Xuân Thành - Trưởng ban Kỷ luật VFF cho biết: “Chúng tôi đã xem xét rất thận trọng, thấu đáo vụ việc. Đọc kỹ các hồ sơ, xem kỹ băng hình. CLB Cần Thơ và Văn Quân có giải trình về tình huống Quân đá bóng vào lưới nhà là do gió to. Nhưng giám sát trận đấu khẳng định, thời điểm đó, không có gió to đến mức làm lệch cả hướng bóng. Sau khi tiếp tục nhận những hồ sơ liên quan của Ban điều hành V-League 2019, Ban Kỷ luật VFF đã họp thêm một lần nữa và đưa ra quyết định kỷ luật cấm thi đấu hết lượt đi giải hạng Nhất Quốc gia 2019 và phạt 20 triệu đồng đối với Nguyễn Văn Quân. Ban Kỷ luật VFF xác định Văn Quân có dấu hiệu tiêu cực nhưng không có... bằng chứng. Cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra và chưa đưa ra kết luận nào.

Trong bối cảnh như vậy, Ban Kỷ luật chỉ có thể dựa vào tiêu chí “gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh giải đấu” để đưa ra án phạt đình chỉ thi đấu hết lượt đi với cầu thủ này. Ban Kỷ luật đã căn cứ vào một số điều khoản của Quy định kỷ luật sửa đổi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, trong đó có khoản 2, điều 54 về dàn xếp trận đấu, tỉ số.

Khi xét thấy trận đấu có biểu hiện bị dàn xếp (móc ngoặc, nhường điểm, bán độ...), căn cứ vào tư liệu chuyên môn (diễn biến thực tế trên sân, báo cáo của các giám sát, tổ trọng tài, phản ứng của khán giả, ý kiến của công luận và băng ghi hình) của trận đấu hoặc chứng cứ khác, cơ quan có thẩm quyền có thể xử lý như sau: Cầu thủ nào thi đấu không đúng khả năng của mình mà không có lý do chính đáng sẽ bị đình chỉ thi đấu một số trận đấu hoặc đến hết giải và bị phạt tiền tối thiểu 10 triệu đồng.

Trước đó, đội bóng Cần Thơ dù đã lên tiếng bênh vực Văn Quân nhưng cũng chính thức ra án phạt nội bộ cấm thi đấu 3 trận, tước băng đội trưởng của cầu thủ này vì lỗi gây ảnh hưởng hình ảnh đội bóng. Ông Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc điều hành kiêm HLV trưởng CLB Cần Thơ cho biết: “Sau khi họp, xem xét mọi thứ, chúng tôi quyết định cắt quyền đội trưởng của Văn Quân. Đồng thời, cậu ấy sẽ bị cấm thi đấu 3 trận”. Chuyên môn kỹ thuật của cầu thủ là chuyện cá nhân, còn vi phạm sẽ bị xử lý. Ban lãnh đạo CLB Cần Thơ đã xem xét dưới nhiều góc độ để quyết định. Văn Quân cũng nhận lỗi và đồng tình với án phạt này”-ông Danh lý giải về quyết định kỷ luật.

Án kỷ luật với Văn Quân được xem là hình thức răn đe của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, sớm ngăn chặn mọi dấu hiệu liên quan đến tiêu cực ảnh hưởng đến nền bóng đá nước nhà đang ngày một phát triển. Án kỷ luật vẫn đã được đưa ra và dù rằng nhiều người cho rằng bản án này vẫn còn quá nhẹ.

Trong dư luận có rất nhiều ý kiến cho rằng cần mức án phạt nặng hơn song cũng có người cho rằng khó phạt nặng vì chưa đủ căn cứ để xác định Văn Quân cố tình đá phản lưới nhà vì mục đích tiêu cực. Cho dù có thể Văn Quân không bán độ nhưng sẽ thật khó có thể có được lời giải thích thỏa đáng đủ để thuyết phục người hâm mộ bóng đá trong nước vốn đang rất hứng khởi với sự trở lại của bóng đá sạch, của những thành công vượt bậc đã đem lại rất nhiều sự hứng khởi, tình yêu của người hâm mộ nơi các đội tuyển Việt Nam suốt hơn 1 năm qua và nó sẽ làm vẩn đục cũng như góp phần kéo lùi sự phát triển của bóng đá nước nhà.  

 Hoàng Nam

    nguồn; daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ