A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quyết định vội vã, hậu quả khó lường!

14:30 | 24/03/2020

Chưa bao giờ người hâm mộ bóng đá phố núi Ban Mê lại cảm thấy bị tổn thương đến thế bởi uy tín của bóng đá địa phương vốn được gây dựng lâu nay bỗng chốc bị tan biến do những quyết định quá vội vàng, thiếu cân nhắc.

Dù sau đó cơ quan chức năng đã có quyết định hủy bỏ một quyết định kỷ luật ban đầu, trả lại danh dự cho đội bóng, song hậu quả của sự việc đã xảy ra thì khó có thể đong đếm.

Phẫn nộ! Đó là tâm trạng chung của tất cả những ai quan tâm, hiểu rõ ngọn nguồn câu chuyện khi đọc những thông tin dày đặc, mang tính quy chụp, áp đặt vô căn cứ trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng về đội bóng U19 Đắk Lắk. Những cái tít "giật" theo kiểu lấp lửng, gây tò mò cho độc giả trên một số trang báo mạng, như: “Có hay không chuyện bán độ, dàn xếp tỷ số ở giải U19 quốc gia?”, “U19 Đắk Lắk và U19 Bình Định có bán độ?”, “Nghi án tiêu cực từ giải U19: Hồi chuông báo động cho công tác đào tạo trẻ”... Các “bình luận viên” đã “vịn” vào Quyết định số 85 của Ban Kỷ luật (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam) quyết định hủy bỏ kết quả trận đấu giữa hai đội U19 Đắk Lắk và Bình Định và Quyết định số 91 đình chỉ thi đấu 2 trận và phạt 5 triệu đồng đối với thủ môn Y Êli Niê của đội U19 Đắk Lắk bởi "không thi đấu đúng khả năng mà không có lý do chính đáng" để phân tích, suy luận, dẫn dắt câu chuyện đi xa hơn.

Hy vọng thủ môn từng nằm trong danh sách đội tuyển U23 Việt Nam sẽ được giải oan trong thời gian sớm nhất. Ảnh: Zing.vn

Tất nhiên “cây ngay không sợ chết đứng”, trước danh dự tập thể cũng như cá nhân của bóng đá địa phương bị tổn thương nghiêm trọng bởi những quyết định kỷ luật thiếu căn cứ, mang nặng cảm tính, áp đặt nói trên, ở góc độ quản lý, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh lập tức khiếu nại đến các cơ quan liên quan. 

Đặc biệt trên cương vị là người chịu đứng mũi chịu sào, chịu trách nhiệm đầu tiên nếu có tiêu cực xảy ra, vị thuyền trưởng dẫn dắt đội U19 Đắk Lắk Võ Thành Luân khẳng định Quyết định số 85 của Ban Kỷ luật là “Không có cơ sở và thiếu bằng chứng”, nếu Quyết định 85 vẫn có hiệu lực thì đội U19 Đắk Lắk xin rút lui khỏi giải. 

Về phần cá nhân thủ môn Y Êli Niê cũng đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ trắng đen để bảo vệ uy tín cá nhân, bởi hơn ai hết, bản thân thủ thành từng là thủ môn chính của đội tuyển U19 quốc gia và nằm trong đội tuyển U23 Việt Nam biết rằng, nỗ lực phấn đấu bao nhiêu năm của bản thân, tương lai sự nghiệp cầu thủ của mình trong các đội tuyển quốc gia sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng trước áp lực một phần dư luận không tỏ tường ngọn nguồn của câu chuyện.

Trước những động thái quyết liệt của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Đắk Lắk, thể theo quy chế, điều lệ của giải, Ban Giải quyết khiếu nại tố cáo (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam) đã xem xét và ra Quyết định 111 với nội dung hủy bỏ Quyết định số 85 của Ban kỷ luật, đồng nghĩa với việc công nhận trận thắng của 6-2 của Đắk Lắk trước Bình Định. Có một chi tiết mà chính những người trong cuộc cũng hoàn toàn bất ngờ là Quyết định 111 do ông Chu Hồng Thanh, Trưởng Ban Giải quyết khiếu nại ký ngày 17-3 và gửi về cho Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Đắk Lắk ngay trong ngày, song trước đó 2 ngày (ngày 15-3), một số cơ quan thông tin đại chúng đã thông tin về nội dung quyết định trên. Điều đó khiến chính những người am hiểu, người trong cuộc lập luận hoàn toàn có cơ sở rằng: Quyết định 111 nhằm “chữa lửa”, sửa sai cho Quyết định số 85 và được tiết lộ cho một số cơ quan báo chí trước khi ban hành là nhằm "vớt vát" để "hãm" không cho sự việc bị dư luận đẩy đi quá xa do sự "vội vã" của Ban Kỷ luật.

 

Phân tích tình huống dẫn đến bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 2-6 của Bình Định, tôi khẳng định đó là sai sót chuyên môn. Những sai sót như vậy, kể cả đối với thủ môn nổi tiếng thế giới là điều hết sức bình thường, tôi có thể dẫn chứng ra hàng loạt trường hợp tương tự. Vì vậy nếu chỉ một tình huống mà “kết án”, chấm dứt sự nghiệp, tương lai một cầu thủ thì thật không công bằng”.

 
Ông Nguyễn Hữu Thông, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Đắk Lắk

Về phần khiếu nại của thủ môn Y Êli Niê, Quyết định 111 cũng nêu rõ: “Không xem xét các khiếu nại của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Đắk Lắk, ông Võ Thành Luân và cầu thủ Y Êli Niê đối với Quyết định số 91 "do không thuộc phạm vi giải quyết khiếu nại”.

Vậy mà cũng trong ngày 17-3 cho đến vài ngày sau, rất nhiều cơ quan truyền thông đưa tin theo kiểu “Bác đơn khiếu nại của thủ môn Y Êli Niê”. Chính sự lập lờ trong sử dụng câu chữ vô hình trung khiến dư luận hiểu theo hướng thủ môn Y Êli Niê vì có liên quan đến tiêu cực nên mới bị bác đơn. Sự thật là trong Quy định về kỷ luật của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, tại mục 2 về hoạt động giải quyết khiếu nại, phạm vi giải quyết khiếu nại, điều 98 quy định những trường hợp Ban Giải quyết khiếu nại tố cáo không giải quyết khiếu nại, trong đó có trường hợp “khiếu nại đối với các quyết định dưới hình thức cảnh cáo, khiển trách, đình chỉ ít hơn 4 trận đấu hoặc tới 30 ngày; phạt tiền đến 10 triệu đồng”.

Như vậy trường hợp khiếu nại của thủ môn Y Êli Niê "không thuộc phạm vi giải quyết” của Ban Giải quyết khiếu nại như trong Quyết định 111 đã nêu, mà thuộc về Ban Chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam xem xét giải quyết, với điều kiện phải có đề nghị của Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Trong một động thái mạnh mẽ quyết tâm bảo vệ danh dự, uy tín, sự nghiệp của cầu thủ Y Êli Niê, song song với việc khẩn trương hoàn thành các thủ tục, chủ động đề nghị, chuyển cơ quan điều tra vào cuộc, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Đắk Lắk Nguyễn Xuân Hòa cũng hướng dẫn thủ môn Y Êli Niê gửi "Đơn cứu xét" lên Liên đoàn Bóng đá Việt Nam để những người có trách nhiệm xem xét, đánh giá một cách khách quan, toàn diện hơn.

Như vậy có hay không vụ việc tiêu cực của thủ môn Y Êli Niê thì còn phải chờ kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra. Song qua sự việc trên, có thể thấy những quyết định được đưa ra một cách vội vã, thiếu căn cứ sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường. Đơn cử như đội bóng đá U19 Đắk Lắk dù được minh oan, song uy tín, danh dự bị tổn thương nghiêm trọng, việc kêu gọi tài trợ, xã hội hóa đội bóng ắt sẽ rất khó khăn, các cầu thủ thi đấu dưới áp lực dư luận nặng nề. Với cá nhân thủ môn Y Êli Niê - một tài năng trẻ của bóng đá tỉnh nhà, khi mà vẫn phải chấp hành án kỷ luật trong thời gian chờ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam xem xét thì chắc hẳn "cánh cửa" đến với các đội tuyển quốc gia đang tạm thời khép lại.

Đăng Triều

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3487/202003/quyet-dinh-voi-va-hau-qua-kho-luong-5674592/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ