A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cầu thủ ngôi sao xuất ngoại: Gian nan thử sức

13:43 | 29/04/2019

Bóng đá Việt Nam trước đây đã từng có nhiều cầu thủ ra nước ngoài thi đấu nhưng đa phần là nhằm quảng cáo, thậm chí có phần đánh bóng thương hiệu CLB là chính hoặc ra thi đấu ở những giải đấu thấp.

Còn hiện tại, những cầu thủ xuất ngoại bởi năng lực thật sự của họ. Mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức trong màu áo CLB mới nhưng việc xuất ngoại của những ngôi sao Việt thời gian qua như Văn Lâm, Xuân Trường, Công Phượng đang mở ra những hy vọng.

Công Phượng.

3 “nhân vật” sáng giá

Bóng đá Việt Nam lúc này có quyền tự hào khi những cầu thủ của mình đã được các đội bóng nước ngoài chú ý bởi vấn đề chuyên môn được đặt lên hàng đầu. Văn Lâm đang tạm là cầu thủ Việt Nam được hưởng lương cao nhất khi ra nước ngoài thi đấu. Nếu so với thời ở Hải Phòng, Lâm chỉ nhận khoảng 1 tỉ đồng một năm thì nay anh nhận khoảng 200.000 USD/năm cùng nhiều chế độ đãi ngộ hậu hĩnh khác nữa. 

Một ngôi sao bóng đá Việt khác cũng chọn môi trường Thai League để thử sức mình là Xuân Trường. Nếu như trước đây Trường sang Hàn Quốc chơi cho CLB Incheon United với mục đích thương mại là chính thì nay anh sang Thái Lan vì được đánh giá cao về chất lượng chuyên môn. 

Cầu thủ thứ 3 của bóng đá Việt mùa này ra nước ngoài thi đấu là Công Phượng khi anh có lần thứ 2 xuất ngoại trong sự nghiệp của mình. Trước đó, anh đã có trọn một mùa chơi cho Mito Hollyhock nhưng chỉ được ra sân vỏn vẹn 5 lần ở J-League 2 năm 2016. Chàng trai quê Nghệ An xuất hiện dày đặc trên báo, nhưng trớ trêu thay, đấy hầu hết là những hình ảnh ngoài chuyên môn. Sau 1 năm ở Nhật Bản, Công Phượng về nước, kết thúc chuyến “du học” đầu tiên và không thành công của mình.

Khó khăn còn nhiều

Công Phượng, Xuân Trường, Văn Lâm là những cầu thủ tài năng của bóng đá Việt Nam. Nhưng mỗi người lại đang có những vấn đề riêng trong chuyến xuất ngoại của mình.

Kể từ khi sang Thái, đến lúc này Đặng Văn Lâm liên tục được lựa chọn bắt chính cho Muangthong ở 8 trận liên tiếp. Đội bóng của anh đang đầu quân đang có chuỗi trận đầy kém cỏi khi thua trận thứ 4 liên tiếp và xếp cuối bảng xếp hạng. Tuy nhiên, dù Đặng Văn Lâm phải vào lưới nhặt bóng 14 lần ở Thai League nhưng con số này không xóa đi được phong độ đỉnh cao của thủ thành tuyển Việt Nam trong màu áo Muangthong Utd. Đặng Văn Lâm chơi không tệ, anh có tỉ lệ cứu thua rất cao nhưng các cầu thủ Muangthong đã thi đấu quá tệ, cả trong tấn công lẫn phòng ngự. Các bàn thua của Muangthong United đều xuất phát từ sai lầm của hàng phòng ngự chứ không phải lỗi của Văn Lâm. Nếu như không có sự xuất sắc của Văn Lâm với hàng loạt pha cứu thua, chơi ổn định trong tất cả các trận đấu thì e rằng đội bóng đang đứng áp chót bảng xếp hạng của Thai-League sẽ bi kịch hơn rất nhiều. Mặc dù đội bóng của thủ đô Bangkok không có được kết quả tốt, nhưng Văn Lâm luôn được giới truyền thông tại Thái Lan đánh giá cao, và liên tục được lựa chọn vào đội hình tiêu biểu qua từng vòng đấu. Tờ SMM Sport của Thái Lan còn cho rằng chính Đặng Văn Lâm lúc này là ngôi sao đáng xem nhất của Muangthong United, những cầu thủ còn lại đều thể hiện tồi. Dẫu vậy, Văn Lâm sẽ phải nỗ lực hơn nữa để giúp cho đội bóng của mình cũng như giúp cho chính bản thân mình. Những thử thách thực sự vẫn ở phía trước và Văn Lâm sẽ phải tập trung hơn nữa, nỗ lực hơn nữa để giữ vững được phong độ cũng như giải tỏa được tâm lý. Bởi một thủ môn khi bị quá quen với việc để thủng lưới nhiều sẽ bị “chờn” bóng, và khó mà đủ tự tin để có những phản xạ xuất thần cũng như giữ được sự ổn định.

Văn Lâm.

Tình cảnh của Xuân Trường còn khó khăn hơn rất nhiều khi sang Thái thi đấu. Chỉ sau đúng 3 vòng đấu được tin dùng (2 trận đấu ở Thái League và 1 trận ở AFC Champoins League), Xuân Trường tiếp tục ngồi dự bị, thậm chí có trận không được thi đấu  một phút nào mặc dù trước đó, anh có đường kiến tạo xuất sắc giúp đội bóng Thái Lan có bàn thắng rút gọn tỉ số trước Beijing Guoan ở AFC Champions League. Ở Thái League, Buriram United hiện đứng thứ 2 trên BXH nhưng có vẻ Xuân Trường đang “nằm ngoài” sự thành công của đội bóng này khi anh không được ra sân nhiều (chỉ khoảng 111 phút thi đấu chính thức).

Cũng như 2 đồng đội trong màu áo đội tuyển Việt Nam, Công Phượng cũng ở hoàn cảnh tương tự. Theo đó, Công Phượng và các đồng đội tại Incheon United đã trải qua thất bại thứ 6 liên tiếp trên mọi đấu trường và thứ 5 liên tiếp tại K-League. Điều này đã khiến họ ngụp lặn nơi đáy bảng với chỉ bốn điểm sau bảy vòng đấu. So với người bạn đồng môn Xuân Trường, Công Phượng được ra sân nhiều hơn với 6 trận đấu trong màu áo Incheon United. Dù trong những lần ra sân thi đấu, cầu thủ xứ Nghệ đều biết cách để lại dấu ấn riêng nhưng cho đến thời điểm này, anh vẫn chưa thể có được bàn thắng hay đường kiến tạo nào cho riêng mình. Chưa kể, đội bóng Incheon United hiện còn đang đứng cuối bảng xếp hạng ở K.League 2019. Có thể nhận thấy rằng, lối chơi của Công Phượng chưa thể hòa nhập với phong cách bóng đá giàu thể lực của Hàn Quốc. HLV tạm quyền Lim Joong Yong thẳng thắn nhận xét rằng thể lực Công Phượng hơi kém nên dẫn đến đuối sức và đang bị áp lực bởi quan điểm cần phải tranh chấp tốt ở vị trí của một cầu thủ tấn công. Phong cách thi đấu giàu thể lực và trực diện ở Incheon United là thách thức lớn với phong cách thi đấu kỹ thuật lắt léo của Công Phượng. 

Nhìn chung, những gì Xuân Trường và Công Phượng làm đến lúc này là quá ít so với kỳ vọng từ người hâm mộ cũng như giới chuyên môn nước nhà. 

Gian nan thử sức

Nhiều cầu thủ Việt Nam được các CLB nước ngoài mời gọi thực sự là tín hiệu vui cho bóng đá nước nhà. Tuy nhiên, những câu chuyện khó khăn đang diễn ra với Công Phượng, Xuân Trường, Văn Lâm và có thể nhận thấy rằng việc “xuất khẩu” cầu thủ ra nước ngoài vẫn không phải là bài toán đơn giản với bóng đá Việt Nam.

Xuân Trường.

Mặc dù vậy, những Văn Lâm, Công Phượng, Xuân Trường đã xuất ngoại và có thể cả Quang Hải lẫn Văn Hậu... trong tương lai sẽ xách vali lên và phiêu lưu đến những phương trời khác. Không chỉ đi cho riêng mình, họ đi vì bóng đá Việt Nam - nền bóng đá muốn vươn mình đến bầu trời cao bằng những cánh chim nay đã thấm đượm nắng gió châu lục. Tuyên bố “cầu thủ Việt Nam không thua Hàn Quốc, Nhật Bản” của HLV Park Hang Seo vì thế không mang tính xã giao. Ông đã đúng, và người hâm mộ đã rất mãn nguyện khi bóng đá Việt Nam “bơi” ở biển lớn châu lục với tâm thế mới. Song tâm thế ấy chỉ có thể trọn vẹn nếu cầu thủ Việt Nam thể hiện được mình ở sân chơi quốc tế. Nhiều cầu thủ Việt Nam đủ khả năng xuất ngoại và chơi ở những giải đấu trên tầm V-League. Theo chuyên gia kỳ cựu Steve Darby, Quang Hải, Duy Mạnh, Văn Hậu,... cần tìm đến những chân trời mới, thay vì tiếp tục thi đấu ở “ao nhà” với chiếc áo vốn đã quá chật so với tiềm năng của họ.    

Khánh Vy

    nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ