A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bóng đá phủi Ðắk Lắk theo cùng công nghệ 4.0

09:17 | 28/09/2019

Để thỏa tình yêu với quả bóng tròn, một nhóm bạn trẻ có chung niềm đam mê môn thể thao vua đã đóng góp, đầu tư trang thiết bị, phương tiện hiện đại, tổ chức livestream các trận bóng đá thông qua trang mạng xã hội facebook,...

... phục vụ khán giả hâm mộ môn túc cầu trên địa bàn tỉnh cũng như giới thiệu, quảng bá bóng đá phủi (loại hình bóng đá phong trào) tỉnh nhà.

Đắk Lắk là một trong những địa phương có phong trào bóng đá 5 người, 7 người phát triển mạnh của cả nước. Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh có 8 câu lạc bộ futsal có trình độ A và hơn 20 câu lạc bộ có trình độ B.

Đắk Lắk cũng là nơi có nhiều hảo thủ đang thi đấu cho các câu lạc bộ bóng đá futsal chuyên nghiệp như: Phạm Duy Nhật, Nguyễn Hữu Thiện, Phạm Văn Nguyên (Sahaco FC), Khổng Đình Hùng (Sanatech Sanest Khánh Hòa), Chu Văn Tiến (Câu lạc bộ Thái Sơn Nam), Đinh Văn Toàn (thành viên đội tuyển futsal quốc gia). Trung bình mỗi tháng các câu lạc bộ tự đứng ra, huy động tài trợ kinh phí tổ chức một giải đấu quy mô, tạo sân chơi cho các cầu thủ thi đấu giao lưu học hỏi, nâng cao trình độ.

Tuy nhiên, các giải đấu này chưa đến được với đông đảo người hâm mộ, bởi đây là các giải tự phát, chưa có bộ phận truyền thông, bảo trợ thông tin. Vì vậy, với mong muốn góp phần thúc đẩy bóng đá phủi phát triển, tận dụng lợi thế của mạng xã hội, giữa tháng 5-2019, nhóm bạn trẻ Nguyễn Mạnh Hùng, Phạm Duy Nhật và Nguyễn Thanh Hậu - vốn là những “tín đồ” của bóng đá futsal đã thành lập một trang mạng facebook lấy tên “Bóng đá phủi Tây Nguyên” và tổ chức livestream các trận đấu, giúp người hâm mộ không có điều kiện đến sân có thể theo dõi đội bóng mình yêu thích thi đấu trên điện thoại thông minh.

Kỹ thuật viên trang facebook “Bóng đá phủi Tây Nguyên” chuẩn bị livestream một trận đấu

Vạn sự khởi đầu nan, những ngày đầu khi chưa có phương tiện, trang thiết bị hiện đại, chỉ với chiếc điện thoại thông minh, nhóm livestream các trận đấu lên trang facebook song không có lời bình, diễn biến trận đấu thiếu sinh động, hấp dẫn, chất lượng hình ảnh kém, số lượng thành viên theo dõi rất ít. Cả nhóm đã bàn bạc, quyết định góp kinh phí, đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ việc livestream các trận đấu. Một chiếc máy quay hiện đại cùng bộ thu phát tín hiệu chất lượng trị giá hơn 5.000 USD được “tậu”, đặt mua từ nước ngoài về phục vụ hoạt động “truyền hình trực tiếp”. “Những ngày đầu để sử dụng được các phương tiện hiện đại, ngoài việc tự học hỏi, chúng em phải vào TP. Hồ Chí Minh học hỏi nghiệp vụ, kỹ thuật, phương pháp quay không khác gì một phóng viên thể thao thực thụ”, anh Nguyễn Mạnh Hùng cho biết. 

 

“Sau những thành công ban đầu qua việc livestream các giải đấu, được đông đảo người hâm mộ ủng hộ, theo dõi, “Bóng đá phủi Tây Nguyên” sẽ tiếp tục đeo đuổi mục tiêu hướng đến phục vụ các giải đấu có chất lượng chuyên môn cao, đồng thời ưu tiên cho các giải bóng đá từ thiện, bóng đá dành cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn để khuyến khích thể thao phong trào phát triển hơn nữa”.

 
Anh Nguyễn Mạnh Hùng, đại diện trang facebook “Bóng đá phủi Tây Nguyên”

Để buổi livestream trận đấu có tính chuyên nghiệp, nhóm phân công anh Hùng đảm nhận vai trò bình luận viên. Anh Hùng lên các trang livestream, ghi âm lại các bình luận, về mở file nghe lại, rút kinh nghiệm. Trước các trận đấu, anh Hùng liên hệ các đội bóng, tìm hiểu thông tin về từng đội bóng, các cầu thủ nổi tiếng giới thiệu cho người hâm mộ.

Nghề dạy nghề, trải qua nhiều giải đấu, thực hiện livestream với thái độ trách nhiệm, tinh thần đam mê, nhóm bạn đã từng bước nâng cấp chất lượng các buổi livestream, thu hút đông đảo thành viên theo dõi trực tiếp các trận đấu. Từ vài chục thành viên ban đầu, đến nay sau chưa đầy bốn tháng hoạt động, trang facebook “Bóng đá phủi Tây Nguyên” đã có gần 5.000 hội viên và trở thành “đơn vị truyền thông” bóng đá phong trào đầu tiên trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Dõi theo những trận đấu được livestream tại giải đấu phủi uy tín, chất lượng nhất dành cho các câu lạc bộ hạng A của Đắk Lắk là OCB Đắk Lắk mở rộng vừa diễn ra mới thấy được tính chuyên nghiệp của ê kíp thực hiện livestream. Tất cả các trận đấu livestream được lưu lại facebook với các góc quay rõ ràng, chất lượng hình ảnh đảm bảo, đặc biệt ngoài việc toàn bộ diễn biến trận đấu được trực tiếp thì sau mỗi pha bóng gây tranh cãi, hoặc có bàn thắng đều được phát lại ngay sau đó, bởi kỹ thuật viên đã sử dụng một phần mềm chuyên dụng. Đây là một trong những phần mềm chuyên dụng khó mà không phải ê kíp thực hiện livestream nào cũng làm được.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng thực hiện bình luận tại một trận đấu.

Trang Facebook “Bóng đá phủi Tây Nguyên” đã dần tạo dựng thương hiệu, được nhiều đơn vị, địa phương trong và ngoài tỉnh mời tổ chức livestream các giải đấu lớn, quy mô, trong đó có giải đấu nằm trong hệ thống thi đấu của VFF là Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc do Đắk Lắk đăng cai vừa diễn ra.

Đăng Triều

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ