A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chuyện bầu Đức 'giải cứu' Xuân Trường, Công Phượng

13:56 | 01/07/2019

Công Phượng và Xuân Trường là hai trong số những cầu thủ trong lứa đầu tiên trưởng thành từ lò đào tạo HAGL Arsenal JMG, được xem là những tài năng của bóng đá Việt Nam hiện tại.

Đây cũng là hai cái tên mà bầu Đức - ông chủ HA Gia Lai - tin tưởng sẽ thỏa tham vọng xuất ngoại cầu thủ Việt của mình khi rót tiền của, tâm lực vào xây dựng học viện bóng đá. Thế nhưng nhìn lại những chuyến xuất ngoại vừa qua của họ, công bằng mà nói thì đều chung một kết cục thất bại.

Bầu Đức.

4 chuyến xuất ngoại đã qua của Công Phượng và Xuân Trường đều chung một bản chất, đó là hợp đồng cho mượn, thường xuyên dự bị và buộc phải về nước sau khi không đáp ứng được chuyên môn từ đội bóng nước bạn.

Cựu danh thủ Đức từng vô địch World Cup 1990 - ông Micheal Littbarski - sang Việt Nam trong vai trò Đại sứ CLB VfL Wolfsburg để ký hợp đồng hợp tác với VFF, khi được hỏi về khả năng xuất ngoại của cầu thủ Việt đã nói: “Bóng đá rất đơn giản. Nếu bạn có năng lực thì chắc chắn sẽ có đội bóng tương xứng quan tâm, thậm chí săn đón bạn”. Như vậy để thấy, Công Phượng, Xuân Trường có thể khẳng định được giá trị của mình ở ĐTQG Việt Nam, ở HA Gia Lai nhưng rõ ràng khi “bơi” ra J-League, K-League, thậm chí là Thai-League đều chưa thể cạnh tranh được suất đá chính, chưa nói đến chuyện được các đội bóng khác săn đón.

Về cơ bản chuyến xuất ngoại thứ 2 của Xuân Trường không đến nỗi quá thất vọng so với lần đầu tiên. Nhưng là thất bại nếu như đặt bên cạnh khát vọng của chính bản thân tiền vệ người Tuyên Quang lẫn bầu Đức, để chuyến trở về có phần nặng nề.
Tuy nhiên mọi chuyện sẽ khác hơn nếu như Xuân Trường hay HA Gia Lai nghĩ rằng đó... là bóng đá. Và không phải cầu thủ nào cũng có thể chơi tốt khi chuyển sang một môi trường mới, để chuyến trở về của Xuân Trường nhẹ nhàng hơn.

Bầu Đức có buồn, thất vọng hay không khi những cầu thủ mà mình đặt rất nhiều hy vọng ấy vẫn chưa thành công dù đã xuất ngoại không chỉ một lần suốt vài năm qua? Đương nhiên có, thậm chí rất nhiều bởi như đã nói những Xuân Trường, Công Phượng... xuất ngoại và chơi bóng thành công không chỉ đơn giản chuyện tiền bạc mà còn là danh dự của bầu Đức sau những phát ngôn đầy tự tin trong ngày đầu khai giảng học viện. Nhưng rõ ràng ít nhất bầu Đức cũng có lý do để an ủi cho bản thân, khi thực tế những gì mà ông làm đến lúc này gần như không thể chê trách, hay bảo rằng chưa tận lực với khát vọng mà mình ôm theo cả 20 năm qua, kể từ lúc dấn thân vào với bóng đá.

Không chỉ không hối tiếc, ngay cả việc dám đưa các cầu thủ của mình ra nước ngoài thi đấu theo nhiều cách khác nhau, ít nhất bầu Đức cũng xứng đáng nhận những lời động viên hay tiếng vỗ tay từ tất cả. Bởi thực tế đến lúc này bóng đá Việt Nam chưa ai làm được như bầu Đức cả. Bầu Đức có thể không đúng khi đưa Công Phượng, Xuân Trường hay Tuấn Anh ra nước ngoài khi thời điểm chưa chín muồi, rồi sau đó là chuyện quá tự tin vào các cầu thủ của mình. Nhưng như đã nói, sự dũng cảm của ông chủ đội bóng phố Núi rõ ràng không phải bàn cãi.

Vậy nên chuyện Xuân Trường trở lại V-League, hay tới đây Công Phượng không thể sang Pháp thì cũng không có gì phải quá buồn. Hẳn bầu Đức đều đã lường cả đến những tình huống đứt duyên giữa chừng của cả Phượng lẫn Trường thế này...

Việt An

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ