A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bao giờ các đội bóng Việt Nam hết "né" cúp châu Á?

10:14 | 04/04/2019

Cứ mỗi dịp 2 giải đấu cấp châu lục khởi tranh, điều duy nhất mà người hâm mộ chờ đợi là các CLB Việt Nam sẽ chọn điểm dừng ở đâu để tránh tiêu tốn ngân sách vô ích cũng như giữ được lực lượng tốt nhất để tranh tài ở… mặt trận quốc nội.

Không ai ngạc nhiên khi Hà Nội FC thua dễ dàng Yangon United (Myanmar) 0-1 trên sân nhà Hàng Đẫy tối 2-4 hay trước đó vài tuần, B.Bình Dương thất bại 1-3 trước Ceres Negros (Philippines) cũng trên sân nhà.

Với việc LĐBĐ châu Á (AFC) chia khu vực thi đấu theo điều kiện địa lý, bóng đá Đông Nam Á từ lâu đã bị xem là "vùng trũng", nhiều năm nay tiếp tục phải chấp nhận thua thiệt, đơn cử để giành chức vô địch AFC Cup, các CLB nơi đây phải thi đấu đến 15 trận trong khi đối thủ của họ tại những khu vực khác chỉ cần ra sân 11 trận. Tại AFC Champions League, các đội Đông Nam Á còn phải thi đấu trên sân các đội bóng lớn tại Hàn Quốc, Trung Quốc hay Nhật Bản, chưa kể vòng play-off cũng như các vòng đấu sơ loại giải đấu này chỉ diễn ra một lượt.

Trong khi đội vô địch AFC Cup được nhận 1,5 triệu USD, dù đã cao hơn 500.000 USD so với mùa trước nhưng xem ra quá chênh lệch với mức thưởng hơn 6 triệu USD dành cho nhà vô địch AFC Champions League. AFC Cup cũng không có chế độ thưởng theo trận thắng như ở AFC Champions League, ngay cả mức hỗ trợ 20.000 USD từ BTC giải cũng chẳng thấm vào đâu so với chi phí thi đấu sân khách mà các CLB Việt Nam phải bỏ ra, chưa tính đến việc tiếp đón đội khách khi thi đấu trên sân nhà.

Quy định của V-League giới hạn mỗi CLB chỉ được đăng ký 3 ngoại binh và 1 cầu thủ nhập tịch (tăng 1 ngoại binh từ mùa 2019) nhưng các đội dự AFC Cup lại được dùng đến 4 ngoại binh, một trong số này gốc Á. Các đội bóng Việt Nam chắc chắn không thể đăng ký thêm 1 ngoại binh chỉ để đá vài trận châu Á và phải trả lương cho họ suốt cả mùa bóng.

Năm 2004, AFC cấp cho Việt Nam 2 suất dự Champions League. Sau hơn chục năm góp mặt "miễn cưỡng", bóng đá Việt Nam chỉ còn 1,5 suất từ năm 2015 và hiện nay giảm còn… nửa suất, đồng nghĩa với việc các CLB Việt Nam chỉ có thể được thi đấu ở sân chơi "hạng hai" AFC Cup. Bao giờ các đội bóng Việt Nam hết "né" cúp châu Á, câu hỏi khó có lời giải trọn vẹn nếu các bên liên quan không cùng ngồi lại để tìm ra giải pháp đồng bộ trong khi người hâm mộ cứ mãi trông chờ trong vô vọng vào một tương lai tươi sáng của bóng đá Việt Nam ở cấp độ CLB.

B.Bình Dương vẫn hy vọng AFC Cup

Đội bóng đất Thủ có được chiến thắng đầu tiên tại vòng bảng AFC Cup 2019 khi vượt qua Shan United (Myanmar) với tỉ số 2-1 vào chiều 3-4. Mới giành được 1 điểm ở hai lượt trận đầu tiên nên B.Bình Dương buộc phải chiến thắng ở Myanmar mới có thể hy vọng đi tiếp.

Bất chấp Shan United lấn lướt suốt hiệp 1, bàn mở tỉ số của Tô Văn Vũ phút 49 giúp B.Bình Dương thi đấu hưng phấn hơn. Conceicao gỡ hòa 1-1 cho Shan United ở phút 68 thì Wander Luiz kịp lập công ở phút 90, giúp B.Bình Dương giành trọn 3 điểm, nuôi tiếp hy vọng lọt vào vòng knock-out.

A.Dũng

Hoàng Tú

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ