A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Các giải phong trào "hút" nhà tài trợ

09:10 | 09/11/2019

Thời gian qua, những giải đấu phong trào, tự phát luôn hấp dẫn các nhà tài trợ, dù kinh phí tổ chức không hề nhỏ.

Anh Nguyễn Thanh Thiện, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tuổi trẻ và đam mê (TP. Buôn Ma Thuột) đều đặn tổ chức một năm ba giải bóng chuyền quy mô, dành cho các độ tuổi, đối tượng khác nhau và hoàn toàn dưới danh nghĩa là một câu lạc bộ bóng chuyền của cá nhân. Chi phí một lần tổ chức không hề nhỏ, khoảng 60 triệu đồng. Để làm được điều đó, anh tận dụng lợi thế có sẵn nhà thi đấu, tranh thủ các mối quan hệ, huy động anh em làm trọng tài miễn phí và kêu gọi nhà tài trợ.

“Đam mê, nhiệt huyết, trung thực và vô vị lợi” - đó là công thức để anh tổ chức thành công sân chơi dành cho các vận động viên phong trào, nghiệp dư. Trực tiếp theo dõi, chứng kiến không khí tranh tài sôi nổi, hào hứng, vô tư của một giải bóng chuyền do anh Thiện tổ chức, một giám đốc doanh nghiệp đã hào phóng hỗ trợ thêm 30 triệu đồng (trước đó anh Thiện chỉ xin tài trợ 20 triệu đồng) cùng với cam kết sẽ tiếp tục đồng hành với anh trong các giải tiếp theo.

Không khí tranh tài sôi nổi tại một giải đấu phong trào do Câu lạc bộ bóng chuyền Tuổi trẻ và đam mê tổ chức.

Giải Quần vợt cộng đồng tỉnh Đắk Lắk mở rộng năm 2019 cũng có mức tiền thưởng đáng mơ ước so với một giải phong trào: 8 triệu đồng dành cho giải nhất; 4 triệu đồng cho giải nhì và 2 triệu đồng cho giải ba. Tổng kinh phí tổ chức một giải phong trào quy mô, với số lượng 150 vận động viên là xấp xỉ 100 triệu đồng, hoàn toàn từ nguồn xã hội hóa.

Anh Nguyễn Trung Tính, thành viên Ban tổ chức giải chia sẻ: “Khi đứng ra tổ chức một sân chơi cho những người đam mê trái banh nỉ giao lưu, chúng tôi không phải “lăn tăn” nhiều về vấn đề tài chính bởi vì niềm đam mê, các anh em tham gia, mỗi người một ít, sẵn sàng ủng hộ, “góp gió thành bão” để cùng với nhà tài trợ giúp mọi người có cơ hội thi đấu cọ xát, nâng cao trình độ”. Về phía nhà tài trợ cho giải, Nha khoa Phúc Nguyên cũng không yêu cầu được bảo trợ thông tin như các giải đấu được tổ chức chính quy - nghĩa là giải phải mang tên mình và xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng như một hình thức quảng bá thương hiệu, bởi đơn giản mục đích của nhà tài trợ là mong muốn góp một phần thúc đẩy phong trào quần vợt trên địa bàn tỉnh thêm khởi sắc .

Giải đua thuyền truyền thống huyện Krông Ana, một trong những giải thể thao phong trào luôn thu hút sự tài trợ của các doanh nghiệp nhờ lượng khán giả đông đảo

Ngoài bóng chuyền, quần vợt, thì bóng đá và bóng bàn cũng là hai bộ môn được xã hội hóa mạnh mẽ. Với bóng đá, trung bình mỗi tháng có một giải đấu quy mô, theo những cái tên đã gây dựng được thương hiệu như: bóng đá U35 Phong Sport, giải Futsal U16. Tương tự bóng bàn cũng có một số giải đấu quy mô, kinh phí hoàn toàn từ nguồn xã hội hóa, như giải: bóng bàn Câu lạc bộ Hoàng Tùng, câu lạc bộ Đoàn kết, giải bóng bàn tỉnh Đắk Lắk mở rộng... được tổ chức định kỳ.

Đồng hành, theo sát các giải đấu này, có thể khẳng định một trong những yếu tố then chốt, dẫn đến thành công của các giải phong trào, thể hiện cụ thể qua việc các doanh nghiệp sẵn sàng tài trợ một cách vô điều kiện đó chính là sự khách quan, trung thực, trong sáng, theo đúng tinh thần thể thao cao thượng fair play từ trong sân lẫn bên ngoài sân đấu. Các giải từ khi diễn ra cho đến lúc kết thúc đều không xảy ra tình trạng cay cú ăn thua, kiện tụng, tranh cãi, bỏ giải; chi phí tổ chức, lệ phí đăng ký tham dự giải, cơ cấu giải thưởng, số tiền nhà tài trợ được công khai, minh bạch, gây dựng lòng tin cho nhà tài trợ. Và đó cũng chính một trong những yếu tố, nguyên nhân chính tạo nên sức hút để các nhà tài trợ sẵn sàng, vô tư tài trợ cho các giải phong trào.

Hoạt động xã hội hóa thể thao là “đòn bẩy”, góp phần quan trọng duy trì, thúc đẩy thể thao phong trào phát triển. Điều đó càng có ý nghĩa, giúp san sẻ gánh nặng kinh phí với các địa phương trong bối cảnh kinh tế khó khăn, mà ngân sách cấp cho hoạt động thể dục thể thao năm sau phải tăng hơn năm trước từ 20-25% theo Kế hoạch phát triển Thể dục thể thao, giai đoạn 2017-2020 của UBND tỉnh.

Đăng Triều

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ