A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bi hài chuyện… phần thưởng trong thể thao

08:55 | 28/12/2019

Ngay sau khi các nữ cầu thủ Việt Nam lần thứ 6 giành Huy chương Vàng SEA Games bóng đá nữ, đã có rất nhiều lời hứa tặng thưởng bạc tỷ được đưa ra.

 Con số tiền thưởng cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam hiện đã lên đến 22 tỷ đồng, chưa kể hiện vật và dịch vụ. Con số này hẳn sẽ là niềm động viên lớn lao cho các nữ cầu thủ vốn đã chịu nhiều thiệt thòi hơn các nam đồng nghiệp.

Nhưng mới đây thôi câu chuyện tiền thưởng bỗng trở nên ồn ào khi mọi người phát hiện ra rằng Công ty Cổ phần Thẩm mỹ Thu Cúc đã công bố trao tặng cho đội tuyển nữ Việt Nam tiền mặt là 100 triệu đồng, kèm theo 28 voucher, mỗi voucher trị giá 70 triệu đồng cho 28 cầu thủ thuộc đội tuyển sử dụng các dịch vụ của công ty.

Cụ thể mỗi voucher cho phép mỗi nữ cầu thủ được sử dụng dịch vụ nâng mũi (35 triệu đồng), cắt mí (18 triệu đồng), phun môi (8,5 triệu đồng), điêu khắc lông mày (8,5 triệu đồng). Đáng chú ý hơn là voucher này không được bán lại hoặc tặng lại cho ai mà chỉ có chính chủ được sử dụng và thời hạn sử dụng là 1 tháng.

Chính voucher dịch vụ làm đẹp với những điều kiện chặt chẽ này khiến nhiều người nghi ngờ về mục đích của Công ty Thu Cúc khi trao thưởng cho các nữ cầu thủ. Và tính đến hiện tại, các doanh nghiệp cam kết thưởng cho đội nữ mới chuyển tiền thông qua VFF số tiền 5 tỷ đồng, còn nhiều đơn vị chưa chuyển nên VFF chưa thể giải ngân cho đội.

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam vui mừng chiến thắng tại SEA Games.

Những ồn ào xung quanh khoản tiền thưởng bạc tỷ này khiến nhiều người chợt nhớ lại câu chuyện tiền thưởng của vận động viên bắn súng Hoàng Xuân Vinh, “Nữ hoàng tốc độ” Vũ Thị Hương.

Năm 2016, Hoàng Xuân Vinh sau khi lập nên kỳ tích đoạt 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc Olympic đã nhận được… những cam kết trao thưởng với số tiền thưởng lên đến 9 tỷ đồng. Ai cũng mừng cho Vinh vì anh xứng đáng với số tiền thưởng lớn đó.

Nhưng đến tận đầu năm 2017, nhân dịp Tết Nguyên đán, khi trả lời phỏng vấn, Hoàng Xuân Vinh cho biết anh chỉ mới nhận được 300 triệu đồng tiền thưởng theo quy định của Nhà nước. Chuyện tiền thưởng đã gây những áp lực không nhỏ đến việc “đối nội, đối ngoại” giữa họ hàng hai bên gia đình khiến vợ chồng anh đau đầu không ít. Từ đó đến nay không biết Hoàng Xuân Vinh đã được nhận đủ tiền thưởng chưa?

Cũng chung hoàn cảnh như xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, “Nữ hoàng tốc độ” Vũ Thị Hương cũng từng chia sẻ lên trang cá nhân câu chuyện mình từng bị các mạnh thường quân thất hứa, trong đó có đoạn: “Thế rồi, sau khi tưng bừng hết niềm vui này đến niềm vui khác, cuối cùng cháu cứ dài cổ đợi, hết ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng nọ... Rồi bao kỳ SEA Games đã đi qua mà phần thưởng của các bác vẫn không đến tay… Cháu cũng thừa tự trọng để không mở miệng hỏi các bác, mà nói thật cháu cũng chẳng biết hỏi ai cả vì nhiều khi chỉ nhận tin qua truyền miệng hay báo chí thôi. Cháu vẫn buồn lắm vì bị thất vọng và mất niềm tin vào những lời hứa”.

Ngay cả đội tuyển U23 Việt Nam sau khi xuất sắc giành ngôi á quân U23 châu Á cũng không hề nhanh chóng được nhận số tiền thưởng hàng tỷ như lời hứa của các mạnh thường quân. Ngày 2-2-2018, trong cuộc họp báo Chính phủ, có một vị lãnh đạo đã phải lên tiếng nhắc nhở: “Ai hứa thưởng U23 Việt Nam thì nên làm ngay”.

Chẳng có một chế tài nào buộc người hứa thưởng phải thưởng thật; cũng chẳng có một quy định nào về các món quà, dịch vụ được phép tặng thưởng cho các vận động viên bởi đây là tùy lòng hảo tâm. Với lòng tự trọng của mình, có vận động viên thể thao nào đi đòi tiền thưởng của những người đã hứa đâu? Lại càng không có ai đôi co “voucher/quà này tôi không dùng được”. Có bức xúc lắm thì cũng chỉ than thở trên mạng xã hội mà thôi.

Các vận động viên đã thi đấu hết sức mình, đã đổ mồ hôi và cả máu trên sân đấu vì tình yêu đối với môn thể thao mà họ theo đuổi. Vậy nên, chỉ mong những lời hứa sẽ sớm được thực hiện và nếu ai đó có tặng quà hay dịch vụ cho các cầu thủ thì xin hãy tặng những thứ phù hợp nhất. Có như vậy phần thưởng mới thật sự có ý nghĩa!

Lại Thị Ngọc Hạnh

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ