A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuyển Việt Nam với giấc mơ phía trước

16:32 | 29/06/2021

Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên giành vé tham dự vòng loại cuối cùng World Cup. Tuy vậy, thất bại trước UAE cũng là sự nhắc nhở cần thiết để đoàn quân áo đỏ hiểu rõ vị thế ở hiện tại.

Đội tuyển Việt Nam trước khi bước vào trận đấu thắng đậm thắng đậm Indonesia. Ảnh: VFF.

Bài học cần thiết

Trận thua UAE ở lượt trận cuối bảng G đã cho ĐTVN nhiều bài học. Những sơ suất dẫn đến bàn thua của Tấn Trường hay Xuân Trường có thể khiến người hâm mộ tiếc nuối và nhớ nhung những cái tên vắng mặt. Tuy nhiên một thực tế đôi khi rất phũ phàng và không thể phủ nhận là đối thủ đã chơi trên cơ tuyệt đối thầy trò Park Hang Seo.

Trong khoảng 2/3 thời gian thi đấu, UAE làm chủ hoàn toàn thế trận, phòng ngự vững vàng, tấn công sắc sảo, tạo ra nhiều cơ hội và vượt lên dẫn 3 bàn. Đó là phản ánh của sự chênh lệch đẳng cấp. UAE tiếp đón ĐTVN hoàn toàn khác UAE từng thua tại Mỹ Đình, với sự xuất hiện của những cầu thủ nhập tịch. Đơn giản, đối thủ vượt trội về thể lực lẫn kỹ thuật.

Thất bại trước UAE phần nào được xoa dịu bởi thầy trò HLV Park Hang Seo có vé vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 nhờ nằm trong nhóm 5 đội nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất. Dù vậy, trận thua này đã cho thấy ĐTVN đang ở đâu.

Chúng ta có thể tự tin khẳng định là đội bóng số một Đông Nam Á vào thời điểm hiện tại, tuy nhiên mới chỉ đứng ở bậc thềm trình độ châu lục. Bước vào vòng loại cuối cùng, đoàn quân áo đỏ sẽ phải chạm trán những đối thủ ở đẳng cấp tương đương hoặc hơn cả UAE. Ví dụ như Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran hay Saudi Arabia.

Tất nhiên, việc lọt vào top 12 đội bóng mạnh nhất châu Á đã là vinh dự và tự hào quá đỗi cho bóng đá Việt Nam. Hơn nữa, việc được cọ xát chục trận đấu tại vòng loại World Cup thứ ba sẽ đem lại cho những học trò của HLV Park Hang Seo nhiều kinh nghiệm quý báu mà các giải đấu tầm khu vực Đông Nam Á hay những trận giao hữu không thể mang lại.

Nên nhớ, ĐTVN đang sở hữu dàn cầu thủ rất trẻ trung và tài năng. Họ vẫn có thể hoàn thiện và phát triển kỹ chiến thuật lẫn bản lĩnh thi đấu trong tương lai. Đó là điều quý giá nhất.

Huy hoàng mộng mơ

Thực tế đôi khi phũ phàng nhưng cũng không hiếm trường hợp huy hoàng hơn cả mộng mơ. Đơn giản, một trong những yếu tố hấp dẫn nhất của bóng đá là bất ngờ đến phi khoa học. Môn thể thao này bao la, kỳ diệu và bí ẩn trên mọi suy luận logic. Đơn cử như việc dự đoán 11 cầu thủ đá chính thôi cũng cho ra tới xấp xỉ… 40 triệu kết quả khác nhau. Thế nên, không phép toán nào dự liệu trước biến cố xảy ra trong một trận đấu bóng đá.

Lý thuyết đã rộng lớn như vậy, thực tiễn bóng đá càng bao la gấp bội. Không ai nghĩ một Đan Mạch bị loại tại EURO 1992, sau đó giành vé vớt vì đội khác không thể tham dự cuối cùng lại đăng quang. Hoặc tại EURO 2004, Hy Lạp viết nên câu chuyện thần thoại trên đất Bồ Đào Nha.

Tầm vóc của đội bóng này so với nền bóng đá châu Âu vào thời điểm đó, hay xuyên suốt quá khứ đến hiện tại, có lẽ còn thua kém cả Việt Nam ở khu vực châu Á. Và chính đội tuyển U23 Việt Nam đó thôi, cũng tạo ra cổ tích tại Thường Châu với ngôi Á quân giải U23 châu Á.

Vì vậy, cái xác suất 4,44% cơ hội giành vé dự World Cup 2022 do hãng thống kê We Global tính ra cho ĐTVN bất quá cũng chỉ là con số tham khảo. Bóng đá chưa bao giờ kết luận đội mạnh hơn sẽ thắng. Vẫn lấy thất bại trước UAE làm ví dụ. ĐTVN đã lép vế trong 2/3 thời gian thi đấu nhưng vẫn suýt chút nữa lội ngược dòng với 2 bàn thắng ở những phút cuối trận.

Sự xuất hiện của Minh Vương đã làm thay đổi hoàn toàn cục diện trận đấu. Tiền vệ của HAGL kiến tạo cho Tiến Linh ghi bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-3 rồi tự mình ghi bàn chung cuộc 2-3 sau tình huống “làm cả ăn tất”, từ cướp bóng, bật tường rồi dứt điểm. Pha xử lý ấy thể hiện sự xuất sắc của Minh Vương và phơi bày UAE không phải không có điểm yếu

Không chỉ UAE, bất cứ đội bóng nào kể cả hàng đầu châu Á đều tồn tại điểm yếu. Vấn đề là ĐTVN có thể đưa ra đấu pháp hợp lý và tận dụng được cơ hội hay không. Đồng ý rằng cơ hội rất nhỏ, nhưng không phải là không có. Bởi trong bóng đá, như đã đề cập, thực tế đôi khi huy hoàng hơn cả mộng mơ. Thế nên hãy cứ mơ giấc mơ World Cup!

ĐẶNG XÁ

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/tuyen-viet-nam-voi-giac-mo-phia-truoc-5655496.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ