A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Để người hâm mộ bóng đá thỏa niềm đam mê

08:41 | 26/06/2019

Để có một trận bóng đá được truyền hình trực tiếp phục vụ khán giả hâm mộ không có cơ hội đến sân theo dõi, cổ vũ các cầu thủ Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk thi đấu,...

..., êkíp thực hiện chương trình của Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Lắk đã phải làm việc cật lực...

Theo lịch thi đấu, dù 15 giờ 30 phút trận đấu mới bắt đầu, tuy nhiên trước đó 3 giờ đồng hồ, xe chuyên dụng truyền hình lưu động của nhà đài cùng êkíp những người thực hiện chương trình đã có mặt tại Sân vận động Buôn Ma Thuột, triển khai công việc. Đội ngũ 20 kỹ thuật viên nhanh chóng chuyển phương tiện, hệ thống dây điện, dây dẫn sóng dài hơn 100 mét đến các vị trí đặt máy quay, đấu nối vào những thiết bị. Công việc phức tạp này “ngốn” nhiều thời gian và cũng khá vất vả, bởi các kỹ thuật viên phải liên tục di chuyển.

Khi hệ thống máy móc, phương tiện đã sẵn sàng, trong ca bin của xe chuyên dụng, qua bộ đàm đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng, Trưởng Phòng Văn nghệ Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Lắk trực tiếp chỉ đạo các tay máy quay thử, đánh giá chất lượng hình ảnh và kiểm tra sóng chuyển về trung tâm. Tất cả hình ảnh, góc độ, vị trí đặt các máy quay đều hiển thị trực tiếp qua hàng chục màn ảnh nhỏ trong ca bin. Những vị trí, góc máy bố trí không phù hợp, chất lượng hình ảnh kém đều được điều chỉnh lại. Mọi công việc phải hoàn thành một cách hoàn hảo, sẵn sàng cho việc truyền hình trực tiếp trước khi bóng chính thức lăn 10 phút.

Êkíp Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Lắk đang truyền hình trực tiếp tại Sân vận động Buôn Ma Thuột.

Truyền hình trực tiếp một trận đấu, có lẽ phóng viên quay là những người vất vả nhất. 5 tay quay được bố trí ở những vị trí cố định không được di chuyển trong suốt 90 phút trận đấu diễn ra, dẫu cho thời tiết mưa hay nắng. Một trong những phương tiện “bất ly thân” mà các tay máy được phân công làm truyền hình trực tiếp bóng đá luôn đem theo bên mình là chiếc áo bảo vệ máy quay, phòng lúc trời mưa.

Anh Nguyễn Linh Nguyên, một trong những phóng viên luôn đồng hành với các trận bóng được truyền hình trực tiếp chia sẻ vui: “Nếu đang truyền hình trực tiếp mà gặp trời mưa, bằng bất cứ giá nào chúng tôi cũng phải bảo vệ máy quay, tuyệt đối không để bị nước mưa vào, nhiều khi gặp gió lớn, áo mưa “đặc chủng” cho máy không đủ an toàn chúng tôi phải “hy sinh” cả áo mưa đang mặc để che chắn cho máy”.

Thực hiện một trận bóng đá đòi hỏi các phóng viên quay phải tập trung cao độ để không bỏ lỡ một tình huống, diễn biến nào trên sân hoặc những hình ảnh “đắt” như vẻ mặt phấn khích của các cổ động viên ăn mừng bàn thắng cũng như sự thất vọng, tiếc nuối khi cầu thủ bỏ lỡ cơ hội ghi bàn…

Để thực hiện được một trận cầu truyền hình trực tiếp, êkíp thực hiện chương trình của Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Lắk phải huy động 20 người và liên tục làm việc trong 5 giờ đồng hồ.

Yếu tố quan trọng, góp phần làm nên thành công của một trận bóng đá được truyền hình trực tiếp chính là vai trò của bình luận viên. Đảm nhận vị trí này là anh Dương Thanh Anh Tuấn, phóng viên chuyên về lĩnh vực thể dục thể thao.

Được biết thông thường trước một trận đấu, anh Dương Thanh Anh Tuấn đã nghiên cứu, tìm hiểu tất cả các thông tin về đội bóng chủ nhà, từ số trận thắng thua, hiệu số bàn thắng, điểm số hiện có đến vị trí trên bảng xếp hạng cũng như các thông tin bên lề. Anh còn tham khảo, theo dõi những nhận định của giới chuyên môn về đội khách để đưa ra những bình luận sắc sảo, dự đoán kết quả sát với diễn biến trận đấu nhất. Công việc bình luận trực tiếp không chỉ đòi hỏi bình luận viên phải không ngừng học hỏi, trang bị kiến thức, am hiểu về lĩnh vực thể thao mà còn cần có kỹ năng: giọng bình luận rõ ràng, khách quan, không quá cường điệu, không thiên vị đội bóng nhà… Nhiều khán giả không có cơ hội đến sân cổ vũ các cầu thủ Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk thi đấu đều có chung nhận xét là bình luận viên Dương Thanh Anh Tuấn đã góp phần làm trận đấu thêm sôi nổi, hấp dẫn.

Phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Lắk đang tác nghiệp tại Sân vận động Buôn Ma Thuột.

Được biết, sau một mùa giải bị gián đoạn, đến năm 2019, Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Lắk tiếp tục truyền hình trực tiếp tất cả các trận đấu của Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk thi đấu trên sân nhà. Đây là một tin vui đối với những cổ động viên hâm mộ đội bóng không có điều kiện đến sân nhưng vẫn được hòa mình với không khí cuồng nhiệt, phấn khích của trận đấu qua theo dõi truyền hình trực tiếp trên màn ảnh nhỏ.

Đăng Triều

 

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ