A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cái giá của tầm châu lục

14:14 | 04/04/2019

Lần đầu tiên trong lịch sử, toàn bộ đội tuyển Việt Nam được định giá, theo đúng chuẩn của thị trường chuyển nhượng quốc tế.

Văn Lâm hiện là cầu thủ đắt giá nhất Việt Nam

Trang transfermarkt là một chuyên trang phân tích giá trị chuyển nhượng cầu thủ uy tín bậc nhất thế giới. Đây thường là nơi để các nhà tuyển trạch dựa vào làm căn cứ khi mua bán cầu thủ. Những hợp đồng được định giá là hời sẽ là mua sát nhất với con số mà transfermarkt đưa ra.

Dù uy tín và vươn tầm khắp thế giới, transfermarkt vẫn bỏ lửng thị trường Việt Nam. Có nhiều yếu tố dẫn tới tình trạng này. Một là họ chưa nắm được nhiều thông tin về cầu thủ nước ta. Hai là những vụ mua bán cầu thủ Việt thường ở dạng tự do, khi giá trị chuyển nhượng thường quy về không. Cuối cùng, giá trị chuyển nhượng của cầu thủ Việt khá nhỏ, chỉ vào khoảng vài trăm nghìn USD, thậm chí ít hơn. Điều này khiến việc ước đoán của transfermarkt có sai số lớn.

Chính bởi những điều này mà khi toàn bộ 23 thành viên dự Asian Cup 2019 của Việt Nam đều lên sàn chuyển nhượng, đó là một tín hiệu đáng mừng. Đó là thành quả của việc liên tục gặp hái thành công trong năm 2018 của thầy trò Park Hang-seo. Càng mừng hơn khi thấy những con số được transfermarkt công bố khá sát. Chẳng hạn, Quang Hải, Công Phượng cùng có giá 180.000 USD (4,1 tỷ), thấp hơn Xuân Trường (240.000 USD - 5,4 tỷ) và Văn Lâm (350.000 USD - 8,2 tỷ).

Việc được định giá bằng số cụ thể là một cách chứng tỏ rằng bóng đá Việt Nam đang dần trở nên chuyên nghiệp, dù chúng ta vẫn đang chậm hơn người Thái. Cách đây vài năm, rất nhiều cầu thủ xứ Chùa vàng đã được transfermarkt định giá, trong đó cao nhất là Chanathip Songkrasin (1,8 triệu USD – gần ngang tổng giá trị cả đội Việt Nam). Trong khu vực Đông Nam Á, nhiều đội tuyển cũng có giá cao hơn Việt Nam như Philippines, Indonesia, Myanmar, Malaysia và Singapore.

Những con số này có thể thay đổi rất nhiều nếu các cầu thủ Việt ra nước ngoài thi đấu. So với nửa năm trước, tổng giá trị đội hình của Việt Nam đã tăng 6 lần. Nếu có thêm Quang Hải hoặc Văn Hậu ra nước ngoài, Việt Nam có thể coi là bước chân vào "thế giới phẳng" của bóng đá hiện đại, nơi một chuyên gia châu Âu có thể nắm rõ một cầu thủ ở Đông Nam Á tài năng tới đâu.

Nền bóng đá nước nhà đã tiến những bước dài, và hiện ở ngưỡng hàng đầu khu vực. Tuy nhiên, để gìn giữ trình độ ấy, chúng ta cần chuyên nghiệp hơn trong tất cả các mặt liên quan tới môn thể thao này.

HỒNG PHÚC

    nguồn; nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ