A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bóng đá Việt Nam - Cần lắm sự cải tổ "thượng tầng"

09:22 | 01/07/2019

Những ngày gần đây, những vấn đề liên quan đến bóng đá Việt Nam lại có dịp “nóng” lên. Không phải những giải đấu hấp dẫn, những trận cầu đỉnh cao mà lại là những chuyện liên quan đến “thượng tầng”.

Đầu tiên phải kể đến câu chuyện ông Cấn Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đệ đơn từ chức khi vừa mới trúng cử tại Đại hội VFF khóa VIII được 6 tháng. Từ chức – một điều hết sức bình thường trong các môn thể thao, nhất là ở môn bóng đá. Thế nhưng, một quan chức của VFF, đảm nhiệm một vị trí cực kỳ quan trọng là Phó Chủ tịch phụ trách tài chính như ông Cấn Văn Nghĩa lại được Ban Chấp hành VFF đồng ý gần như ngay lập tức sau khi ông này đệ đơn xin từ chức lại là chuyện không hề bình thường chút nào.

Hẳn nhiên khi không thể hoàn thành nhiệm vụ, không làm tốt công việc như đã hứa thì việc từ chức sẽ là giải pháp được nhiều người ủng hộ, thậm chí là khen ngợi. Nhưng nếu nhìn lại cuộc bầu cử cách đây 6 tháng, vị trí Phó Chủ tịch phụ trách tài chính là một trong những vị trí nhạy cảm nhất. Thời điểm đó, bất chấp dư luận không đồng tình, người ta đã “vin” vào tiêu chí phải có “bằng đại học” để “loại” ông Đoàn Nguyên Đức – “ông bầu” của đội bóng Hoàng Anh Gia Lai và lúc ấy đang là đương kim Phó Chủ tịch VFF phụ trách tài chính. Chấp nhận ra đi, nhưng vì quan ngại cho nền bóng đá Việt Nam, ông Đoàn Nguyên Đức đã giới thiệu doanh nhân Nguyễn Hoài Nam vào vị trí Phó Chủ tịch VFF phụ trách tài chính với cam kết sẽ hậu thuẫn để vị doanh nhân này mang về cho VFF số tiền không dưới 200 tỷ đồng/năm. Vậy mà sự tiến cử này đã không thành khi ông Nguyễn Hoài Nam không nhận được đủ số phiếu từ các thành viên VFF.

Thành tích không đi cùng với khả năng thu hút tài chính là câu chuyện đáng buồn với bóng đá Việt Nam. Ảnh: Internet

Mọi việc sẽ không có gì để nói nếu ông Cấn Văn Nghĩa thực hiện được những cam kết của mình lúc ra tranh cử là sẽ mang về ít nhất 100 tỷ đồng/năm cho bóng đá Việt Nam. Thế nhưng, trên cương vị Phó Chủ tịch phụ trách tài chính và vận động tài trợ cho VFF, từ ngày nhận chức đến khi chia tay, ông Cấn Văn Nghĩa không mang về một hợp đồng giá trị nào. Sự “bất lực” này lại diễn ra trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đang ở một trong những giai đoạn thành công nhất, nhận được sự quan tâm nhất của dư luận, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp. Đó là điều rất lạ. Và cái cách mà VFF chấp nhận đơn từ chức của ông Cấn Văn Nghĩa rất nhanh chóng như thể việc từ chức của ông này là điều được báo trước, là điều hiển nhiên khiến những người theo dõi sát diễn biến của bóng đá Việt Nam nói chung, hoạt động của VFF nói riêng có quyền đặt câu hỏi về trách nhiệm của những thành viên của tổ chức này với lá phiếu tín nhiệm của mình. Bởi việc ông Phó Chủ tịch phụ trách tài chính từ chức không chỉ gây xáo trộn nhân sự ở VFF mà với thực trạng tìm kiếm tài chính như nửa năm qua còn ảnh hưởng đến cả chiến lược phát triển của bóng đá Việt Nam.

Trong khi những “lình xình” ở VFF đang diễn ra, dư luận lại thêm “dậy sóng” trước những chia sẻ của lãnh đạo một đội bóng đang tham dự Vòng chung kết U.15 quốc gia về chế độ đối với cầu thủ của mình. Giải thích về thể hình có phần thua thiệt đối thủ, cầu thủ xuống sức nhanh, lãnh đạo đội bóng này chua xót tiết lộ, chế độ ăn của những cầu thủ U.15 chỉ 70.000 đồng/ngày. Thậm chí vì thương học trò, nhiều lần vị này xin cấp trên hỗ trợ thêm cho mỗi em 20.000 đồng/ngày để nâng cao chất lượng bữa ăn, bổ sung dinh dưỡng nhưng đều không được chấp nhận. Với những vận động viên thể thao bình thường chứ chưa nói đến những cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, thông tin khẩu phần ăn chỉ 70.000 đồng/người/ngày quả thực đã làm nhiều người phải bất ngờ. Đáng buồn hơn nữa là đội bóng này đang thuộc quyền quản lý của một địa phương có ngân sách lớn, ngành Du lịch phát triển thuộc vào nhóm  mạnh nhất nước.

“Lình xình” ở VFF không phải bây giờ mới có mà nhiệm kỳ nào tổ chức này cũng bộc lộ những yếu kém của mình. Rồi chuyện khẩu phần ăn của vận động viên bóng đá trẻ quá thấp không phải là cá biệt. Tất cả đều bắt nguồn từ “thượng tầng”, đòi hỏi những người có trách nhiệm với bóng đá Việt Nam phải có cái nhìn thấu đáo, vì đại cuộc.

Giang Nam

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ