A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuyển việt nam: Nhiều nỗi lo

16:49 | 23/06/2020

Các giải đấu quốc nội đã trở lại là tin vui với HLV Park Hang Seo trong quá trình kiểm tra phong độ các học trò cũng như tìm kiếm những nhân tố mới.

Thế nhưng, ông Park đang phải đối diện với không ít khó khăn và lo âu khi có thêm những học trò dính chấn thương.

Với một lịch thi đấu dày từ nay tới khi đội tuyển tập trung sẽ khiến nguy cơ chấn thương và bào mòn thể lực của các học trò là rất lớn.

Mặc dù quỹ thời gian chuẩn bị không dài, nhưng so với các đội tuyển khác trong khu vực Đông Nam Á, tuyển Việt Nam vẫn có những lợi thế nhất định.

Bận rộn cuối năm

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) sau khi tham khảo ý kiến từ FIFA đã công bố lịch thi đấu các trận đấu kế tiếp tại vòng loại World Cup 2022 đồng thời cũng là vòng loại của ASIAN Cup 2023. Theo đó, để thay thế do các loạt trận đã bị hoãn lại do tác động của dịch bệnh Covid-19 hồi tháng 3 và 6, AFC đã xếp lịch thi đấu mới, sẽ diễn ra trong tháng 10 và 11 sắp tới. Quyết định mới nhất từ AFC để nhằm đảm bảo việc hoàn thành các trận đấu của vòng loại thứ hai trong tháng 11, vòng loại thứ ba World Cup 2022 đồng thời cũng là vòng loại ASIAN Cup 2023 diễn ra tháng 3/2021, trùng lịch FIFA Day.

Theo thông báo mới nhất của AFC, lịch thi đấu của tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á đã được chốt lại. Cụ thể, thầy trò HLV Park Hang Seo có các trận đấu với Malaysia vào ngày 13/10 tại Kuala Lumpur, gặp Indonesia vào ngày 12/11 trên sân Mỹ Đình, và làm khách trước UAE vào ngày 17/11 tại Dubai. Như vậy, đội tuyển Việt Nam sẽ chỉ có 6 ngày chuẩn bị quyết định cho AFF Cup 2020 sau khi hoàn tất trận đấu cuối cùng tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Do AFF Cup 2020 diễn ra từ ngày 23/11 đến 31/12 nên tính từ ngày 17/11, thời điểm đá trận cuối cùng tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam sẽ chỉ còn 6 ngày để chuẩn bị cho giải đấu số 1 Đông Nam Á, nơi thầy trò HLV Park Hang Seo đang là đương kim vô địch.

Trong buổi làm việc với Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT vừa qua, HLV Park Hang Seo và lãnh đạo VFF đã chia sẻ kế hoạch tập trung của đội tuyển Việt Nam cuối năm 2020 để hoàn thành tốt cả hai nhiệm vụ tại vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2020. Đội tuyển Việt Nam sẽ chia làm nhiều đợt tập trung trong đó lần hội quân gần nhất từ ngày 30/8 đến 6/9. Sau đó từ ngày 30/9 đến ngày 14/10, HLV Park Hang Seo và các học trò sẽ tập trung cho trận đấu quan trọng gặp đội tuyển Malaysia tại vòng loại World Cup 2022. Đây được xác định là trận đấu mang tính “bản lề” đối với đội tuyển Việt Nam. Nếu thắng được đối thủ Malaysia, đội tuyển Việt Nam sẽ duy trì được ngôi đầu và rộng cửa vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Sau đợt tập trung này, đội tuyển Việt Nam còn có 2 đợt tập trung cho trận gặp Indonesia và UAE vào tháng 10 và tháng 11. Đây cũng chính là đợt tập trung chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup theo kế hoạch sẽ diễn ra từ 23/11 đến 31/12.

Mặc dù quỹ thời gian chuẩn bị không dài, nhưng so với các đội tuyển khác trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam vẫn có những lợi thế nhất định, rõ nhất là việc các giải đấu quốc nội đã thi đấu trở lại trong khi các đội bóng khác vẫn phải chờ. Theo đó, trong khi các giải đấu quốc nội của Việt Nam đã trở lại từ cuối tháng 5 thì tại Indonesia sớm nhất diễn ra vào ngày 1/7, giải UAE dự kiến thi đấu vào tháng 8, trong khi 2 đối thủ trực tiếp của Việt Nam là Thái Lan và Malaysia dự kiến sẽ bắt đầu trở lại mùa giải vào tháng 9. Dẫu vậy, vẫn còn khó khăn cho ông Park đang phải tìm cách giải khi do những ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại châu Á nên VFF đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm “quân xanh” để ĐT Việt Nam cọ xát trước các mục tiêu quan trọng cuối năm nay.

Bài toán nhân sự

Chấn thương của các trụ cột chính là mối lo nhất của ông Park Hang Seo. Nguy cơ này được tăng cao khi V.League thi đấu với lịch dày đặc để sớm kết thúc vào cuối tháng 10 cho đội tuyển quốc gia tập trung. Chấn thương là nỗi ám ảnh lớn nhất với HLV Park Hang Seo trong quá trình chuẩn bị cho 2 mục tiêu quan trọng vào cuối năm. Ngoài những cái tên như Đình Trọng, Duy Mạnh, Xuân Trường, Huy Hùng, Xuân Mạnh vẫn đang vật lộn chữa trị chấn thương thì tin buồn đã tiếp tục đến với ông Park khi Trọng Hoàng dính chấn thương và phải nghỉ khoảng 2 tháng không thi đấu. Trọng Hoàng hiện tại đang là một trong những vị trí vô cùng quan trọng ở tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo, thậm chí ở một vài thời điểm là không thể thay thế.

Tuy nhiên, việc cầu thủ đa năng người xứ Nghệ chấn thương cũng không phải là bất ngờ hay khiến HLV Park Hang Seo bị động. Bởi ngay từ sau các trận đầu tại vòng loại World Cup 2022, Trọng Hoàng phải nhận 2 thẻ vàng sẽ vắng mặt ở cuộc đối đầu với Malaysia, nên chiến lược gia người Hàn Quốc cơ bản đã có tính toán cho sự mất mát này. Hiện tại, nhà cầm quân người Hàn Quốc đang liên tiếp đón nhận những tin không vui đến từ tình hình sức khoẻ của các học trò khi tiếp tục lại đến Đức Chinh và Tiến Linh gặp phải những chấn thương khác nhau.

Không những thế, trước tình hình nhiều học trò bị chấn thương, ông Park đã tính tới những sơ đồ chiến thuật mới, những con người mới nhưng một trong những cái tên vừa được ông chấm là Hải Huy cũng đã dính chấn thương nặng và không thể đồng hành cùng ông. Chấn thương của tiền vệ Nguyễn Hải Huy khiến ông chắc chắn mất đi một lựa chọn cho phương án tiền vệ trung tâm.  

Thực tế, những chấn thương của Đức Chinh, Tiến Linh hay Trọng Hoàng sẽ không khiến ông Park phải quá lo lắng bởi không quá nặng. Mặt khác như đã nói chiến lược gia người Hàn Quốc hoàn toàn có thể tìm được những nhân tố mới lẫn cũ thay thế một cách tốt nhất. Tuy nhiên, nhìn vào phong độ của các cầu thủ còn lại trên hàng công sau khi các giải đấu trở lại đến lúc này thì dường như chưa khiến HLV Park Hang Seo và các cộng sự cảm thấy yên tâm, dù vẫn đặt khá nhiều niềm tin. Những gì đang diễn ra rõ ràng có lý do để HLV Park Hang Seo phải băn khoăn, lo lắng nhất là khi đếm ngược thời gian các giải đấu lớn ở cuối năm đang đổ tới.

Làm mới đội hình

Những chấn thương của các trụ cột, việc các đối thủ đã bắt bài lối chơi buộc ông Park phải thay đổi lối chơi và kiếm tìm những nhân sự mới để phục vụ lối chơi đó. Trong kỳ nghỉ dài vì dịch Covid-19, HLV Park Hang Seo đã để lộ thông tin khi ngắm nghía Văn Hào và Khắc Ngọc cho sơ đồ mới của ĐTQG mà ông muốn xây dựng. Điểm khiến ông Park có thể tạm vui lúc này là sự tỏa sáng của một số nhân tố mới mà cũ.

Phan Văn Đức là chủ công của SLNA, ghi bàn duy nhất giúp đội nhà đánh bại Đà Nẵng. Đây là trận đấu thứ 2 liên tiếp, cầu thủ này ghi bàn đem về chiến thắng cho đội nhà. Chân sút sinh năm 1996 đã sẵn sàng quay lại tuyển Việt Nam sau thời gian dài chấn thương. Một cái tên khác là Hồ Khắc Ngọc, tiền vệ từng lên tuyển Việt Nam nhưng ít được ông Park trọng dụng cũng thi đấu thăng hoa trong thòi gian qua. Khắc Ngọc dang cho thấy sự ảnh hưởng lớn của mình trong lối chơi của Viettel. Khắc Ngọc luôn duy trì được sự ổn định và đang cho thấy sự thăng hoa phong độ. Cùng với Khắc Ngọc, Hà Minh Tuấn cũng đang chơi rất thăng hoa.

Cái tên Vũ Minh Tuấn từng khiến CĐV cả nước vỡ oà với bàn gỡ 2-2 vào lưới Indonesia ở bán kết AFF Cup 2016 và cầu thủ này đã dành tặng món quà đó cho người cha của mình vừa qua đời năm đó đầy xúc động. Khắc Ngọc, Minh Tuấn cần duy trì tốt phong độ của mình để gửi lời nhắn thuyết phục cho HLV Park Hang Seo ở các đợt tập trung ĐTQG tới. Cũng không thể bỏ qua tiền đạo kỳ cựu Văn Quyết. Anh minh chứng cho khát khao trở lại tuyển bằng pha ghi bàn đẳng cấp, mở ra chiến thắng cho Hà Nội trước HAGL.

Mục tiêu của ông Park là làm mới đội tuyển Việt Nam, đặc biệt về lối chơi để tránh đối bắt bài. Thế nên việc thể hiện tốt của những nhân tố mới và cũ sẽ giúp ông thuận lợi trong việc thực hiện cuộc “cách mạng” của mình, giúp tuyển Việt Nam vượt qua vòng loại World Cup 2022, cũng như bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup 2020.

Trên thực tế, ưu tiên hàng đầu của ông Park ở các đội bóng là sự vững chắc, hàng thủ vì vậy được ông “chăm sóc” kỹ lưỡng nhất. Tuy nhiên phía trước, chấn thương của các trụ cột cũng như các lý do khác đang khiến cho hàng phòng ngự tuyển Việt Nam suy yếu trông thấy. Tại Vòng loại thứ 2 World Cup 2022, ông Park sẽ không có sự phục vụ của Trọng Hoàng (vì thẻ phạt) và Duy Mạnh (chấn thương). Tới AFF Cup 2020, ông thậm chí có thể mất thêm Văn Hậu và Đặng Văn Lâm nếu không được CLB chủ quản (trường hợp Văn Hậu gia hạn hợp đồng với Heereveen) chấp thuận “nhả người”. Ở giải đấu này, Đình Trọng có thể trở lại nhưng Duy Mạnh dự báo chưa thể thi đấu. Lối chơi đã bị “bắt bài” của tuyển Việt Nam cũng đặt ra yêu cầu phải thay đổi đối với nhà cầm quân Hàn Quốc. Nếu hàng thủ với việc nhiều trụ cột đang chạy đua kịp bình phục chấn thương để trở lại thì nỗi lo hàng công chính là nỗi lo lớn thứ 2 của ông Park.

Trong cuộc gặp mặt gần đây với lãnh đạo Bộ VHTTDL, HLV Park Hang Seo bày tỏ nguyện vọng rằng các CLB V-League cần tạo điều kiện hơn nữa cho các chân sút nội. Nhưng mong muốn của ông Park là một chuyện. Câu chuyện lợi ích, sinh tồn ở cấp CLB lại là vấn đề khác. “Áp lực từ CLB buộc HLV phải có thành tích. Vì vậy, họ cũng cần dành vị trí tiền đạo cho ngoại binh. Nếu ông Park về làm HLV ở CLB và gặp áp lực, tôi nghĩ ông ấy cũng phải dùng ngoại binh thôi”, HLV Lê Huỳnh Đức của SHB Đà Nẵng mới đây đã chia sẻ.

ĐTQG phải thích ứng với hoàn cảnh, tìm kiếm những nhân tố mới và đưa ra phương án phù hợp nhất về chuyên môn nhằm hoàn thành mục tiêu trong năm 2020. Thách thức lớn đang chờ ông Park giải và thức càng cao thì cơ hội để chiến lược gia thể hiện tài năng càng lớn. Với sự thấu hiểu bóng đá Việt Nam, sự ủng hộ của hệ thống, HLV Park Hang Seo sẽ tiếp tục khiến những con tim yêu bóng đá Việt lại tiếp tục được thăng hoa trong hạnh phúc cùng bước chạy của các tuyển thủ.

THANH HÀ

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/tuyen-viet-nam-nhieu-noi-lo-469122.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ