A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

AFF Cup 2022: Tuyển nữ Việt Nam gặp thách thức lớn

16:49 | 20/06/2022

Là đương kim vô địch Đông Nam Á nhưng tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ đối mặt với vô vàn khó khăn trong hành trình bảo vệ ngôi hậu AFF Cup 2022.

Giải đấu năm nay diễn ra trên mặt sân cỏ nhân tạo tại Philippines và có sự tham dự của tuyển nữ Úc.

Thầy trò HLV Mai Đức Chung hiện vô đối ở đấu trường khu vực sau khi đăng quang SEA Games 31 và trước đó là giành một suất tham dự vòng chung kết World Cup 2023. Ban huấn luyện đội tuyển nữ quốc gia cũng tính phương án lâu dài khi lên kế hoạch chi tiết để trẻ hóa lực lượng nòng cốt, đào tạo các lớp cầu thủ kế thừa đạt chuẩn để tiếp tục hướng đến những mục tiêu cao hơn ở sân chơi quốc tế trong tương lai.

Tuyển nữ Việt Nam sẵn sàng hướng tới những cột mốc cao hơn .(Ảnh: DIÊN VỸ)

Để xây dựng lực lượng, chuẩn bị cho hành trình bảo vệ chức vô địch AFF Cup 2022 diễn ra vào tháng 7, tuyển nữ Việt Nam đã hội quân sớm và miệt mài tập luyện tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (TP Hà Nội) kể từ ngày 30-5. Trong lần tập trung này, bên cạnh những trụ cột của tuyển nữ quốc gia vừa tham dự Asian Cup và SEA Games 31, HLV Mai Đức Chung cũng triệu tập nhiều gương mặt trẻ để thử nghiệm, chọn lọc.

Trải qua hơn 2 tuần rèn luyện, HLV Mai Đức Chung đánh giá: "Chúng tôi đã chuẩn bị cho các cầu thủ về thể lực, sức bền chung và sức mạnh trong 2 tuần qua. Từ tuần này, các cầu thủ chuyển qua tập luyện nhiều hơn về chuyên môn. Điều làm tôi hài lòng nhất có lẽ là sự gắn kết về lối chơi và tư duy chiến thuật giữa 2 tuyến cầu thủ lớn tuổi và trẻ tuổi. Các tài năng trẻ sớm hòa nhập, làm quen với cường độ tập luyện cao, có ý thức, tư duy và tiếp thu nhanh đấu pháp chiến thuật của ban huấn luyện đề ra. Một số cầu thủ trẻ lần đầu lên tuyển nhưng sớm thể hiện thái độ chuyên nghiệp khi tập luyện cũng như khi thi đấu. Thêm vào đó, điều kiện ăn ở, tập luyện ở đội tuyển quốc gia tốt hơn câu lạc bộ cũng giúp các cầu thủ trẻ tiến bộ".

Kết quả bốc thăm AFF Cup 2022 đưa tuyển nữ Việt Nam vào bảng B, cùng Myanmar, Timor Leste, Campuchia và Lào. Trong khi đó, bảng A khá nặng bao gồm chủ nhà Philippines, Thái Lan, Indonesia, Singapore, Malaysia và Úc. Với việc rơi vào bảng đấu nhẹ, các nhà đương kim vô địch được nhận định nhiều cơ hội vào bán kết.

Tuy nhiên, việc phải thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo ở Philippines sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng triển khai đấu pháp chiến thuật của các học trò HLV Mai Đức Chung. Mặt sân cỏ nhân tạo không chỉ hạn chế kỹ thuật cá nhân của cầu thủ mà còn khiến họ mất sức vì tích nhiệt nếu phải thi đấu trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

Nhằm giúp các học trò làm quen với điều kiện thi đấu tại Philippines sắp tới, ban huấn luyện tuyển nữ Việt Nam đã nâng chất lượng bài tập, rèn luyện chuyên biệt nhằm cải thiện thể lực, sức bền cũng như kỹ năng khống chế và triển khai bóng trên mặt sân cỏ nhân tạo. HLV Mai Đức Chung chia sẻ: "Giai đoạn tập luyện này của đội tuyển nữ rơi vào thời điểm nắng nóng gay gắt tại Hà Nội. Đây là điều bình thường và dù thế nào thì toàn đội vẫn phải hoàn tất khâu chuẩn bị. Ban huấn luyện luôn nhắc các cầu thủ rằng thời tiết ở Hà Nội cũng giống Philippines và việc của họ là phải tập làm quen".

Theo kế hoạch, đội tuyển nữ quốc gia sẽ sang tập huấn, thi đấu giao hữu với đội tuyển nữ Pháp theo lời mời của LĐBĐ nước này từ ngày 27-6. Cơ hội cọ xát hiếm có này không những khiến các nữ tuyển thủ Việt Nam hào hứng mà còn làm ban huấn luyện phấn khởi. Ngoài những cường quốc bóng đá nữ châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, đây là lần đầu đội tuyển nữ Việt Nam được một đội tuyển châu Âu có thứ bậc cao trên bảng xếp hạng FIFA mời sang thi đấu giao hữu.

Trận giao hữu với đội tuyển nữ Pháp không chỉ giúp các cô gái "vàng" Việt Nam bớt bỡ ngỡ trước khi tham dự đấu trường World Cup 2023 mà còn làm tăng sự tự tin nếu phải chạm trán tuyển nữ Úc trong hành trình bảo vệ ngôi hậu AFF Cup 2022. Trong 5 lần chạm trán nhau gần nhất, tuyển nữ Việt Nam đều thua các cô gái đến từ xứ sở chuột túi. Thi đấu không thành công tại Cúp Bóng đá nữ châu Á vừa qua nhưng tuyển Úc vẫn giành quyền tham dự World Cup 2023 với vị thế đội chủ nhà. Tham dự AFF Cup 2022 là cơ hội để tuyển nữ Úc lắp ráp đội hình, chuẩn bị lực lượng trước khi trở về sân nhà tham dự sân chơi đẳng cấp nhất thế giới vào tháng 7-2023.

Tại vòng bảng AFF Cup 2022, tuyển nữ Việt Nam sẽ có trận ra quân gặp Campuchia vào ngày 7-7. Sau đó, thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ so tài cùng tuyển nữ Lào vào ngày 9-7 và Timor Leste vào ngày 11-7 trước khi kết thúc vòng bảng bằng cuộc chạm trán hứa hẹn vô cùng gay cấn với Myanmar vào ngày 13-7. Các trận đấu của tuyển nữ Việt Nam đều diễn ra lúc 18 giờ.

Tường Phước

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/the-thao/aff-cup-2022-tuyen-nu-viet-nam-gap-thach-thuc-lon-20220618214326842.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ