A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khu nội trú chất lượng... thấp của vận động viên thể thao thành tích cao!

09:25 | 11/05/2020

Nhiều năm qua, các vận động viên thể thao thành tích cao của tỉnh phải nội trú trong khu “Ký túc xá” tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh đã xuống cấp nghiêm trọng.

Khu "Ký túc xá” này thật ra chỉ là khu nhà nằm phía dưới trần khán đài A, Sân vận động Buôn Ma Thuột và được cải tạo, tận dụng cho các vận động viên thể thao thành tích cao Đắk Lắk ở. 

Khu "Ký túc xá" đã rất cũ kỹ, xuống cấp.

Đưa phóng viên dạo một vòng thị sát “Ký túc xá”, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Nguyễn Hữu Thông than thở: “Không biết các địa phương khác ra sao, chứ nếu tận mắt chứng kiến nơi này thì chắc không mấy ai tin đây là nơi mà những vận động viên xuất sắc nhất của thể thao Đắk Lắk gắn bó, xem như mái nhà thứ hai để ngày ngày tập luyện, nỗ lực mang vinh quang về cho tỉnh nhà”. 

Phía bên trên trần nhà, những mảng vôi lâu ngày do thấm nước bong ra nham nhở, lộ hẳn cả thanh sắt; bên phía dưới, nhiều viên gạch lót nền đã bị long, tróc lên trơ trọi xi măng; các tấm kính thông gió của nhiều phòng bị nứt vỡ toang. 

Bên trong các phòng vận động viên, dù trần đã được đóng thêm một lớp la phông song vẫn không cản được hơi nóng phả xuống hầm hập; một số vận động viên phải tận dụng giấy báo dán tường để hạn chế nắng nóng, nhất là vào buổi chiều vì các phòng đều nằm ở hướng Tây. 

Vào mùa mưa nước ngấm từ trần chảy xuống thành giọt khiến các phòng đều ẩm thấp, mốc meo, ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Chưa kể, hiện tại tất cả vận động viên nam đều phải sử dụng nhà vệ sinh tập thể, bể tắm công cộng rất chật hẹp, không đảm bảo vệ sinh.

Sân động Buôn Ma Thuột được xây dựng từ năm 1984. Đến năm 1994, phía dưới khán đài A của sân vận động được đầu tư kinh phí để tu bổ, cải tạo, tận dụng làm nơi ở cho vận động viên. Hiện trong khu vực “Ký túc xá” có 22 phòng ở, song có đến 140 vận động viên của 12 bộ môn đang nội trú. Các phòng đều rất chật hẹp, mỗi phòng có diện tích khoảng trên 20 m2  mà ở đến 6 người nên phải dùng giường tầng mới đủ chỗ. Cũng vì không có kinh phí, nên chỉ có một số phòng được lắp máy điều hòa, còn lại là sử dụng quạt thường. Theo lãnh đạo Trung tâm, cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu thốn đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển tối đa tài năng của các vận động viên, nhất là việc chuẩn bị trước những giải đấu quan trọng...

Huấn luyện viên môn võ Đặng Thị Lan Anh tâm sự: “Rất thương các em, nhất là vận động viên nữ khi phải ở nội trú trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn như vậy. Chúng tôi phải thường xuyên gần gũi, động viên các em khắc phục, ở lại tập luyện để không ảnh hưởng đến chuyên môn”. Ban Giám đốc Trung tâm Huấn luyện cũng như các huấn luyện viên lo ngại rằng, nếu tình trạng này kéo dài thì việc “chảy máu vận động viên” là khó tránh khỏi, bởi ở nhiều tỉnh, thành khác ngoài chế độ hậu đãi vận động viên cao hơn thì cơ sở vật chất của họ cũng khang trang hơn hẳn Đắk Lắk.

Các mảng vôi vữa trên trần bị mưa dột bong tróc nham nhở.

Được biết, lâu nay đã nhiều lần Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh kiến nghị, đề xuất lãnh đạo ngành, các cấp thẩm quyền xem xét, thậm chí mời tài chính xuống thực tế để có phương án bố trí kinh phí sửa chữa song chưa được chấp nhận vì nhiều lý do. Mới đây Trung tâm đã ứng kinh phí, xử lý chống thấm phía bên trên của khán đài, song đây chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài thì Trung tâm sẽ tiến hành rà soát tổng thể cơ sở vật chất, trên cơ sở đó xác định các hạng mục công trình cần ưu tiên sửa chữa, nâng cấp trước để báo cáo lãnh đạo, tiếp tục trình các sở, ngành liên quan, tham mưu UBND tỉnh xem xét, bố trí nguồn kinh phí để khắc phục tình trạng xuống cấp, giúp các vận động viên ổn định nơi ăn, ở, yên tâm tập luyện. Đây cũng là yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng công tác huấn luyện, đào tạo của thể thao thành tích cao tỉnh nhà trong tình hình mới.

“Để giành được những thành tích cao trên đấu trường quốc gia, quốc tế, bên cạnh việc nâng cao chất lượng công tác huấn luyện thì một trong những yếu tố tiên quyết, có ý nghĩa quyết định đến thành tích của các vận động viên là hệ thống cơ sở vật chất phải tương xứng, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, cường độ tập luyện vốn rất cao của các vận động viên” - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Nguyễn Hữu Thông .

Đăng Triều

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3487/202005/khu-noi-tru-chat-luong-thap-cua-van-dong-vien-the-thao-thanh-tich-cao-5681478/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ