A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cải cách lớn tại V-League

08:16 | 14/05/2020

Sáng 13/5, lãnh đạo LĐBĐ Việt Nam (VFF) họp và ra quyết định mùa giải 2020 chỉ còn một đội xuống hạng, đồng thời thay đổi cách thức tìm ra nhà vô địch.

Cuộc đua vô địch V-League được dự báo sẽ càng thêm hấp dẫn. Ảnh: Lao động.

Thay đổi được nhiều người quan tâm nhất chắc chắn là việc lên xuống hạng. Do V-League bị hoãn 2 tháng vì dịch Covid-19, lãnh đạo VFF quyết định mùa này chỉ có một suất xuống hạng trực tiếp thay vì một suất rưỡi như trước. Điều đó có nghĩa đội xếp thứ 13 chung cuộc sẽ chắc chắn trụ hạng. Còn đội xếp thứ nhì giải hạng Nhất sẽ không còn cơ hội đá trận play-off.

Tuy nhiên, điều được nhắc đến nhiều hơn chính là thể thức của giải đấu khi trái bóng lăn trở lại. Theo đó, mùa giải sẽ được chia làm hai phần.

Phần một sẽ gồm 13 vòng lượt đi, tính cả 2 vòng đã đấu. Các đội sẽ đá vòng tròn một lượt tính điểm để phân hạng. 8 đội đứng đầu sẽ đá tiếp để chọn ra đội vô địch. 6 đội xếp dưới thi đấu tránh suất xuống hạng.

Trong nhóm 8 đội dẫn đầu, các đội xếp hạng cao hơn sẽ đá nhiều trận sân nhà hơn. Điều này đảm bảo tính liên tục cho giải đấu là có xét tới kết quả giai đoạn một, nhưng vẫn tạo điều kiện để giải đấu tăng tính hấp dẫn.

Ngoài ra, VFF cũng xác nhận rằng V-League sẽ khởi tranh lại vào ngày 5/6 và kết thúc ngày 31/10. Như vậy, ĐTVN sẽ có một trận vòng loại World Cup 2022 trong thời gian V-League diễn ra. Hai trận còn lại đá sau khi giải đấu hoàn thành.

Việc đổi thể thức V-League nhận nhiều phản hồi tích cực. Đây là cách làm mà nhiều giải đấu trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Bỉ áp dụng.

Nguyên do bởi các giải này có số đội tham dự gần giống V-League (14 đội), và nếu chỉ đá vòng tròn hai lượt, số vòng đấu sẽ chỉ khoảng 6 tháng. Để phù hợp với bóng đá châu Âu, kéo dài 9 tháng, họ tổ chức đá thêm một số trận kiểu play-off để xác định đội vô địch.

Với V-League, cách tổ chức thêm một vòng để tìm đội vô địch cũng là cách để tránh tình trạng nhức nhối lâu nay là một ông bầu sở hữu nhiều đội bóng. Những đội đối thủ sẽ ít bị dàn trải thể lực hơn, khi liên tục phải xa luân chiến. Và thay vì phải đá với 5 đội (tương đương 10 trận), họ chỉ phải gặp 3, thậm chí 2 đội để lên ngôi vương.

Lợi ích có nhiều nhưng việc tiếp tục áp dụng cải cách này vào những mùa kế tiếp hiện bị bỏ ngỏ. Mùa 2020 có đặc thù là thời gian thi đấu bị rút ngắn bởi dịch Covid-19. Thêm vào đó, một số đội có thể phải đá chung sân, nhằm giảm thiểu rủi ro đi lại.

Nhưng từ mùa 2021, khi dịch qua đi, V-League có thể diễn ra trong 8 hoặc 9 tháng, áp lực phải rút ngắn mùa giải sẽ mất. Khi ấy, chưa chắc 8 đội đứng đầu giai đoạn một có thể đá thêm lượt nữa.

Một hướng giải quyết là vẫn để V-League đá trọn vẹn 26 vòng, sau đó 8 đội đứng đầu đá loại trực tiếp. Đội đứng đầu gặp đội thứ tám, đội thứ nhì gặp đội thứ bảy... Mùa giải khi đó có thể dao động từ 29 đến 32 vòng, tùy vào việc có áp dụng thể thức sân nhà sân khách hay không. 

Nếu điều ấy xảy ra, V-League cũng tránh được cảnh chợ chiều, vốn tồi tại mỗi khi các CLB đủ điểm trụ hạng và hết động lực thi đấu.

HỒNG PHÚC

Bài viết gốc: https://nongnghiep.vn/cai-cach-lon-tai-v-league-d264364.html

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ