A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

V-League 2019: Giải mã hiện tượng

14:46 | 24/04/2019

CLB TPHCM đang trở thành hiện tượng ở V-League mùa này khi vững vàng ở ngôi đầu sau 6 vòng đấu.

Vẫn đang bất bại nhưng năng lực và tham vọng thực sự của họ sẽ được kiểm chứng khi đối đầu với Hà Nội FC ở vòng đấu tới. Được chơi trên sân nhà, Hà Nội FC quyết tâm sẽ giải mã TPHCM để lấy lại ngôi đầu và khẳng định vị thế bá chủ của mình.

CLB TPHCM vẫn đang bất bại.

Hiện tượng bất ngờ

Trước khi V-League 2019 khởi tranh, với hàng loạt những ngôi sao làm rạng danh bóng đá Việt Nam trong màu áo các ĐTQG ở khu vực lẫn châu lục, những sự bổ sung ngoại binh chất lượng cùng thực lực, lối chơi sẵn có thì giới mộ điệu đều lo ngại, Hà Nội FC sẽ không có đối thủ ở V-League. Hà Nội FC được ví như “ĐQTG thu nhỏ” sẽ làm cho V-League kém hấp dẫn ở cuộc đua tới ngôi vương bởi họ quá vượt trội so với phần còn lại. Thế nhưng, đến lúc này thì điều đó vẫn chưa đến khi đứng ở đỉnh BXH lại là một cái tên hoàn toàn khiến nhiều người bất ngờ CLB TP HCM.

Đầu mùa giải, chẳng mấy ai tin đội chủ sân Thống Nhất có thể tạo nên cảm giác hào hứng như ở thời điểm hiện tại trước giờ trái bóng V-League 2019 lăn. Chỉ mới vài tháng trước, CLB TP HCM còn phải chật vật tìm kiếm từng điểm số và phải tới những vòng đấu cuối cùng của V-League 2018, đội bóng thành phố mang tên Bác mới thở phào vì trụ hạng thành công khi xếp 12/14 chung cuộc.

Trong 2 năm hiện diện ở sân chơi này, CLB TP HCM phải vất vả mới trụ hàng thành công dù rằng, số tiền đầu tư để đưa về cầu thủ có chất lượng không phải là nhỏ. Vậy nên, khi CLB TP HCM khởi đầu với 3 chiến thắng liên tiếp và đến lúc này họ vẫn duy trì mạch bất bại với 5 chiến thắng và 1 trận hòa, ghi 10 bàn thắng, để lọt lưới 3 bàn đã khiến tất cả phải nhìn họ bằng ánh mắt khác. Thành công bước đầu của đội chủ sân không phải tự nhiên mà có, họ cũng đã trải qua sự chuyển mình, thay đổi từ băng ghế chỉ đạo đến việc chiêu mộ đến những tân binh.

Thành quả của CLB TPHCM đến từ việc lãnh đạo đội bóng chiêu mộ nhà cầm quân người Hàn Quốc và ông thầy người Hàn đã nhanh chóng sớm giúp họ gặt hái được quả ngọt. Như chính HLV Chung Hae Soung thừa nhận, sau gần 2 năm làm việc cùng HAGL, ông đã hiểu rất nhiều về bóng đá Việt Nam. Từ những ghi chép, quan sát của HLV Chung Hae Soung, CLB TP HCM đã không còn lận đận tìm đường trụ hạng như mùa trước mà giờ nổi lên như một ứng viên cho ngôi vô địch khi sở hữu đội hình trẻ và có chiều sâu chất lượng. Dưới thời ông Chung, đội bóng này đã khoác lên mình một chiếc áo hoàn toàn mới và cho thấy đây là đội bóng có sự chuẩn bị tốt về chiến thuật cũng như tâm lý thi đấu.

Không vội vàng đẩy nhanh tốc độ trận đấu, đoàn quân của HLV Chung Hae Soung luôn nhập cuộc rất chậm rãi, hợp lý và lấy sự chắc chắn của hàng thủ làm bàn đạp cho những miếng đánh phản công. Sự chắc chắn của hàng thủ với thủ thành Nguyễn Thanh Thắng chính là điểm tựa cho hàng phòng ngự tốt thứ 2 giải đấu. Kinh nghiệm thi đấu dày dặn cùng khả năng làm chủ vòng cấm tuyệt vời, đã giúp người gác đền 32 tuổi này, mới chỉ lọt lưới 3 bàn. Anh kết hợp với 2 cầu thủ có chất lượng Ngọc Thịnh, Ngọc Đức cùng Hữu Tuấn và Văn Thành đã tạo nên một bức tường rất kiên cố trước vòng 16m50 của đội nhà. Tính kỷ luật được đề cao và rất khó để tìm ra được sơ hở trong hệ thống phòng ngự này.

Đáng kể hơn, sự chắc chắn đó còn được gia cố bằng sự bổ xung cực kỳ chất lượng ở mùa này khi có được sự hỗ trợ của tiền vệ trụ Ngô Hoàng Thịnh đã góp phần tạo nên một bức tường vững chắc cho CLB. Cầu thủ người Nghệ An càng chơi càng hay với khả năng lên công về thủ không biết mệt mỏi. Anh cùng Đỗ Văn Thuận hợp thành bộ đôi tiền vệ “thép” nơi tuyến giữa đội bóng mang tên Bác.

Phía trên cùng, tiền đạo ngoại binh Vinicius đang là nguồn cung cấp bàn thắng đều đặn cho đội chủ sân Thống Nhất. Anh là mẫu tiền đạo độc lập tác chiến tốt mà thi đấu phối hợp cũng hay. Có thể hình cao to và khả năng chọn ví trị tốt nhưng khi cần Vinicius cũng sẵn sàng lùi sâu để làm bóng cho đồng đội.

Một đội hình chất lượng kết hợp với tài năng của HLV người Hàn đã họ trình diễn một lối chơi phòng ngự phản công khoa học. Họ không áp đảo về thế trận, tấn công nhiều và đẹp mắt như cách Hà Nội thường làm. TPHCM có thể chơi những hiệp đấu tẻ nhạt, chịu “co mình” phòng thủ rồi tung ra những đòn “hồi mã thương” chí mạng và luôn đạt hiệu quả cao như mong muốn.

Tôn trọng nhưng không đánh giá cao

CLB TP HCM đứng ngôi đầu, nhận được rất nhiều sự đánh giá cao của giới chuyên môn. Thế nhưng, dù tôn trọng nhưng HLV Chu Đình Nghiêm lại không đánh giá cao CLB TPHCM bằng Sông Lam Nghệ An, đội mà Hà Nội FC đã đánh bại 4-0. Vị HLV người Thanh Hóa cho rằng những kết quả mà đoàn quân HLV Chung Hae-seong có được một phần là do may mắn. “Tôi đánh giá cao SLNA trong cuộc đua vô địch V-League mùa giải năm nay chứ không phải TP HCM”- HLV Chu Đình Nghiêm chia sẻ sau trận đấu với Hải Phòng. Theo ông Nghiêm, thành tích ấn tượng của TP HCM vừa qua chưa nói lên nhiều điều.

“Ở thời điểm hiện tại, TP HCM may mắn, cũng như đang thể hiện lối chơi và tinh thần ổn định. Họ có 2 cầu thủ dính chấn thương nhưng tôi không biết cuộc đối đầu sắp tới sẽ thế nào”- ông Nghiêm nói. Nhà cầm quân Hà Nội FC cũng cho biết thêm: “Tôi nghĩ thời điểm này chưa thể nói bất cứ điều gì về cuộc đua vô địch. Mới 6 vòng không giải quyết điều gì. Các đội có lợi thế chỉ sơ sảy 1, 2 trận là mất. Rất nhiều năm qua kể cả như Hải Phòng, Thanh Hóa 8, 9 trận bất bại nhưng cuối mùa không vô địch được. Vậy nên bây giờ 6 vòng chưa nói lên điều gì”.

Ở vòng đấu thứ 6, CLB TP HCM gọi ngay lập tức Hà Nội FC trả lời như một sự “nắn gân” lẫn nhau và thổi lửa vào trận “đại chiến” giữa 2 đội vào cuối tuần này. Chắc chắn, đó là một cuộc so tài đáng chờ đợi không chỉ là vị trí đầu bảng mà còn là màn đấu trí hứa hẹn căng thẳng giữa 2 HLV. Hẳn nhiên, cuộc chiến vẫn còn cả chặng đường dài trước mắt và trật tự sẽ có thể được lặp lại. Nhưng việc đến lúc này, Hà Nội FC đứng thứ hai trong lúc CLB TP HCM đang chễm chệ trên đỉnh cao đã ít nhiều đã đem đến bất ngờ theo hướng thích thú và đáng chờ đợi đối với khán giả.      

Thanh Hà

    nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ