A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đông Nam Á đăng cai World Cup 2034

13:32 | 24/06/2019

Toàn bộ các nước trong khu vực ASEAN sẽ chung tay tham gia vào cuộc đấu thầu được cho là có một không hai trong lịch sử bóng đá thế giới.

CĐV Việt Nam cổ vũ cuồng nhiệt tại AFF Cup 2018.

Ý tưởng được LĐBĐ Đông Nam Á manh nha từ hồi năm 2017, với chủ trương là lấy 4 thành phố Kuala Lumpur (Malaysia), Bangkok (Thái Lan), Jakarta (Indonesia) và thủ đô Singapore làm trung tâm. Đây đều là những địa điểm có cơ sở hạ tầng tốt, nhiều sân bãi đạt chuẩn FIFA, và có hệ thống thông tinh hiện đại.

Tuy nhiên, do World Cup 2034 sẽ có 48 đội tham dự, nên để đăng cai giải đấu cần ít nhất 12 sân bóng. Nếu chỉ 4 thành phố kể trên là không đủ để trở thành chủ nhà World Cup.

Trong cuộc họp LĐBĐ Đông Nam Á cuối năm 2017, Việt Nam và Myanmar được điền thêm vào chiến dịch đăng cai World Cup 2034. Dù vậy, so với 4 quốc gia ban đầu, cơ sở vật chất của cả Việt Nam lẫn Myanmar có khoảng chênh nhất định. Bởi vậy, kế hoạch tổ chức giải bóng đá lớn nhất hành tinh của ASEAN bị gác lại, tới tận cuộc họp thượng đỉnh hôm 23/6 tại Thái Lan. Ngoại trưởng Thái Lan, Don Pramudwinai kêu gọi 9 nước còn lại trong khu vực (trừ Đông Timor) chung tay tổ chức World Cup 2034.

"Chính phủ các nước trong khu vực đều tin đủ khả năng đăng cai World Cup trong khoảng 15 năm tới", ông Pramudwinai chia sẻ. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Thái Lan cũng nói thêm rằng việc 10 nước Đông Nam Á đồng đăng cai sẽ không đồng nghĩa với việc cả 10 đội tuyển cùng dự vòng chung kết. Bên cạnh đó, những nền bóng đá hàng đầu khu vực như Việt Nam, Thái Lan cần tăng thứ hạng trên bảng xếp hạng FIFA.

Thái Lan là nước quyết tâm nhất trong chiến dịch lần này. Họ từng ấp ủ hy vọng đồng đăng cai World Cup với Indonesia nhưng bất thành, và buộc phải mở rộng quy mô ra toàn Đông Nam Á. Ngoại trừ sân bãi và chất lượng đội tuyển, chi phí đăng cai cũng là vấn đề lớn với khu vực. Ở kỳ World Cup gần nhất năm 2018, Nga từng tiêu tốn 12 tỷ USD cho việc đăng cai ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới.

Theo Fox Sports, lợi thế của Đông Nam Á là có nhiều nước cùng tổ chức. Họ sẽ hỗ trợ và bổ khuyết những điểm yếu cho nhau. Trong những năm gần đây, FIFA cũng có xu hướng chọn nước lớn, hoặc vài quốc gia cùng tổ chức World Cup. Bất lợi của Đông Nam Á là sẽ phải chờ rất lâu nếu Trung Quốc hoặc Ấn Độ đấu thầu đăng cai World Cup.

HỒNG PHÚC

    Nguồn: “nongnghiep.vn”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ