A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vấn đề tổ chức ASIAD 18: Quan trọng nhất là hợp lòng dân

10:22 | 02/04/2014

Vấn đề tổ chức ASIAD đang trở nên "nóng” hơn bao giờ hết, khi những ngày qua có rất nhiều ý kiến trái chiều. Chính phủ cũng đã có cuộc họp vào ngày hôm qua (1-4), nhấn mạnh việc chúng ta đồng ý về chủ trương, nhưng phải có kế hoạch, phương án khả thi

 
 
Sự vào cuộc từ các cấp lãnh đạo, các bộ, ban, ngành và người dân chắc chắn sẽ đưa ra một quyết định đúng nhất, dù ASIAD được tổ chức hay không tổ chức.
 
Trong những ngày qua, Bộ VHTT&DL đã liên tiếp có những giải trình với Quốc hội và Chính phủ về vấn đề ASIAD. Tại phiên giải trình lần 2 trước Chính phủ về kinh phí tổ chức ASIAD 18 và những vấn đề liên quan ngày 29-3, nhiều bộ tiếp tục bày tỏ sự hoài nghi về kinh phí tổ chức ASIAD năm 2019 có thể bị đội lên cao hơn nhiều lần con số 150 triệu USD như đề án ban đầu, nhất là trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay. Nhiều đại biểu cho rằng: Nếu không tính toán kỹ lưỡng về kinh phí tổ chức sẽ phát sinh những hậu quả khôn lường.
 
Ông Vương Bích Thắng - Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao cho biết: "Chúng tôi đã rà soát, lập đề án, dự toán. Những chi tiết tổng thể đề án, cơ cấu đầu tư có thể thay đổi cho phù hợp, nhưng tổng vốn đầu tư 150 triệu USD lấy từ ngân sách là cố định”. 
 
Cũng theo ông Thắng, kinh phí đầu tư nâng cấp nhiều nhà thi đấu phục vụ ASIAD sẽ thuộc ngân sách địa phương, trong đó có Hà Nội và 15 tỉnh lân cận, nên khẳng định sẽ không xin ngân sách trung ương. 
 
Riêng hạng mục xây sân đua xe đạp lòng chảo, trong trường hợp đối tác phía Hàn Quốc quyết định rút lui vì không được tổ chức cá cược tại Việt Nam thì ngành sẽ xin ngân sách nhà nước, kinh phí thế nào sẽ được tính toán cụ thể. Còn làng VĐV Việt Nam sẽ xin UB Olympic Châu Á (OCA) không xây dựng, mà sử dụng các khách sạn tại Hà Nội và các tỉnh lân cận để giảm bớt chi phí. 
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo rà soát những địa điểm tổ chức, tính toán, xác định phương án trên cơ sở tiết kiệm nhất. Phó Thủ tướng đồng thời yêu cầu sử dụng tối đa công trình hiện có, cần thiết thì sửa chữa, cải tạo, nâng cấp chứ không xây mới. Công trình nào Việt Nam chưa có thì mới cần xây dựng. Ngoài ra, Việt Nam cần tranh thủ nguồn lực xã hội hoá trong và ngoài nước. 
 
 
Vấn đề ASIAD cần có sự đồng thuận cao của các bên và đặc biệt là người dân
 
Sau cuộc làm việc với Chính phủ lần thứ 2, đề án tổ chức ASIAD vẫn chưa được thông qua. Chính phủ yêu cầu Bộ VHTT&DL gặp gỡ các quan chức cao cấp của OCA để đề nghị hỗ trợ VN tổ chức ASIAD 18 một cách tiết kiệm nhất. Phía Việt Nam cũng đã cử phái đoàn của mình, dẫn đầu là Phó Chủ tịch UB Olympic tới Kuwait để làm việc với các quan chức OCA về vấn đề tổ chức ASIAD. Sau khi trở về, ông Giang sẽ báo cáo với Bộ VHTT&DL, trước khi có báo cáo lần thứ 3 với Chính phủ về vấn đề tổ chức ASIAD. Nhiều khả năng khi đó Chính phủ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.
 
Như vậy, vấn đề tổ chức ASIAD chưa được chốt lại. Chính phủ nêu rõ quan điểm: Bộ trưởng Bộ VHTT&DL báo cáo phương án, kế hoạch cụ thể về tổ chức ASIAD. Cụ thể phương án kế hoạch thế nào, chi cái gì, được hay không được để Thủ tướng có ý kiến. Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành có liên quan làm chặt chẽ vấn đề này, không để người dân vì thiếu thông tin cho rằng Chính phủ làm hời hợt.
 
Khi quyết định cuối cùng của Chính phủ chưa được đưa ra, thì những ý kiến trái chiều của những bên liên quan và cả những ý kiến của người dân là vô cùng cần thiết, cho thấy sự quan tâm đặc biệt tới vấn đề tổ chức ASIAD. Ngay cả nội bộ ngành thể thao cũng đã có những người đồng ý và không đồng ý tổ chức ASIAD, chứ chưa nói tới gần 100 triệu người dân Việt Nam.
 
ASIAD là một sự kiện thể thao lớn nhất Việt Nam được đăng cai, nên những vấn đề được, không được phải cân nhắc kỹ lưỡng. Quan trọng lúc này là Bộ VHTT&DL cần có một kế hoạch khả thi nhất, kèm theo đó là cam kết và chịu trách nhiệm trước Chính phủ về những kế hoạch của mình. 
 
Ở một góc độ nào đó, Việt Nam đang chơi một canh bạc. Chúng ta phải tính đến "cửa thắng” cao nhất, còn không đành chấp nhận rút lui để bớt gánh nặng cho xã hội cũng là chuyện không có gì phải xấu hổ. Quyết định như nào thì quan trọng nhất lúc này việc tổ chức hay không tổ chức ASIAD phải nhận được sự ủng hộ cao của người dân. Vì thế những tranh cãi thời gian qua về vấn đề ASIAD lại là cần thiết và là tín hiệu vui.
 
An Chi

 

    Nguồn :Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ