A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ai kiếm tiền nuôi VFF?

08:11 | 26/06/2019

Sau khi Phó Chủ tịch phụ trách tài chính Cấn Văn Nghĩa xin từ chức và được VFF chấp thuận vào trưa 25/6, câu hỏi được đặt ra là liệu ai sẽ thay cựu Giám đốc khu liên hợp thể thao Mỹ Đình nuôi VFF.

Ông Cấn Văn Nghĩa từ chức chỉ sau nửa năm được bầu

So với hai vị trí phó còn lại là phụ trách chuyên môn (Trần Quốc Tuấn) và phụ trách truyền thông (Cao Văn Chóng), cái ghế phó phụ trách tài chính khó đảm đương hơn nhiều.

Đến một người nổi tiếng là nói được làm được như bầu Đức cũng phải xin rút chỉ sau một nhiệm kỳ, thì việc ông Cấn Văn Nghĩa - người từng khiến Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình nợ 314 tỷ đồng tiền thuế đất từ năm 2012 đến 2017 – bật bãi chỉ trong vòng nửa năm, âu cũng không phải chuyện quá lạ lùng.

Nếu như thước đo thành công cho hai vị trí còn lại là thành tích của đội tuyển ở các giải đấu lớn, công việc của vị trí phó Chủ tịch phụ trách tài chính được đánh giá bằng những hợp đồng thu về cho liên đoàn, nghĩa là được định lượng cụ thể, rõ ràng bằng số.

Riêng về điểm này, hiển nhiên ông Nghĩa không thể bào chữa, nhất là sau khi VFF chưa có kế hoạch rõ ràng giữ chân HLV Park Hang-seo, người muốn tăng lương và chỉ còn nửa năm nữa là đáo hạn hợp đồng.

Thực tế, VFF mới bắt đầu lo việc kiếm tiền từ năm 2005, thay vì chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước. Trong hơn 10 năm tự thu chi, VFF chưa khi nào làm ăn có lãi. Năm gần nhất được hạch toán là 2017, VFF công bố đạt doanh thu 150 tỷ, nhưng vẫn âm tới 7 tỷ. Chính bởi không thể cân đối tài chính, trong đó có trách nhiệm không nhỏ từ phó chủ tịch phụ trách mảng này, khiến VFF chưa bao giờ trong trạng thái sống khỏe. Trong những ngày hội thể thao lớn, những bài toán thường trực như bữa cơm tuyển thủ bao nhiêu tiền, hay số tiền thưởng sau mỗi giải đấu đã đi về đâu, do ai quản lý, vẫn khiến người hâm mộ lên cơn sốt.

Nói như vậy để thấy rằng ngồi ghế Phó Chủ tịch phụ trách tài chính của VFF chưa bao giờ là điều đơn giản. Càng phức tạp hơn khi hai bầu sữa chính để vận hành bộ máy là các giải đấu thuộc VFF quản lý (V-League và giải Hạng nhất), cũng như bản quyền hình ảnh các đội tuyển, tổ chức này chỉ nhận số tiền cứng là khoảng 50-60 tỷ đồng mỗi năm. Tính riêng mức lương trả cho ông Park cùng cộng sự, đã ngốn tới 10-20% tổng doanh thu của VFF.

VFF cần một vị phó mới. Đó là điều chắc chắn. Nhưng vấn đề không phải là ông ông Trần Anh Tú (chủ tịch HĐTQ Công ty VPF), ông Nguyễn Hoài Nam (tổng giám đốc Tập đoàn Berjaya VN), ông Lê Văn Thành (chủ tịch HĐTQG kiêm TGĐ Công ty CP thể thao Động Lực) hay người nào đó lên thay, mà cái chính là vị tân phó chủ tịch sẽ nuôi VFF thế nào khi tại vị.

HỒNG PHÚC

    Nguồn: “nongnghiep.vn”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ