A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vòng loại World Cup 2022: Cơ hội nào cho tuyển Việt Nam?

13:52 | 13/09/2021

Vòng loại thứ ba, World Cup 2022 đã chính thức khởi tranh. Đội tuyển Việt Nam trong lần đầu tiên lọt vào vòng đấu cuối cùng với những đội bóng mạnh hàng đầu khu vực là Nhật Bản, Saudi Arabia,...

...Trung Quốc, Oman, Australia, bắt đầu cuộc chiến giành 2 tấm vé trực tiếp vào Vòng chung kết diễn ra vào mùa hè 2022 trên đất Qatar.

Bảng đấu này, gần như chắc chắn một suất vào chơi tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh thuộc về Nhật Bản. Đội bóng đến từ xứ sở mặt trời mọc, có biệt danh “Samurai xanh” đã 6 lần liên tục góp mặt tại World Cup kể từ năm 1998, vừa lọt đến bán kết Olympic Tokyo 2020 và chỉ chịu dừng bước trước đội bóng mạnh hàng đầu châu Âu là Tây Ban Nha với tỷ số tối thiểu 0-1 sẽ là “cửa ải” khó vượt với bất cứ đội bóng nào.

Huấn luyện viên Hajime Moriyasu sở hữu một lực lượng hùng hậu, với các cầu thủ tài năng, đang thi đấu ở những giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu như tiền đạo Minamino Takumi (Câu lạc bộ Liverpool, Anh), hậu vệ Endo Wataru (Câu lạc bộ Stuttgart, Đức), tiền vệ Kubo Takefusa (Câu lạc bộ Mallorca, Tây Ban Nha). Cú "sẩy chân" ở trận đầu ra quân 0-1 ngay trên sân nhà chưa nói lên được điều gì, bởi chặng đường phía trước còn rất dài, đủ để các cầu thủ Nhật Bản sửa chữa sai lầm cũng như khẳng định ngôi vị số 1 trên bảng xếp hạng FIFA khu vực châu Á hiện tại.

Các cầu thủ tuyển Việt Nam tập luyện chuẩn bị cho vòng loại cuối cùng của World Cup 2022. Ảnh: VFF

Tuyển Australia vừa đưa ra lời tuyên chiến với những đối thủ cùng bảng muốn cạnh tranh suất còn lại đến Qatar bằng chiến thắng giòn giã 3-0 trước Trung Quốc ở trận ra quân dù chưa thể hiện hết sức mạnh của mình. Đội bóng nằm trong tốp 5 của khu vực châu Á sẵn sàng cho hành trình chinh phục sân chơi thế giới với việc triệu tập toàn bộ các cầu thủ chơi bóng ở châu Âu vào đội hình. Dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên Graham Arnold, lối chơi của Australia rất phong phú, đa dạng. Các cầu thủ vốn có thể hình, thể lực phát huy được tối đa sức mạnh bằng những pha tạt cánh đánh đầu, hoặc tấn công trung lộ đưa bóng vào vòng cấm, tận dụng chiều cao, khả năng không chiến của các cầu thủ cao lớn, trong đó có trung vệ Harry Souttar sở hữu chiều cao đến 1,92 m đang khoác áo Câu lạc bộ Stoke City ở giải hạng nhất Anh. Trung vệ này cũng đang dẫn đầu danh sách ghi bàn cho tuyển Australia với 6 lần đưa bóng vào lưới đối phương tại vòng loại World Cup 2022. Không có gì bất ngờ khi cùng với Nhật Bản, tấm vé còn lại thuộc về Australia.

Trong khi đó, đội tuyển đã vượt qua Việt Nam 3-1 ở trận đầu ra quân là Saudi Arabia tuy không được đánh giá cao bằng Nhật Bản và Úc, song với 5 lần góp mặt tại World Cup, họ là đối thủ không hề dễ chịu. Điều đó được khẳng định qua màn trình diễn ở 6 trận đấu gần nhất, Saudi Arabia ghi đến 18 bàn và chỉ để thủng lưới 1 bàn. Với đội hình gồm nhiều cầu thủ dày dạn nghiệm, từng góp mặt tại World Cup 2018, kết hợp với lực lượng trẻ vừa tham dự Olympic Tokyo, Saudi Arabia có thể trở thành “ngựa ô” khó chịu, cản trở tham vọng của 2 đội bóng trên. Một tấm vé tranh play-off với đội bảng A nhiều khả năng sẽ thuộc về Saudi Arabia

Còn với Trung Quốc và Oman ít có cơ hội để cạnh tranh những suất vào vòng chung kết. Oman dù gây "cú sốc" ở trận đầu ra quân, nhưng ở chặng đường dài phía trước khó có thể tạo nên bất ngờ, nhất là khi các đối thủ khác đã rút kinh nghiệm sau khi chứng kiến Nhật Bản "sẩy chân" nên cẩn trọng hơn khi gặp họ. Đơn cử là ngay ở lượt đấu thứ hai vừa diễn ra, dù được chơi trên sân nhà song Oman đã thất bại 0-1 trước Saudi Arabia. Tương tự là Trung Quốc, đội bóng đã nhập tịch đến 7 cầu thủ với hy vọng hiện thực hóa tham vọng dự World Cup 2022, song dù cuộc chiến chỉ mới bắt đầu nhưng dường như họ đã tỏ vẻ “hụt hơi”, chơi không đúng thực lực khi chịu áp lực quá lớn của truyền thông và người hâm mộ. Minh chứng là sau thất bại đậm đà 0-3 trước Australia ở trận ra quân, Trung Quốc tiếp tục nhận trận thua thứ hai trước Nhật Bản, dù có lợi thế thi đấu trên sân nhà.

Đối với đội tuyển Việt Nam, việc rơi vào bảng đấu gồm những đối thủ quá mạnh thì dẫu là người hâm mộ lạc quan nhất cũng không dám mơ về những tấm vé trực tiếp vào vòng trong. Chính Huấn luyện viên Park Hang-seo trong những lần trả lời báo chí tự nhận Việt Nam là đội bóng yếu nhất bảng. Tuy vậy các cầu thủ áo đỏ không hề bi quan và có tâm lý buông xuôi. Phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực trong lần đầu tiên làm nên lịch sử hiện diện ở vòng cuối cùng của vòng loại đã giúp tinh thần các cầu thủ lên rất cao, nhất là trong bối cảnh không gặp chút áp lực về tâm lý. Điều đó được chứng minh trong trận gặp đội tuyển Saudi Arabia ở trận ra quân. Các cầu thủ áo đỏ nhập cuộc rất tự tin, bản lĩnh, không chút e dè, dù phải chơi trên sân khách. Ngay cả khi chơi thiếu người, tuyển Việt Nam cũng không hề hoảng loạn, để bị “vỡ trận”. Hay như trong trận gặp Australia ở lượt thứ hai, các học trò của Huấn luyện viên Park Hang-seo đã khiến đối thủ phải “vã mồ hôi” mới giành thắng lợi với tỷ số tối thiểu 1-0. Có thể nhận thấy dưới tài cầm quân của “phù thủy” Park, đội tuyển Việt Nam đã có bước trưởng thành vượt trội qua từng trận đấu. Tâm lý “biết người, biết ta” giúp Huấn luyện viên Park Hang-seo chuẩn bị kỹ lưỡng phương án, lựa chọn đội hình tối ưu, hợp lý nhất khi gặp từng đối thủ, với mục tiêu đạt một kết quả tốt nhất đủ để làm hài lòng người hâm mộ. Chính vì vậy bất luận kết quả cuối cùng thế nào, việc rơi vào bảng đấu gặp những đội bóng hàng đầu châu Á là cơ hội không thể tốt hơn cho các cầu thủ trui rèn bản lĩnh, tích lũy kinh nghiệm, trưởng thành hơn nữa trong tương lai.

Đăng Triều

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/the-thao/202109/vong-loai-world-cup-2022-co-hoi-nao-cho-tuyen-viet-nam-a710b95/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ