A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bóng đá Việt Nam: Nuôi dưỡng ước mơ lớn

14:35 | 23/06/2020

Bóng đá Việt Nam đã trở lại khi mà dịch Covid-19 được kiểm soát tốt. Sự cuồng nhiệt của khán giả trên các khán đài đã dần trở lại.

 Việc các giải đấu trong nước trở lại sớm sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thầy trò HLV Park Hang Seo có thể hoàn thành 2 mục tiêu quan trọng nhất trong năm là tiến vào vòng loại cuối cùng khu vực châu Á World Cup 2022 và bảo vệ thành công ngôi vô địch AFF Cup.

Bóng đá Việt Nam tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ lớn.

Cộng đồng an toàn, bóng đá trở lại

Đại dịch Covid-19 đã len lỏi vào rất nhiều góc cạnh của đời sống và bóng đá không phải là ngoại lệ, khi số người chịu ảnh hưởng ngày càng tăng cao. Do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, hầu hết các giải bóng đá trên toàn thế giới đã bị hoãn. Chính bởi vậy, việc bóng đá Việt Nam đã trở lại, thậm chí còn cho khán giả vào sân là điều mà hiếm giải đấu nào có được lúc này.

Không những tái xuất, bóng đá Việt Nam còn đón khán giả, thậm chí con số lên đến hàng vạn. Đó là thứ mà nhiều cường quốc bóng đá thế giới có mơ cũng chưa tới…

Báo chí thế giới đã đưa tin nhiều về hình ảnh sân Thiên Trường (Nam Định) náo nhiệt bầu không khí cổ vũ ở loạt trận mở màn vòng loại Cúp Quốc gia 2020, điều đáng mơ ước với rất nhiều fan bóng đá trên thế giới. Sự thành công trong công tác chống dịch Covid-19 đã giúp cho xã hội trở lại với nhịp sống bình thường. Trong đó bóng đá, môn thể thao có sức lan tỏa vô cùng lớn trở lại ở Việt Nam và trở thành một sự khẳng định đanh thép về chiến thắng của người Việt Nam trước dịch Covid-19 trong mắt bạn bè thế giới.

Việt Nam trở thành ngọn cờ đầu trong việc chống dịch, với hàng loạt ngày liên tiếp không ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng. Các giải đấu trong nước trở lại, khiến nhiều người tin rằng bóng đá Việt sẽ trở thành động lực và bài học cho các quốc gia khác, để đưa bóng đá trở lại. Đúng là chỉ có Việt Nam lúc này, bóng đá trở lại một cách mãnh liệt và mọi sự tính toán tốt nhất đều vì quyền lợi của Đội tuyển quốc gia. Rõ ràng ngay trong giai đoạn khó khăn nhất, người Việt Nam vẫn có cách để vượt qua và tạo ra lợi thế cho mình.

Duy trì những tháng ngày bùng nổ

Thành công của bóng đá Việt Nam trong những năm qua đã được tất cả công nhận. Để duy trì và phát huy thành công đó sẽ là thách thức lớn với cả nền bóng đá. Bóng đá Việt Nam giờ chẳng còn loay hoay với những mục tiêu nơi “vùng trũng” thế giới mà phải tính toán cho những bước phát triển xa hơn.

Chỉ một vài năm trước, nếu nói “Việt Nam sẽ tham dự Vòng chung kết World Cup” sẽ bị cho là điên rồ, viển vông. Nếu cách đây vài năm khi được hỏi đến khát vọng World Cup với bóng đá Việt Nam thì đó dường như là sự hoang tưởng. Bởi khi danh vọng ở vùng trũng Đông Nam Á vẫn là cuộc vật lộn khốc liệt thì giấc mơ vượt khỏi lãnh địa châu Á là quá tầm đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng khi Việt Nam giành hạng Tư tại ASIAD 2018, Vô địch AFF Cup 2018, Á quân U23 châu Á, lọt vào tứ kết Asian Cup, Vô địch SEA Games 30 và đang dẫn đầu bảng G khu vực châu Á ở vòng loại World Cup 2022, một số người Việt có lẽ đã thấy giấc mơ World Cup gần hơn.

Các giải đấu trong nước trở lại sớm sẽ giúp HLV Park Hang Seo và Ban huấn luyện của ĐTQG Việt Nam có những phương án quan trọng, cần thiết cho những tính toán vào cuối năm. Cần nhắc lại rằng nếu không vì đại dịch Covid-19, các trận đấu của đội tuyển Việt Nam sẽ được trải đều trong cả năm 2020. Và cũng vì đại dịch Covid-19 mà LĐBĐ thế giới (FIFA) đã phải ra thông báo các trận đấu trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 diễn ra trong tháng 3 và 6 sẽ được dời sang tháng 10, 11 năm nay. Điều đó đồng nghĩa với việc các học trò của HLV Park Hang Seo sẽ có 3 trận đấu trong quãng thời gian này.

Theo lịch dự kiến, ngày 13/10, Đội tuyển Việt Nam sẽ làm khách trên sân của Malaysia, ngày 12/11 gặp Indonesia trên sân nhà và ngày 17/11 gặp UAE trên sân đối thủ.

Đây sẽ là những trận đấu quan trọng, trực tiếp ảnh hưởng đến lộ trình của “Những ngôi sao vàng” vì mục tiêu giữ vững ngôi đầu bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Và nếu lịch thi đấu này không có gì thay đổi, Đội tuyển Việt Nam sẽ trải qua chuỗi trận căng thẳng.

Theo đó, AFF Cup 2020 dự kiến khởi tranh từ ngày 23/11 đến ngày 31/12. Sau lượt trận vòng loại World Cup 2022, thầy trò HLV Park Hang Seo chỉ có đúng 1 tuần để chuẩn bị cho AFF Cup. Bởi thế, ngoài việc lấy lại nền tảng thể lực và phong độ cho các tuyển thủ Việt Nam vốn đã quen mặt, thầy Park còn có điều kiện để tìm kiếm những gương mặt mới bổ sung cho đội tuyển.

“Những ngôi sao vàng” rõ ràng là cần thêm nguồn nhân lực dồi dào cho mục tiêu giành vé đi tiếp ở vòng loại World Cup 2022 cũng như bảo vệ chức vô địch AFF Cup.

Lộ trình hiện thực giấc mơ

Giấc mơ lớn của tất cả những người Việt có thể khó thành hiện thực tại World Cup 2022, nhưng với sự khởi đầu ấn tượng, sẽ là tiền đề để người hâm mộ có thể mơ về một World Cup 2026 hay 2030, để lần đầu tiên lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên những khán đài ở sân chơi đỉnh cao của bóng đá thế giới?

Thành công lớn bắt đầu từ khát khao lớn. Các chiến tích gần đây của bóng đá Việt Nam đều là thành quả từ công tác đào tạo trẻ trong khoảng 10 năm trước. Nhưng đây chỉ là bước khởi đầu của một chặng đường rất dài phía trước. Từ giấc mơ, chúng ta đang thực hiện “kế hoạch World Cup”. Kế hoạch này chỉ gói gọn trong 3 chữ “đào tạo trẻ”.

Đó là mô hình kết hợp phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ của các doanh nghiệp giàu tiềm năng, khát vọng hướng tới đẳng cấp thế giới. Thành công lớn phải được bắt đầu từ chiến lược đúng đắn, khoa học và bài bản. Muốn thành công thì con đường duy nhất bắt đầu từ việc xây dựng nền móng. Địa phương nào cũng có sân bóng, trung tâm đào tạo được doanh nghiệp tài trợ, trường học nào cũng có đội bóng, hàng trăm câu lạc bộ các cấp hoạt động bồi dưỡng, phát triển tài năng bóng đá trẻ.

Bóng đá Việt Nam muốn hiện thực hóa giấc mơ World Cup thì không thể “xây nhà từ nóc”, mà phải đi lên từ một nền bóng đá chuyên nghiệp hiện đại, lấy công tác đào tạo cầu thủ trẻ làm nền tảng phát triển.

Năm 2007, Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai thành lập và đối tác chiến lược là CLB Arsenal đã sản sinh ra một thế hệ vàng với những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, trở thành lứa cầu thủ trụ cột của các cấp độ đội tuyển.

Năm 2008, Quỹ Đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) do Tập đoàn Vingroup thành lập với sứ mệnh đào tạo và cung cấp tuyển thủ tài năng cho bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, góp phần phát triển và nâng tầm bóng đá nước nhà lên đẳng cấp thế giới.

Các cầu thủ Đức Chinh, Thái Quý, Trọng Hùng, Tiến Dụng... trưởng thành từ lò đào tạo của PVF. Trung tâm đào tạo trẻ Hà Nội T&T của Bầu Hiển cũng trình làng một thế hệ vàng với Quang Hải, Văn Hậu, Duy Mạnh, Đình Trọng, Đức Huy, Thành Chung, Văn Kiên...

Hay Trung tâm thể thao Viettel tuy thành lập muộn (năm 2014), nhưng cũng đã kịp cho ra lò một thế hệ cầu thủ tài năng như Tiến Dũng, Hoàng Đức, Đức Chiến, Trọng Đại…

Để thực hiện giấc mơ lớn như World Cup thì cần phải có một kế hoạch hành động tổng thể, sự vào cuộc của các bộ, ngành và nhiều doanh nghiệp, tổ chức khác. Muốn tham dự World Cup 2026 hay 2030, chúng ta cần có nhiều hơn nữa những trung tâm đào tạo bóng đá như của VPF, Hà Nội, Hoàng Anh Gia Lai, Viettel... hơn nữa.

Cùng với đó là hệ thống các trung tâm bóng đá cộng đồng, bóng đá học đường, tổ chức nhiều hơn nữa các giải trẻ để các tài năng trẻ được cọ xát, học hỏi…

Bao giờ chúng ta sẽ đủ tầm tham dự World Cup? Câu trả lời đã được HLV Park Hang Seo tóm gọn trong câu: Bắt đầu từ hôm nay. “Trong suốt một năm qua, nhiều người đã hỏi tôi rằng, đến khi nào bóng đá Việt Nam mới có thể tham dự một vòng chung kết World Cup? Hôm nay, tôi muốn nói rằng, Việt Nam đã sẵn sàng nghĩ đến giải đấu này. Để hoàn thành mục tiêu đó, việc phát triển và nuôi dưỡng các tài năng trẻ là điều quan trọng nhất. Nếu có một lộ trình đào tạo bài bản để phát triển lứa cầu thủ trẻ và lập được một kế hoạch rõ ràng, tôi nghĩ Việt Nam sẽ giành vé tham dự World Cup trong khoảng 10 - 20 năm nữa”, HLV Park Hang Seo nói.

KHÁNH VY

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/bong-da-viet-nam-nuoi-duong-uoc-mo-lon-468896.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ